Thành Phong ·
1 năm trước
 6866

Ngang nhiên rao bán biển số xe giả trên “chợ mạng”

Việc mua bán biển số xe tách rời với xe cơ giới hoặc biển số xe giả là hành vi vi phạm pháp luật nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên rao bán chúng trên "chợ mạng".

Rao bán tràn lan

Tìm kiếm từ khóa "biển số xe giá rẻ" trên nhiều nền tảng mạng xã hội, kết quả lập tức trả về hàng trăm kết quả, đáng chú ý có nhiều hội nhóm thu hút hơn 9.000 thành viên tham gia. Những hội nhóm này thường là những hội nhóm kín, chỉ đăng bài quảng cáo trên facebook, còn khi ngỏ ý muốn giao dịch sẽ được hướng dẫn trao đổi qua Zalo để đảm bảo độ tin cậy, tăng độ uy tín và an toàn cho cả người mua và người bán.

Những đối tượng này thường sử dụng các tài khoản facebook nặc danh để đăng bài quảng cáo, nên rất khó để tra cứu hoặc tìm hiểu được các thông tin về người bán. Nội dung những bài đăng xoay quanh việc mua bán "biển số xe đẹp", "biển số xe giá rẻ" thậm chí nhiều đối tượng còn nhận "làm biển số xe theo yêu cầu" bất chấp hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật.

Nhiều chủ tài khoản ngang nhiên rao bán biển số xe giả trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình)

Không khó để liên hệ với các số điện thoại được cung cấp từ những bài đăng nhận "làm biển số xe giá rẻ", "làm biển số xe theo yêu cầu" …Liên hệ với một số điện thoại được cung cấp dưới phần bài đăng, chủ tài khoản này nhận mình có hỗ trợ làm biển số xe máy và biển số xe ô tô và xe máy theo yêu cầu. Thậm chí, theo những bài đăng quảng cáo, những người này nhận làm giả cả "biển xanh" – loại biển vốn được cấp cho loại xe của các cơ quan, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực chính trị, quân sự, an ninh, công an, đặc biệt là các phương tiện của các cơ quan tình báo, quân đội, cảnh sát, cảnh vệ, phòng chống tham nhũng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội.

Những biển số xe này được chia làm 2 loại, có vân và không vân. Biển có vân sẽ đắt và thẩm mỹ hơn biển không có vân. Theo đó biển xe máy không có vân sẽ có giá 250.000 đồng, biển có vân có giá 300.000 đồng và biển xe oto sẽ đắt hơn 100.000 đồng với mỗi loại so với xe máy.

Những chủ tài khoản này khi rao bán các biển số xe theo yêu cầu thường kèm theo những lời đảm bảo như: "đúng như biển xịn luôn em…", "khó trùng lắm, trùng làm sao được…" hoặc "không nhận ra được đâu em ơi…" nhằm tăng độ uy tín cho sản phẩm "biển giả". Nhưng lại không ai đảm bảo cho những chiếc biển giả như vậy có bị phát hiện khi lưu thông trên đường hay không.

Có thể bị xử phạt vi phạm hành chính

Luật sư Dương Lê Ước An nói: "Xe cơ giới có nguồn gốc hợp pháp, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đăng ký và biển số. Theo đó, biển số xe chỉ là công cụ quản lý nhà nước, nó không được xem là tài sản để thực hiện các giao dịch mua, bán dân sự, hành vi mua, buôn bán biển số xe giả hoặc buôn bán biển số đẹp tách riêng với phương tiện xe cơ giới là hành vi vi phạm pháp luật".

Luật sư An cho biết thêm: "Ngoài ra còn bị tịch thu biển số và buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.". (Ảnh: NVCC)

Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 22 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 thì nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân thực hiện hành vi sản xuất, sử dụng trái phép hoặc mua, bán biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng.

Theo, điều 29 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định về xử phạt hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép: xử phạt hành vi sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; sản xuất, bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trái phép.

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 24.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi bán biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ không phải là biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền sản xuất hoặc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 35.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 60.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi sản xuất biển số trái phép hoặc sản xuất, lắp ráp trái phép phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Ngoài việc bị phạt tiền, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung tịch thu biển số, phương tiện sản xuất, lắp ráp trái phép.

Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính."

Như vậy, hành vi bán biển số xe máy giả có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 20.000.000 đồng đến 24.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài ra còn bị tịch thu biển số và buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện vi phạm hành chính.

Và hiện nay, không khó để thấy những chiếc xe không biển số ngang nhiên lưu thông trên đường. Liệu đây có phải "những khách hàng tiềm năng" cho những đối tượng chuyên buôn bán, sản xuất biển số xe giả hay không? Bởi để có thể lưu thông hợp pháp thì những xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.