Tạ Nhị ·
37 tuần trước
 8238

Đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội liệu có đi vào khai thác cuối năm 2023?

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giải quyết dứt điểm vướng mắc để đưa vào khai thác tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cuối năm 2023.

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm, trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4 km. Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau bốn lần lùi tiến độ, mốc hoàn thành mới của toàn tuyến dự kiến là 2027.

Vận hành chạy thử nghiệm.

Tháng 3/2023, thành phố Hà Nội đề xuất vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023 thay vì cuối năm 2022 như cam kết trước đó. Tuy nhiên, đến nay tàu vẫn chưa chạy ở đoạn trên cao.

Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội, sơ bộ đến nay, tiến độ tổng thể dự án đạt khoảng 77,64%, tiến độ thi công đoạn trên cao đạt 99,53%. Đoạn ngầm đạt 36,41%.

Theo tiến độ, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có kế hoạch vận hành đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 tới đây.

Để đảm bảo tàu, nhà ga và các trang thiết bị, dịch vụ khác vận hành tốt, phục vụ người dân an toàn trong khoảng 4 tháng tới, Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị thi công, giám sát liên tục kiểm tra, đánh giá chất lượng tổng thể toàn bộ tàu và nhà ga các đoạn trên cao.

Trong khi đó, gói thầu CP03 (Hầm và các ga ngầm) hiện đang được nhà thầu triển khai thi công theo kế hoạch: Triển khai rút cừ và hoàn trả đường khu vực garage; Thi công bản đỉnh ga S10; Đổ bê-tông tấm tường vây dải phía nam ga S11; Thi công cầu thang và bản đỉnh ga S12; Hoàn thành thi công tường dẫn hướng, thi công tường vây khu vực garage.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có thiết kế mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, mỗi toa chở được 230 hành khách, mỗi chuyến chở được 920 hành khách. Hoạt động tần suất giờ cao điểm 7,5 phút/chuyến (bình quân vào giờ cao điểm có 8 chuyến/giờ/hướng vào ga đón, trả khách).

Sau khi hoàn thiện phương án, năng lực trung chuyển, kết nối hành khách và giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, tại các ga dọc tuyến, dự báo sẽ có khoảng 15-20% người dân trên dọc QL 32 đoạn từ Cầu Giấy đi Nhổn sẽ chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Trên dọc lộ trình tàu Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang có 31 tuyến buýt hoạt động và đủ điều kiện kết nối với đoạn tuyến đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy. Dự kiến sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có 3 tuyến được điều chỉnh.

Về giải ngân cho Dự án, hiện UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận ứng 235 tỉ đồng để giải ngân, HĐND thành phố đã chấp thuận bổ sung 491 tỉ đồng cho Dự án.

Ngày 25/7 vừa qua, UBND TP Hà Nội cũng đã có Quyết định số 3785 phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án Đường sắt Đô thị đoạn Nhổn - Ga Hà Nội, tiến độ thực hiện từ năm 2009 - 2027. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh thành 34.826 tỉ đồng, tăng thêm 1.916 tỉ đồng. Trong đó, vốn đối ứng ngân sách TP Hà Nội tăng 3.895,93 tỉ đồng và vốn vay ODA giảm 1.979,93 tỉ đồng.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội khẩn trương giải quyết dứt điểm các công việc liên quan tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, đồng thời tiếp tục chuẩn bị triển khai các dự án khác với tinh thần mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6718900161503016/