Bích Ngọc ·
26 tuần trước
 9028

Điểm tên các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất 9 tháng đầu năm 2023

Trong quý III, tỷ lệ nợ xấu của phần lớn ngân hàng đều tiếp tục tăng. Ba nhà băng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất vào cuối tháng 9 là Bac A Bank, ACB và Vietcombank.

Tổng hợp từ 28 nhà băng đã công bố báo cáo tài chính, so với cuối năm 2022, tỷ lệ nợ nợ xấu của tất cả các nhà băng đều tăng. Tuy vậy, nếu so với quý II, có 7 ngân hàng ghi nhận tỷ lệ nợ xấu cải thiện, trong đó có VietABank, Saigonbank, PG Bank, Eximbank, ABBank, BaoViet Bank và VPBank.

Bac A Bank tiếp tục là nhà băng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất, ở mức 0,77% (tăng 0,22 điểm % so với cuối năm 2022). Vươn lên vị trí thứ hai là ACB với tỷ lệ nợ xấu đạt 1,2%, tăng 0,46 điểm % so với cuối năm ngoái.

Tụt xuống vị trí thứ ba là Vietcombank khi chất lượng tài sản sụt giảm nhanh trong quý III. Trong quý vừa qua, Vietcombank đã ghi nhận tỷ lệ nợ xấu tăng từ 0,83% lên 1,21% (tương đương với 0,38 điểm %). Từ đầu năm đến nay, tỷ lệ nợ xấu của Big4 này đã tăng thêm 0,53%.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tỷ lệ nợ xấu nội bảng được tính bằng tỷ lệ của tổng số dư nợ từ nhóm 3 đến nhóm 5 trên tổng cho vay khách hàng của ngân hàng.

Chất lượng tài sản của Techcombank - ngân hàng đứng thứ 4 trong bảng xếp hạng cũng giảm trong quý III. Được biết, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng đạt 1,36%, tăng 0,19 điểm % so với quý liền trước và 0,64 điểm % so với đầu năm.

Những vị trí còn lại trong top 10 ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất vào cuối quý III bao gồm: VietinBank, BIDV, VietABank, SeABank, MB và Kienlongbank.

Thứ hạng của nhóm Big4 đã có sự cải thiện đáng kể so với qúy II, trong khi các ngân hàng thương mại cổ phần như TPBank, Sacombank hay LPBank đã  rời khỏi top 10.

Tính chung cho 28 nhà băng, vào cuối quý III tỷ lệ nợ xấu đã đạt 2,25%, tăng 0,18 điểm % so với cuối quý II và 0,63 điểm % so với đầu năm.

Tại chương trình Bàn tròn đầu tư ngày 2/11, ông Trần Ngọc Báu - Tổng Giám đốc CTCP Dữ liệu và Công nghệ Tài chính WiGroup cho hay, mặc dù nợ xấu đang gia tăng, các nhà băng lại có xu hướng giảm dự phòng rủi ro.

Theo nhận định của chuyên gia, các ngân hàng cố gắng điều chỉnh chi phí dự phòng và chi phí khác để duy trì lợi nhuận. Tuy vậy, lợi nhuận ngành ngân hàng trong quý IV vẫn được dự báo sẽ giảm sâu khi các khoản chi phí tăng cao.

Lãi suất – tỷ giá

Lãi suất và tỷ giá là bộ đôi công cụ điều hành được thị trường tài chính nhắc đến nhiều nhất trong năm nay.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết, tỷ giá và lãi suất có quan hệ biện chứng với nhau. Giảm lãi suất sẽ khiến đồng nội tệ mất giá so với USD, từ đó làm ảnh hưởng tới niềm tin nhà đầu tư, quyền lợi của Chính phủ khi đi vay nợ nước ngoài, nảy sinh tâm lý găm giữ ngoại tệ khiến đồng nội tệ mất giá nhiều hơn.

Chứng khoán KB cho hay, áp lực lạm phát và tỷ giá gia tăng trong hai tháng trở lại đây là trở ngại chính cho đà giảm lãi suất ở thời điểm hiện tại. Nợ xấu ngân hàng còn ở mức cao và NHNN giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ngay từ đầu tháng 10.

Theo báo cáo phát hành mới đây, HSBC Việt Nam cho biết đã thay đổi quan điểm về dự báo động thái tiếp theo của NHNN do biến số lạm phát. Với sự phục hồi liên tục, lạm phát gia tăng và rủi ro ngoại tệ xuất hiện trở lại, HSBC Việt Nam tin rằng các điều kiện không còn đảm bảo cho một đợt cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản cuối cùng (trong năm 2023) như trong dự báo trước đây.

Đánh giá lãi suất và tỷ giá là công cụ điều hành để thực hiện mục tiêu kiểm soát, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết hiện nay trong bối cảnh dư địa không còn nhiều, NHNN sẽ phải điều hành vấn đề trên hết sức “chặt chẽ và hợp lý”.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7039323339460695/?