Minh Anh ·
18 tuần trước
 8906

Gần 10.000 công trình xây dựng không phép, sai phép tại Hà Nội

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, hiện TP Hà Nội có hơn 7.300 công trình xây dựng không phép, gần 2.300 công trình xây sai phép.

Số liệu trên được Sở Xây dựng Hà Nội đưa ra trong báo cáo vừa gửi UBND TP Hà Nội, về kết quả kiểm tra, rà soát việc chấp hành các quy định pháp luật về tình hình trật tự xây dựng với chung cư, nhà ở nhiều căn hộ (chung cư mini), nhà trọ, nhà ở hộ gia đình kết hợp kinh doanh, sản xuất có nguy cơ cháy nổ cao...

Sau khi tổng hợp kết quả kiểm tra gần 70.000 công trình nhà ở, Sở Xây dựng Hà Nội thống kê toàn thành phố hiện có 2.294 công trình xây sai giấy phép, 7.326 công trình không phép, 3.045 công trình miễn phép. Lực lượng chức năng đã xử lý vi phạm đối với 165 công trình với số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng…

Một số công trình vi phạm gây bức xúc dư luận được điểm tên như chung cư mini 9 tầng ở số 29/70 phố Khương Hạ (quận Thanh Xuân), chung cư My Home 9 tầng ở huyện Thạch Thất...

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, tình trạng xây dựng sai phép, sai quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng vẫn còn xảy ra ở một số quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Quá trình kiểm tra, đơn vị cũng xác định một số UBND cấp huyện kiểm tra, rà soát nhưng không xác định, không làm rõ vi phạm, có dấu hiệu bỏ qua vi phạm.

"Một số địa phương có tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nổi cộm như huyện Đông Anh có 5.795 công trình không phép, quận Hai Bà Trưng có 855 công trình không phép, 15 công trình sai phép, đang rà soát 756 công trình khác", Sở Xây dựng Hà Nội điểm tên.

Cùng với đó, số công trình xây sai phép ở quận Nam Từ Liêm là 559, quận Cầu Giấy là 433, quận Thanh Xuân có 353, quận Ba Đình có 268 công trình. Đáng lưu ý, còn 33.500 công trình đang trong diện tiếp tục được rà soát.

Vì vậy, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét, chỉ đạo phê bình nghiêm khắc UBND các quận huyện Hà Đông, Thanh Oai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Phú Xuyên, Hoài Đức, Long Biên vì đã chậm báo cáo, chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố theo kế hoạch.

Đồng thời, Sở này đề nghị thành phố xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân buông lỏng quản lý, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ khi để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng trên địa bàn.

Trước đó, UBND TP Hà Nội có văn bản yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm tra, rà soát 100% cơ sở, nhà ở nhiều căn hộ, nhà cho thuê trọ trên địa bàn quản lý, đặc biệt là chung cư mini; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng, PCCC theo quy định của pháp luật.

Sau đó, thành phố bổ sung 2 đối tượng là chung cư và nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao để tổng kiểm tra rà soát công tác phòng cháy chữa cháy.

Quá trình rà soát, lực lượng chức năng cần hướng dẫn chủ hộ gia đình, chủ cơ sở khắc phục ngay các tồn tại vi phạm về PCCC, đặc biệt là các hành vi vi phạm dẫn đến cháy lớn, cháy gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Đồng thời, báo cáo đề xuất giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục trước ngày 30/10.

Động thái được đưa ra sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (quận Thanh Xuân) khiến 56 người tử vong đêm 12/9.  

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, thành phố hiện tồn tại hơn 2.000 chung cư mini. Do đó cần khẩn trương rà soát, đánh giá các công trình đã đưa vào sử dụng để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm phòng cháy, chữa cháy để xử lý nghiêm. Đồng thời, có biện pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế, đặc biệt là về phòng cháy, chữa cháy để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tài sản cho người dân.

Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7196569093736118