Bích Ngọc ·
13 tuần trước
 9786

Nguồn cung nhà ở có bùng nổ vào dịp cận Tết?

Pháp lý được khơi thông, người mua nhà cũng kỳ vọng thị trường sẽ có sự cải thiện về nguồn cung, nhất là ở phân khúc nhà ở bình dân.

Ở khu vực phía Nam, tại một số khu vực hoạt động mua bán đang dần trở lại ở phân khúc căn hộ, nhà liền thổ. Những tín hiệu tích cực về sức cầu cho thấy,  quá trình hồi phục của thị trường bất động sản đang được đẩy nhanh.

Việc các dự án được gỡ vướng giúp chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ, đưa sản phẩm đến tay người dân nhanh hơn. Chẳng hạn như dự án Astral City của Phát Đạt đã được tính xong nghĩa vụ tài chính, được cấp sổ và đã có xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Theo ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Phát Đạt, sau khi cơ bản giải tỏa áp lực nợ trái phiếu, doanh nghiệp sẽ tập trung bán hàng, thu dòng tiền để tiếp tục phát triển các dự án mới trong năm 2024.

Phát Đạt dự kiến sẽ đưa vào rổ hàng mới khoảng 5.000 căn hộ đối với dự án tại Bình Dương. Cùng với đó, tập trung dự án ở các tỉnh thành hỗ trợ pháp lý tốt, cho ra dự án nhanh để sớm bán hàng, tạo dòng tiền cho doanh nghiệp.

Nam Long cũng dự kiến đưa ra thị trường hơn 3.000 sản phẩm bất động sản thuộc các dự án Mizuki (TP.HCM), Akari (TP.HCM), Waterpoint (Long An), Ehome Southgate (Long An), Nam Long Central Lake (Cần Thơ)... 

Những đại gia FDI như Gamuda Land cho hay, trong quý II/2024, tập đoàn sẽ ra mắt Eaton Park (TP Thủ Đức) với số lượng 2.000 căn. CapitaLand cũng khởi công dự án với vốn đầu tư lên đến 18.000 tỷ đồng, dự kiến cung cấp khoảng 4.000 căn hộ thuộc 9 tòa tháp tại Hà Nội...

Có thể thấy, các chính sách tháo gỡ của Chính phủ đã bắt đầu ngấm. Các ông lớn như Vingroup, Nam Long, Masterise Homes, Khang Điền, Hưng Thịnh, Phú Long, Novaland… lần lượt nhập cuộc đua giúp nguồn cung bật tăng trong đầu năm 2024.

Chờ nhà giá “vừa túi tiền”

Theo chuyên gia, việc thanh khoản thị trường có khởi sắc trở lại hay không phụ thuộc vào tỷ lệ nhà giá rẻ trong tổng nguồn cung.

Ông Nguyễn Hồng Chung - Phó chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội cho hay, việc thị trường bất động sản hồi phục nhanh hay chậm không quyết định bởi số lượng dự án, mà là ở phân khúc nào và với giá bán bao nhiêu. Dù nguồn cung cải thiện thế nhưng chỉ toàn nhà giá cao thì cũng khó để thanh khoản thị trường khởi sắc hơn trong ngắn hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo ông Chung, trong thời gian dài, thanh khoản của thị trường ảm đạm, gần như không có giao dịch. Các vụ án kéo dài ảnh hưởng đến tâm lý của nhà đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh các dự án nhà ở bình dân, phục vụ nhu cầu ở thực, phục vụ đa số người dân. Khi đó, thanh khoản mới nhanh chóng khởi sắc, niềm tin khách hàng, nhà đầu tư mới trở lại.

Theo các chuyên gia của VARS, cùng với loại hình nhà ở xã hội, nhà ở vừa túi tiền sẽ cần được đẩy lên xu hướng phát triển chính, mạnh mẽ trên thị trường bất động sản trong giai đoạn sắp tới.

Theo VARS, nhà ở “vừa túi tiền” là giá nhà ở mức hợp lý, là khi mỗi hộ gia đình có thể cân bằng giữa chi phí nhà cửa và các chi phí sinh hoạt khác trong phạm vi thu nhập. Trên mặt bằng chung, chi phí cho nhà ở vừa túi tiền sẽ chiếm không quá 30% tổng thu nhập của hộ gia đình.

Thực tế, rất khó để có thể phát triển được các dự án căn hộ có mức giá trong khoảng trên, nhất là tại các đô thị lớn. Tuy vậy, VARS tin rằng nếu cả hệ thống thị trường cùng chung tay, nỗ lực, các chính sách về nhà ở theo hướng kinh tế thị trường, loại hình nhà ở vừa túi tiền sẽ phát triển.

Cùng quan điểm, nhiều chuyên gia cũng nhận định trong thời gian tới, tốc độ phục hồi của thị trường nhà đất sẽ phục hồi nhanh nếu nguồn cung nhà giá rẻ, đặc biệt là các dự án nhà ở xã hội được bán ra mạnh. Ngược lại, nếu các sản phẩm hợp túi tiền vẫn vắng bóng, khả năng hồi phục của thị trường sẽ mất nhiều thời gian hơn dự báo, có thể kéo dài hết năm nay.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7353868654672827/?