Tạ Nhị ·
36 tuần trước
 8921

Điểm tin nổi bật trong ngày 06/9/2023

Tin tức nổi bật ngày 06/09/2023 được cập nhật trên trang VnGreen có những nội dung sau:

Vận dụng tối đa cơ chế đặc thù, không để thiếu vật liệu đắp nền cho cao tốc

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu này khi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về cung cấp nguồn vật liệu đắp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long, chiều 5/9, tại TP. Cần Thơ.

Trước đó, trong sáng 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã kiểm tra và nghe chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận-Bộ Giao thông vận tải), các nhà thầu báo cáo về tiến độ thi công, khả năng cung ứng vật liệu tuyến cao tốc Cần Thơ-Cà Mau.

Chủ đầu tư cho biết hiện nay, tiến độ giải phóng mặt bằng trên toàn tuyến đã đạt 99%, chỉ còn khoảng 120 hộ dân chưa giải phóng tại một số nút giao. Các nhà thầu đã tiến hành bóc lớp đất hữu cơ phía trên để chờ vật liệu đắp nền đường; đồng thời triển khai thi công các cầu trên toàn tuyến. Tiến độ giải ngân toàn dự án cao tốc Cần Thơ-Cà Mau đạt khoảng 9%. Hiện nay, khó khăn lớn nhất vẫn là do thiếu vật liệu đắp nền.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Hà Nội: Quy hoạch cải tạo chung cư cũ đầu tiên

UBND TP. Hà Nội vừa quyết định lập quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng lại 23 chung cư cũ với khoảng 6.000 dân ở khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy.

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch rộng khoảng 30ha, thuộc phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, phía bắc trùng với tim đường Hoàng Quốc Việt, phía tây trùng với mép vỉa hè đường Nguyễn Phong Sắc, các phía còn lại trùng với tim phố Tô Hiệu.

Tập thể Nghĩa Tân gồm 23 nhà chung cư, cao từ 3 đến 5 tầng, diện tích trung bình căn hộ 18-20m2, xây dựng năm 1987. Trong gần 30ha diện tích nghiên cứu lập quy hoạch có gần 5ha đất là nhà chia lô được xây dựng, ăn ở ổn định, đã cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Gỡ “nút thắt” cải tạo chung cư cũ

Ban chỉ đạo chương trình số 03 của Thành ủy Hà Nội đã có báo cáo về Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025, trong đó nêu việc kiểm định, quy hoạch các khu chung cư, nhà chung cư chưa đạt tiến độ.

Hội đồng thẩm định phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bố trí chỗ ở tạm thời chưa được thành lập. Quy định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trên địa bàn thành phố cũng chưa được ban hành.

Theo thống kê, cả nước có khoảng 2.500 khối nhà chung cư cũ. Qua rà soát, kiểm định an toàn chịu lực nhà chung cư cũ, hiện có khoảng trên 600/2.500 nhà chung cư nguy hiểm, hư hỏng nặng (chất lượng cấp C, cấp D), chiếm 25% tổng số, tập trung chủ yếu tại hai thành phố lớn là Hà Nội và Tp.HCM và một số thành phố khác và chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và từ năm 1960-1994.

Trong đó 4 quận nội thành có tới gần 1.000 nhà chung cư. Hầu hết các chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng, bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ và không đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đề án đầu tư 1 triệu căn nhà ở xã hội đang thực hiện ra sao?

Theo báo cáo, đến nay các địa phương trên cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 181 dự án nhà ở xã hội, quy mô xây dựng khoảng 94.390 căn hộ, với tổng diện tích sàn nhà ở 4,8 triệu m2.

Bộ Xây dựng vừa có báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết 01 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ cho biết ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, Bộ đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương cùng thực hiện đề án.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Từ 15/9, cảnh sát giao thông được dừng xe trong những trường hợp nào?

Theo Thông tư, từ 15/9/2023, CSGT tuần tra sẽ được dừng xe kiểm soát trong 4 trường hợp.

Thứ nhất, trực tiếp phát hiện hoặc thông qua thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, thu thập được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Thứ hai, thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát xe cộ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội; kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trật tự xã hội đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

Thứ ba, có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện giao thông để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự; đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống thiên tai, cháy nổ; phòng, chống dịch bệnh; cứu nạn, cứu hộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Dự kiến tuyến đường sắt Lào-Việt sẽ đi vào hoạt động trong năm 2028

Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PTL), hợp tác với Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin và Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, sẽ tiến hành nghiên cứu thiết kế chi tiết tuyến đường sắt nói trên trước khi bắt đầu xây dựng.

Theo báo chí Lào, Chủ tịch PTL, ông Chanthone Sitthixay và Chủ tịch Tập đoàn Kỹ thuật Yooshin, ông Chon Kyung-soon và Giám đốc điều hành Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc, ông Park Jin-Hyun, đã ký một thỏa thuận hợp tác dự án trước sự chứng kiến của các quan chức chính phủ cấp cao đến từ các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Công chính và Vận tải Lào…

Xem thêm TẠI ĐÂY

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Gửi tiền ở đâu lãi suất cao nhất?

Được biết, tại SCB lãi suất huy động online kỳ hạn 12 và 13 tháng đã tăng trở lại 6,45%/năm. Các kỳ hạn tiền gửi từ 6-11 tháng và 15-36 tháng cũng tăng trở lại mức cũ (6,35%/năm).

Sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, trong ngày làm việc đầu tiên 5/9, đối với các kỳ hạn tiền gửi từ 6-36 tháng SCB đã giảm 0,05 điểm phần trăm lãi suất.

Còn ở các kỳ hạn ngắn từ 1-5 tháng, lãi suất tiền gửi vẫn được giữ nguyên mức lãi suất cũ là 4,75%, đây là mức tối đa NHNN cho phép đối với các kỳ hạn này.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Thời điểm hiện tại cơ hội đầu tư cổ phiếu ngân hàng ra sao?

Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), với kịch bản phần lớn hoạt động kinh tế sẽ hồi phục từ cuối năm 2023 và khả quan trong năm 2024, cổ phiếu ngân hàng vẫn còn dư địa tăng trưởng về giá ở mức P/B hiện tại.

Chuyên gia của VDSC cho biết, sau khi có hướng tháo gỡ cho các nút thắt về trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) và bất động sản (BĐS) thì định giá ngành đã phục hồi tương đối. Hiện tại mức P/B của ngành ngân hàng tương đương giai đoạn 2016 – 2017 khi thị trường BĐS bắt đầu khởi sắc sau giai đoạn dài trầm lắng. Do đó, VDSC cũng kỳ vọng các hoạt động kinh tế sẽ cho thấy sự phục hồi rõ rệt hơn để nhóm cổ phiếu ngân hàng được tái định giá lên mặt bằng cao hơn..

Chính sách hỗ trợ cho thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp giúp rủi ro nợ xấu tăng cao ở một số ngân hàng thương mại được trì hoãn và có thể không hiện thực hóa. Các ngân hàng thương mại nhóm 1 như Techcombank và MB khi đó sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Số doanh nghiệp chậm thanh toán trái phiếu vẫn tăng, khối lượng trái phiếu đáo hạn trong tháng 9 là bao nhiêu?

Theo VNDirect thống kê, tính từ đầu tháng 8 đến ngày 24/8 có 13 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ thành công, trong đó tổng giá phát hành đạt khoảng 12.770 tỷ đồng (thấp hơn 58,5% so với tháng trước).

Được biết, lũy kế 8 tháng đầu năm tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ phát hành đạt 100.997 tỷ đồng (giảm 54,75% so cùng kỳ).

Trong tháng 8 hoạt động mua lại trước hạn đã chững lại với tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ được mua lại là khoảng 7.246 tỷ đồng.

VNDirect cho biết, trong tháng 8 hoạt động đàm phán thay đổi điều khoản và điều kiện trái phiếu giữa các tổ chức phát hành và các trái chủ vẫn diễn ra tích cực.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Đức Long Gia Lai nói gì khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Theo đó, vào ngày 24/7/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai theo đơn yêu cầu của CTCP Lilama 45.3, trụ sở tại tỉnh Quảng Ngãi. Tòa án đã gửi thông báo đến Đức Long Gia Lai, yêu cầu doanh nghiệp này trong 30 ngày phải gửi cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của mình đối với yêu cầu mở thủ tục phá sản và các tài liệu kèm theo.

Bên cạnh đó, trong 15 ngày Đức Long Gia Lai phải xuất trình các giấy tờ bao gồm: BCTC 3 năm gần nhất; bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán; báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục công ty mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản, địa điểm có tài sản của công ty; danh sách chủ nợ, danh sách người mắc nợ; giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc thành lập công ty; kết quả thẩm định giá, định giá giá trị tài sản còn lại.

Xem thêm TẠI ĐÂY