Kim Chi ·
1 năm trước
 6567

Hỗ trợ doanh nghiệp cải tiến quy trình sản xuất

Các doanh nghiệp mong muốn tiếp tục được tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với hoạt động sản xuất hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô.

Trong những năm qua, ngành công nghiệp hỗ trợ đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, với sự biến đổi của thị trường và công nghệ, ngành công nghiệp hỗ trợ vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt.

Từ cuối năm 2022, Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp, Cục Công nghiệp - Bộ Công Thương đã triển khai các chương trình hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI lớn tại Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Đến nay, sự hợp tác hỗ trợ này đã có những chuyển biến đáng ghi nhận.

4 doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dập, đúc, nhựa và cao su đã được Toyota Việt Nam cử chuyên gia đến làm việc, tìm ra những vấn đề tồn tại trong quy trình sản xuất.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Các doanh nghiệp đã được tư vấn trong nhiều lĩnh vực như cải tiến hiện trường nhà máy, sắp xếp dòng chảy sản xuất, loại bỏ lãng phí, lắp đặt thiết bị tự động phục vụ dây chuyền sản xuất… giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí, tăng năng suất, cũng như cải thiện môi trường làm việc của người lao động.

"Những khó khăn chúng tôi gặp phải là tiếng ồn, thứ hai là bụi, thứ ba là các thao tác, đi lại trong xưởng lặp đi lặp lại nhiều", ông Nguyễn Tiến Thắng, Quản đốc phân xưởng phụ tùng Cao Su, Công ty TNHH MTV Cao Su 75, cho biết.

"Giúp chúng tôi nâng cao nhận thức; tiếp cận và học hỏi được cách thức triển khai, áp dụng tại hiện trường", ông Dương Minh Hải, Giám đốc sản xuất khối hàng linh kiện, Công ty Cổ phần Công nghiệp Kim Sen, cho hay.

Theo đại diện của ban tổ chức, đây là sự hỗ trợ theo chiều sâu, nằm trong chương trình hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô.

"Các lãnh đạo doanh nghiệp hết sức ủng hộ ban cải tiến của chúng tôi. Thậm chí có những lãnh đạo cao nhất của doanh nghiệp trực tiếp tham gia ý kiến, phản biện về các ý tưởng, nhờ đó kết quả được tốt", ông Phạm Ngọc Sáng, Tổng trưởng ban kỹ thuật mua hàng, Toyota Việt Nam, thông tin.

Sau vài tháng, các doanh nghiệp bày tỏ mong muốn tiếp tục được tham gia các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là đối với hoạt động sản xuất hỗ trợ cho ngành công nghiệp ô tô, từ đó mở rộng mạng lưới nhà cung cấp Việt Nam, cũng như sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô trong nước.