Thành Vũ ·
33 tuần trước
 8920

Hải Phòng: Khắc phục tình trạng ô nhiễm nguồn nước trên địa bàn thành phố

Vừa qua, TP. Hải Phòng tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng.

Bảo vệ nguồn nước sạch không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, tổ chức, khu vực hoặc quốc gia nào mà là của cộng đồng, của toàn thể nhân loại. Bởi nước là yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến sự sống của toàn bộ sinh vật trên Trái Đất. Ngày nay, với tốc độ phát triển của con người, nguồn nước sạch ngày càng trở nên khan hiếm. Mỗi người trong chúng ta cần kiên quyết chung tay bảo vệ nguồn nước sạch.

Xả nước thải trực tiếp ra mương An Kim Hải  - Vĩnh Niệm.

Theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng, xác định công tác bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là yếu tố chính giúp Công ty phát triển bền vững, do vậy, Công ty luôn thực hiện nghiêm và đầy đủ các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, cùng các Nghị định, Thông tư hướng dẫn của Trung ương; Luật Tài nguyên nước số 17/2012/QH13; Chương trình hành động số 24-CTr/TU của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW và Nghị quyết số 35/NQ-CP và Quyết định số 65/QĐ-UBND ngày 08/01/2014 của UBND thành phố về việc ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng của thành phố Hải Phòng đến năm 2025.

Đoàn kiểm tra, giám sát tại hồ điều hòa Phương Lưu. (Ảnh: Nguồn CTTTP).

Để khắc phục giảm thiểu ô nhiễm nguồn nước, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng đã phối hợp với Cục Thoát nước thành phố Kitakyushu của Nhật Bản để đưa ra bộ quy tắc vận hành hệ thống thoát nước: mương, hồ điều hòa, trạm bơm… đảm bảo khoa học, đạt hiệu suất cao trong quản lý. Thực hiện các biện pháp ngăn chặn triệt để tất các các miệng xả, điểm xả trực tiếp ra các hồ điều hòa, mương thoát nước và có biện pháp đấu nối vào hệ thống cống thu…

Tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đỗ Tràng Thành ghi nhận và đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng. Đồng thời, nêu rõ thời gian qua thành phố đã quan tâm bố trí ngân sách để đầu tư cải tạo xây dựng nhiều hạng mục có liên quan đến việc thoát nước mưa, nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường tại các mương các hồ điều hòa trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, việc thoát nước, xử lý nước thải, xử lý bùn còn nhiều bất cập cần quan tâm khắc phục.

Đồng chí phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đỗ Tràng Thành phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Nguồn CTTTP).

Bên cạnh đó, đồng chí nhấn mạnh việc thoát nước và xử lý môi trường đang là thách thức là tâm điểm thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, đặc biệt là đối với các đô thị lớn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị thời gian tới, Công ty tiếp tục làm tốt công tác bảo dưỡng, duy tu, vận hành các mương thoát nước, tiến hành điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình tiêu thoát nước thải trên địa bàn thành phố và tình trạng ô nhiễm môi trường tại các mương, hồ điều hòa trên địa bàn thành phố.

Lãnh đạo Công ty cũng cho biết, từ nay cho đến cuối năm 2023, Công ty tiếp tục phối kết hợp chặt chẽ với các Ban Quản lý dự án, các nhà thầu thi công để đảm bảo việc tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường của thành phố trong suốt thời gian triển khai thi công các hạng mục dự án có ảnh hưởng đến tiêu thoát nước. Cùng với đó, tăng cường thu gom, vận chuyển đưa nước thải về nhà máy xử lý nước thải Vĩnh Niệm để xử lý, quản lý tốt công tác vận hành bãi xử lý bùn Tràng Cát, tăng cường giám sát hệ thống vận hành các trạm bơm nước mưa...

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị Công ty TNHH MTV Thoát nước Hải Phòng tiếp thu đầy đủ các ý kiến của thành viên Đoàn giám sát để hoàn chỉnh báo cáo. Đối với các kiến nghị của Công ty, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp báo cáo cơ quan thẩm quyền xem xét, giải quyết.