Minh Anh ·
23 tuần trước
 8954

Hà Nội sẽ tiếp tục đấu giá 3 mỏ cát "khủng" ở huyện Ba Vì

Sau cuộc đấu giá 3 mỏ cát thu gần 1.700 tỷ đồng, Hà Nội tiếp tục đấu giá 3 mỏ cát khác là Cổ Đô 1, Cổ Đô 2, Thanh Chiểu thuộc huyện Ba Vì với tổng giá khởi điểm khoảng 42 tỷ đồng.

Ngày 20/6/2023, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định về việc phê duyệt giá khởi điểm, bước giá làm cơ sở tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 3 mỏ cát khác trên địa bàn huyện Ba Vì.

Cụ thể, Mỏ cát Cổ Đô 1 (xã Cổ Đô, xã Phú Cường, huyện Ba Vì) có trữ lượng hơn 4,145 triệu m3 và có giá đấu khởi điểm là gần 17 tỷ đồng, với bước giá 849 triệu đồng.

Mỏ cát Cổ Đô 2 (xã Cổ Đô, xã Phú Cường, huyện Ba Vì) có trữ lượng hơn 3,625 triệu m3 và có giá đấu khởi điểm là gần 15 tỷ đồng, với bước giá 743 triệu đồng. Mỏ cát Thanh Chiểu (xã Phú Cường, huyện Ba Vì) có trữ lượng cát là trên 2,49 triệu m3 và có giá đấu khởi điểm là hơn 10,2 tỷ đồng, với bước giá 510 triệu đồng.

Tổng cộng giá khởi điểm của cả 3 mỏ cát này khoảng 42 tỷ đồng - cao hơn 82% so với tổng mức giá 23 tỷ đồng khởi điểm đấu giá của 3 mỏ cát Châu Sơn, Tây Đằng - Minh Châu, Liên Mạc - Thượng Cát.

Ảnh minh họa

Sở dĩ giá khởi điểm cao hơn vì trữ lượng của 3 mỏ cát này lớn hơn 3 mỏ cát đã tổ chức đấu giá đợt 1 thu về gần 1.700 tỷ đồng vừa qua. Vì thế, các tổ chức đấu giá dự đoán cuộc đấu giá này sẽ còn "nóng bỏng hơn nữa".

Công ty Đấu giá Hợp danh Bắc Trung Nam (trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) tiếp tục được Hà Nội được lựa chọn làm đơn vị tổ chức đấu giá. Tuy nhiên, đến nay chưa có thông tin cụ thể về thời gian bán hồ sơ đấu giá, cũng như thời điểm sẽ đấu giá các mỏ cát này.

Trước khi đưa ra đấu giá các mỏ cát, cơ quan quản lý khoáng sản ở Hà Nội đã thăm dò trữ lượng, xây dựng đề án thăm dò trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt trữ lượng sơ bộ và mức giá khởi điểm ban đầu cho mỗi mỏ cát.

Trước đó, cuộc đấu giá 3 mỏ cát giá Châu Sơn, mỏ cát Liên Mạc, mỏ Tây Đằng - Minh Châu diễn ra xuyên đêm 5/11 đến 6h ngày 6/11 thì kết thúc. Tổng số tiền thu được từ đấu giá 3 mỏ cát lên tới gần 1.700 tỷ đồng cao hơn hàng trăm lần so với giá khởi điểm, gây xôn xao dư luận.

Sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Sở TN&MT Hà Nội đang tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình đấu giá, dù 'lúc làm đã rất chặt chẽ'.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, sau khi có thông tin về việc giá trúng thầu quyền khai thác khoáng sản của 3 mỏ cát, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Khoáng sản Việt Nam đang rà soát, tham mưu với các bộ, ngành và cơ quan chức năng có liên quan để thành lập đoàn kiểm tra công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại một số địa phương, trọng tâm là các địa phương sở hữu 3 mỏ khoáng sản mới được đấu giá.

Phó Cục trưởng, Cục Khoáng sản Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nếu với kết quả trúng đấu giá như thế, riêng nghĩa vụ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản mà các tổ chức trúng đấu giá phải nộp đã cao hơn rất nhiều lần so với giá bán sản phẩm cát xây dựng trên thị trường. Do đó việc triển khai thực hiện dự án khai thác này rất khó khả thi. Cục Khoáng sản Việt Nam đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội đề nghị báo cáo và cung cấp những thông tin có liên quan, trên cơ sở đó mới có đánh giá đầy đủ về việc tổ chức cuộc đấu giá nêu trên.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng cho biết, Bộ sẽ kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) của tổ chức đấu giá tài sản và theo dõi, khai báo, thống kê, kiểm soát sản lượng, trữ lượng được phép khai thác.

Ngày 29/12/2022, UBND thành phố Hà Nội phê duyệt kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023. Theo kế hoạch, Hà Nội sẽ đấu giá quyền khai thác khoáng sản năm 2023 đối với 5 điểm mỏ cát (6 mỏ cát) đã có kết quả thăm dò, đánh giá trữ lượng và chất lượng khoáng sản.

Thời gian tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 3 điểm mỏ cát (3 mỏ cát) đợt 1, từ quý I-2023 đến hết quý II-2023.

Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 2 điểm mỏ cát (3 mỏ cát) gồm: Mỏ Cổ Đô 1, Cổ Đô 2 xã Cổ Đô, xã Phú Cường và mỏ Thanh Chiểu, xã Phú Cường, huyện Ba Vì từ quý III-2023 đến hết quý IV-2023.

Nếu năm 2023 chưa thực hiện đấu giá hết các khu vực mỏ đã được phê duyệt tại kế hoạch này, thì khu vực mỏ còn lại sẽ được chuyển sang đấu giá quyền khai thác khoáng sản trong thời gian tiếp theo.

Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7092498364143192/