Sáng 22/11, 453/459 đại biểu Quốc hội (chiếm 91,70% tổng số đại biểu Quốc hội) biểu quyết nhất trí lùi thông qua dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.
Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình Quốc hội tờ trình về việc điều chỉnh Chương trình kỳ họp thứ 6 liên quan nội dung của dự án Luật Đất đai sửa đổi.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết theo chương trình kỳ họp thứ 6, tại phiên họp sáng 29/11, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi).
Dự án luật này đã được thảo luận tại đợt 1 của kỳ họp thứ 6 vừa qua, nhưng khi đó vẫn còn tới 16 nội dung được thiết kế 2-3 phương án.
Trên cơ sở ý kiến đại biểu Quốc hội thảo luận, tại phiên họp giữa 2 đợt của kỳ họp thứ 6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến thống nhất về nhiều nội dung tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật.
Tuy nhiên, dự thảo Luật vẫn còn một số nội dung, chính sách lớn cần tiếp tục nghiên cứu để thiết kế phương án chính sách tối ưu; việc rà soát, hoàn thiện toàn diện dự thảo Luật cần thêm thời gian để bảo đảm tính hợp hiến, tính hợp pháp và thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật.
Do đây là dự án Luật có tính chất đặc biệt quan trọng, tác động rất lớn đến các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân, vì vậy, sau khi thống nhất với Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo Quốc hội cho phép điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) từ kỳ họp này sang kỳ họp gần nhất của Quốc hội.
Việc này để các cơ quan tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, rà soát kỹ lưỡng và hoàn thiện dự thảo Luật, bảo đảm chất lượng tốt nhất trước khi trình Quốc hội thông qua.
Ủy ban Thường vụ cũng trình phương án điều chỉnh chương trình phiên họp sáng 29/11.
Ảnh minh họa.
Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội hôm 16/11, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết qua thảo luận, có 4/26 nội dung trong Luật Đất đai sửa đổi ghi nhận ý kiến tương đối tập trung; 15/26 nội dung có ít ý kiến đại biểu Quốc hội tham gia, chưa rõ xu hướng ý kiến, ý kiến tham gia còn phân tán, chưa thống nhất; 7/26 nội dung không có ý kiến tham gia.
Sau đó, khi hoàn thiện và trình ra Ủy ban Thường vụ Quốc hội, có 6/26 nội dung đã tiếp thu gọn còn một phương án; 14/26 nội dung còn có 2 phương án và một nội dung cần có thông tin làm rõ; 5 nội dung Đảng đoàn Quốc hội đã báo cáo cấp có thẩm quyền.
"Với vai trò hết sức quan trọng của Luật Đất đai, chất lượng của dự án luật là vấn đề phải được đặt lên hàng đầu, tránh trường hợp luật sau khi ban hành nếu có bất cập sẽ gây nhiều tác động và hệ lụy đối với các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống của người dân", Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế nhấn mạnh.
Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội xem xét, chưa thông qua dự thảo luật tại kỳ họp 6.
Nêu ý kiến về việc này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí chưa thông qua Luật Đất đai sửa đổi tại kỳ họp 6. "Đây là dự án luật rất hệ trọng, chúng ta đặt sự ưu tiên chất lượng lên hàng đầu", ông Huệ nhấn mạnh.
Hiện nay, dự luật còn 14 vấn đề có hai phương án xin ý kiến Quốc hội. Nội dung Nhà nước thu hồi đất với dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ, Ban soạn thảo thiết kế hai phương án gồm: Quy định các dự án này thuộc diện Nhà nước thu hồi để đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; hoặc các dự án phải gắn tiêu chí, điều kiện cụ thể thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng.
Đề xuất chọn phương án một, Chính phủ cho rằng việc đấu giá quyền sử dụng đất giúp tăng thu ngân sách; đấu thầu giúp lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, thực hiện dự án có tính lan tỏa. Trong khi đó, một số đại biểu cho rằng nên áp dụng cơ chế tự thỏa thuận để đảm bảo quyền lợi cho người bị thu hồi đất và đạt được sự đồng thuận với chủ đầu tư.
Phương pháp định giá đất và các trường hợp, điều kiện áp dụng (Điều 159) cũng còn hai phương án. Một là quy định tại luật về nội dung phương pháp và giao Chính phủ quy định trường hợp, điều kiện áp dụng. Hai là quy định ngay trong luật nội dung, trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp để bảo đảm công khai, minh bạch, khả thi. Chính phủ đề xuất phương án một.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đại biểu nghiêng về phương án hai vì quy định càng cụ thể giúp "bảo vệ cán bộ" và đảm bảo khả thi cho cơ quan thực hiện, tránh những rắc rối pháp lý khi áp dụng phương pháp định giá đất cho kết quả khác nhau.
Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7103153336411028