Tạ Nhị ·
19 tuần trước
 8897

Điểm tin nổi bật trong ngày 03/01/2024

Tin tức nổi bật ngày 03/01/2024 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

10 trận động đất kinh hoàng tại Nhật Bản trong vòng một thập kỷ qua

Theo Reuters, Nhật Bản hứng chịu khoảng 20% số trận động đất trên 6 độ Richter của thế giới. Đây cũng là là một trong những nước có số trận động đất lớn nhất thế giới. 

Mới đây, trong ngày đầu năm mới miền Trung Nhật Bản đã phải hứng chịu một trận động đất kinh hoàng, mạnh 7,6 độ richter. Hỏa hoạn bùng phát ở TP Wajima thuộc tỉnh Ishikawa và 87 cơn địa chấn đã được ghi nhận hôm 1/1. Trước đó quốc gia này từng ghi nhận nhiều trận động đất với độ rung lắc mạnh, để lại nhiều hậu quả như trận động đất Kanto năm 1923 làm hơn 100.000 thiệt mạng. 

Xem thêm TẠI ĐÂY

EVN lỗ 17.000 tỷ đồng sau 2 lần tăng giá điện

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 diễn ra sáng 2/1, Tổng Giám đốc EVN thông tin, doanh thu bán điện của toàn EVN năm 2023 ước đạt 497.000 tỷ đồng, tăng 5,4% so với năm 2022; nộp ngân sách ước đạt 21.000 tỷ đồng.  Doanh thu bán điện ước đạt 497.000 tỉ đồng, tăng 5,4% so với năm 2022. Năng lượng tái tạo có công suất đặt chiếm 26,9%, nhưng sản xuất đạt 13%.

Theo báo cáo gửi Bộ Công thương, tính đến hết năm 2023, EVN ghi lỗ trước lỗ trước thuế hợp nhất khoảng 17.000 tỷ đồng, giảm 9.000 tỷ đồng so với năm 2022.  

Xem thêm TẠI ĐÂY

Chi tiết 10 cây cầu bắc qua sông Hồng sắp được xây dựng

Cho đến thời điểm hiện tại, Thủ đô Hà Nội đang có 8 cầu qua sông Hồng đã được đưa vào khai thác vận hành gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên, Văn Lang.

Việc quy hoạch xây dựng 10 cây cầu mới qua sông Hồng là giải pháp căn cơ và dài hạn giúp tăng kết nối giao thông liên vùng Thủ đô và giải bài toán ùn tắc giao thông tại các cây cầu qua sông Hồng hiện hữu, hàng ngày đang phải "gồng mình" với mật độ giao thông tăng cao đột biến qua các năm.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội: Đề xuất xây vành đai 2 trên cao

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa đề xuất bổ sung danh mục một số dự án đầu tư công giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn, nhằm triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.

Kế hoạch đưa ra dựa trên cơ sở rà soát tình hình triển khai đầu tư các dự án giao thông thuộc mạng lưới hạ tầng giao thông khung, dự báo tình trạng giao thông tại một số nút giao quan trọng gắn với các dự án trọng điểm.

Theo đó với nhóm dự án vành đai, đơn vị đề xuất ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư đối với 3 dự án.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Nhiều vi phạm tại các dự án điện mặt trời, nhiệt điện khí LNG ở Long An

Thông báo Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong quản lý, thực hiện quy hoạch và đầu tư xây dựng các công trình điện theo Quy hoạch điện VII và Quy hoạch điện VII điều chỉnh, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều khuyết điểm và sai phạm trong công tác quản lý, đầu tư, xây dựng các công trình điện.

Đáng chú ý, ở Long An việc quản lý, sử dụng đất để đầu tư xây dựng các nhà máy điện mặt trời, khởi công dự án, công tác nghiệm thu của chủ đầu tư trước khi đưa công trình vào sử dụng và công nhận vận hành thương mại còn tồn tại nhiều vi phạm.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Thêm dự án đề xuất "lấy" 68ha Vườn Quốc gia Tam Đảo

Theo báo cáo ĐTM, dự án "khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng giải trí số 13, Vườn quốc gia Tam Đảo" có địa điểm tại Vườn quốc gia Tam Đảo, thuộc địa phận xã Tam Quan (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) và xã Quân Chu (huyện Đại Từ, Thái Nguyên).

Chủ dự án là liên danh Công ty cổ phần Sông Hồng Tam Đảo - Công ty cổ phần Tập đoàn Sông Hồng Thủ Đô.

Hiện trạng rừng khu vực thực hiện dự án bao gồm: rừng phục hồi, đất trống có cây gỗ tái sinh, rừng hỗn giao gỗ - tre nứa và các loại đất khác.

Xem thêm TẠI ĐÂY

DIC Group bị xử phạt gần nửa tỷ đồng vì nguyên nhân gì?

Theo đó, ngày 2/1 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã công bố việc xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Group, mã chứng khoán: DIG). Được biết, tổng số tiền phạt là 470 triệu đồng cùng các biện pháp khắc phục hậu quả. 

Khoản phạt 85 triệu đồng do DIC Group không công bố đối với thông tin Nghị quyết HĐQT ngày 14/1/2022 thông qua việc thay đổi phương án sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ.

Xem thêm TẠI ĐÂY

NHNN sửa đổi Thông tư 16: Nới quy định mua bán trái phiếu doanh nghiệp?

Theo đó, NHNN đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 của Thống đốc NHNN quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp để phù hợp với tình hình thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế.

Dự thảo sửa đổi khoản 4 Điều 1 để phù hợp với đặc thù hoạt động của các TCTD tham gia thực hiện chuyển giao bắt buộc. Theo đó, việc mua, bán trái phiếu doanh nghiệp giữa TCTD được kiểm soát đặc biệt và TCTD hỗ trợ, tổ chức nhận chuyển giao bắt buộc thực hiện theo phương án phục hồi, phương án cơ cấu lại TCTD được kiểm soát đặc biệt được cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

Xem thêm TẠI ĐÂY

Trong năm 2023, VND mất giá bao nhiêu phần trăm?

Thông tin này được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại buổi họp báo triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024 diễn ra sáng nay (ngày 3/1).

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho hay, tính đến cuối năm 2023, so với năm 2022 tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đã đạt khoảng 13,5%, con số này thấp hơn so với mục tiêu đề ra là từ 14 - 15%. Tuy vậy, đây vẫn là mức tăng trưởng khả quan trong bối cảnh nhu cầu tín dụng còn thấp.

Với mức tăng trưởng trên, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, năm 2023 ngành ngân hàng đã cung ứng thêm cho nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng. Ông Tú cũng nhấn mạnh rằng đây là con số rất lớn.

Xem thêm TẠI ĐÂY

MBBank đồng ý cho Novaland vay thêm 10.000 tỷ đồng: Có đang quá ưu ái cho Novaland?

CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, NVL) mới đây đã công bố Nghị quyết về việc bảo lãnh cho khoản vay của công ty liên quan với hạn mức tại Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank).

Cụ thể, MBBank dự kiến giải ngân tối đa 10.000 tỷ đồng cho công ty thành viên của NVL là Delta-Valley. Được biết, dư nợ của Delta-Valley tại MBBank tối đa tại mọi thời điểm là 6.000 tỷ đồng.

Mục đích vay là để thanh toán tiền sử dụng đất, nhu cầu đầu tư, xây dựng và phát triển Dự án Tổ hợp Khu du lịch Thung Lũng Đại Dương theo Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Bình Thuận cấp ngày 16/4/2019 cùng các sửa đổi, bổ sung tại từng thời điểm, nằm trên khu đất có diện tích 986,33ha...

Xem thêm TẠI ĐÂY