Thành Phong ·
18 tuần trước
 8885

Hà Nội 2 lần yêu cầu thanh tra dự án Vành đai 2,5

Văn phòng UBND TP Hà Nội yêu cầu thanh tra thành phố khẩn trương thực hiện chỉ đạo về việc thanh tra dự án đối ứng BT thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2,5.

Giữa tháng 12/2023 vừa qua, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản gửi Thanh tra TP Hà Nội khẩn trương thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố về việc xem xét thanh tra dự án đầu tư liên quan đối ứng cho dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2,5 (đoạn đường Đầm Hồng - quốc lộ 1A) thuộc quận Hoàng Mai theo hình thức hợp đồng BT (Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công mở rộng).

Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A là dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch từ năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010.

Tháng 8/2023, Phó Chủ tịch Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết tiến độ đầu tư dự án trên rất chậm, có nhiều đơn thư phức tạp liên quan đến việc triển khai dự án cần được xem xét, giải quyết thấu đáo.

Do đó, ông Tuấn giao Thanh tra TP Hà Nội xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà đầu tư và dự án đối ứng đầu tư xây dựng khu đô thị mới Đại Kim - Định Công.

Lãnh đạo Hà Nội cũng yêu cầu các bên liên quan phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục đầu tư dự án.

Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 Văn phòng UBND TP Hà Nội ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố yêu cầu cơ quan Thanh tra thành phố vào cuộc tại dự án này. Lý do là bởi Thanh tra thành phố chưa có báo cáo dù đã quá thời hạn.

Dự án Vành đai 2,5 (đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A, đi qua quận Hoàng Mai) là dự án được UBND Hà Nội phê duyệt vào năm 2002, quyết định giải phóng mặt bằng từ năm 2010 và được đầu tư theo hình thức hợp đồng BT.

Đường Vành đai 2,5 được thiết kế chiều rộng 40m, hai lòng đường với 4 làn xe chạy rộng 22m, vỉa hè rộng 7,5m.

Dự án được chia làm 3 giai đoạn: Giải phóng mặt bằng và thông tuyến Vĩnh Tuy - Tân Mai - Kim Đồng - khu đô thị mới Định Công; mở rộng tuyến đường từ Hoàng Đạo Thúy đến khu đô thị Tây Hồ Tây; thông tuyến từ Hoàng Đạo Thúy tới khu đô thị mới Định Công.

Với đoạn từ Đầm Hồng - quốc lộ 1A do liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội và Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà thực hiện, thời hạn từ tháng 1/2014 đến tháng 6/2018, nhưng đến nay chưa hoàn thành.

Dự án được kiến nghị thanh toán đất đối ứng có giá trị chênh lệch hàng chục lần và doanh nghiệp đã huy động vốn dù chưa được giao đất…

Theo đại diện của Cục thuế Hà Nội, năm 2021 Công ty Hoàng Hà nợ ngân sách nhà nước và Cục thuế đã thực hiện cưỡng chế nợ thuế theo quy định.

Trong quá trình thực hiện các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế nợ thuế, Công ty Hoàng Hà vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp này vẫn có phát sinh doanh thu trong thời gian cưỡng chế và đề nghị cơ quan thuế giải quyết thủ tục xuất hóa đơn theo từng lần phát sinh để khắc phục các tồn tại của dự án. Công ty đã thực hiện nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước để được cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh theo quy định.

Năm 2014, nhà đầu tư liên danh Công ty CP Kinh doanh phát triển Nhà và Đô thị Hà Nội, Công ty TNHH Xây dựng công trình Hoàng Hà được ký hợp đồng BT. Tuy nhiên đến nay, dự án 10 năm chưa thực hiện xong nhưng dự án đối ứng là dự án Khu đô thị mới Đại Kim - Định Công đã bán nhiều năm nay dù chưa giải phóng xong mặt bằng và chưa được giao đất.

Theo Thành Phong/Diễn Đàn sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7275350075858019