Hà Anh ·
2 năm trước
 2506

Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội: Nhiều "lùm xùm" nhưng vẫn liên tiếp trúng thầu

Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội: Nhiều "lùm xùm" nhưng vẫn liên tiếp trúng thầu, gần đây, việc công nhân công ty này một lần nữa phản ánh gay gắt chuyện bị nợ lương liên tiếp nhiều tháng trời đã khiến dư luận xôn xao. Nhiều người đặt ra câu hỏi, vì sao Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nhiều "vết đen" nhưng vẫn liên tiếp trúng thầu?

Những câu chuyện về việc công nhân vệ sinh môi trường tại Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (Trước đây có tên là Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân) bị nợ lương nhiều tháng trời, đời sống vất vả và công nhân mất ăn mất ngủ về khoản "nợ khó đòi" đã khiến nhiều người bức xúc.

lịch sử nhiều "vết đen" của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội

Vậy nhưng đây không phải lần đầu tiên công ty nợ lương công nhân, cũng không phải lần đầu tiên vướng phải lùm xùm, mà Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội có lịch sử nhiều "vết đen", nhưng công ty này vẫn liên tiếp trúng thầu. 

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội được thành lập vào trung tuần tháng 05/2007, có địa chỉ trụ sở chính ở số 28A, TT10, khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội.

Theo công bố của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 30/06/2019, Tập đoàn Nam Hà Nội liên tục bị "bêu tên" do nợ đóng bảo hiểm xã hội 16 tháng của 590 lao động, với số tiền lên tới hơn 13 tỉ đồng.

Tình trạng này ngày càng trầm trọng khi đến tháng 5/2020, BHXH thành phố Hà Nội cho biết doanh nghiệp này còn nợ đóng BHXH 24 tháng của 459 lao động, tổng tiền lên tới gần 19 tỉ đồng. Phải tới khi báo chí và dư luận lên tiếng, đến giữa tháng 12/2020, Tập đoàn Nam Hà Nội mới khắc phục toàn bộ số tiền nợ BHXH 20 tỉ 250 triệu đồng tính đến hết tháng 11/2020.

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội cũng từng dính nhiều lùm xùm liên quan đến đổ trộm rác thải sinh hoạt trên địa bàn quận Nam Từ Liêm vào tháng 03/2017.

Đến những ngày cuối năm 2020, tình trạng rác thải ùn ứ ở thủ đô Hà Nội khiến dư luận quan tâm đến những câu chuyện xoay quanh chế độ của công ty đối với công nhân, tìm hiểu được biết, do công ty nợ lương nhiều bộ phận người lao động đã dẫn đến tình trạng rác thải không được vận chuyển đi kịp thời. Nhiều ngày liên tiếp không có xe cẩu, xe ép rác đến thu gom nên lượng rác tồn tại ngày một lớn.

Tập đoàn Nam Hà Nội

Những ngày cuối năm 2020, tình trạng rác thải ùn ứ ở thủ đô Hà Nội khiến dư luận quan tâm đến những câu chuyện xoay quanh chế độ của công ty đối với công nhân

Nhiều lùm xùm vẫn liên tiếp trúng thầu

Nhiều lùm xùm là vậy, thế nhưng Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội vẫn liên tiếp trúng các gói thầu vệ sinh môi trường và xây dựng tại các quận/huyện trên địa bàn Hà Nội. Riêng năm 2020, Tập đoàn Nam Hà Nội liên tiếp trúng các gói thầu vệ sinh môi trường và xây dựng tại các quận/huyện trên địa bàn Hà Nội.

Được biết, trong năm 2020, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội trúng gói thầu thi công xây dựng Cải tạo ao sân vật Làng Bùng, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất trị giá hơn 5,1 tỉ đồng và 1 gói thầu vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Hà Đông với vai trò liên danh phụ. Riêng tại quận Nam Từ Liêm, Công ty này cũng trúng gói thầu thu dọn, vận chuyển đất thải, phế thải xây dựng trên địa bàn năm 2020 trị giá 1,1 tỉ đồng.

Tập đoàn Nam Hà Nội

Tập đoàn Nam Hà Nội (Công ty Minh Quân trước đây) trúng hàng loạt gói thầu "khủng" thu gom rác trên địa bàn Hà Nội

Tính riêng trong giai đoạn từ 2016 đến 2020, Tập đoàn Nam Hà Nội đã tham gia 29 gói thầu, trong đó 28 gói trúng và 1 gói chưa có kết quả. Tức là tính đến đầu năm 2021, tỉ lệ trúng thầu của công ty này tại các dự án ở Hà Nội đạt mức rất cao: 96,55%.

Gần đây, công ty này lại tiếp tục bị báo chí chú ý vì hàng loạt công nhân Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội tiếp tục phản ánh bị nợ lương, có nhiều người bị nợ đến 11 tháng lương. Rất nhiều công nhân rơi vào cảnh khốn khổ túng quẫn vì không thể trang trải được cuộc sống hàng ngày. Nội dung này đã được cập nhật tại bài viết "Cuộc sống chật vật của những công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương"

Có thể thẩy, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội là một doanh nghiệp nhiều "lùm xùm" nhưng vẫn liên tiếp trúng thầu. Ở thời điểm hiện tại, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đang tham gia đấu thầu gói thầu Duy trì vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm giai đoạn 2021-2023 với tư cách liên danh phụ. Tuy nhiên, gói thầu này chưa có kết quả. 

Với tất cả những thông tin trên, người ta đặt ra câu hỏi vì sao Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội nhiều "vết đen" nhưng vẫn liên tiếp trúng thầu?