Ngọc Lan ·
4 tuần trước
 9933

Nguy cơ tràn dầu từ sự cố chìm tàu trên biển ở Quảng Nam bị loại bỏ

Sau nhiều ngày nỗ lực triển khai các giải pháp ứng cứu, đến trưa ngày 27/3, ngành chức năng đã loại bỏ nguy cơ tràn dầu từ sự cố chìm tàu trên biển ở Quảng Nam.

Chiều ngày 27/03, ông Hoàng Cộng Hòa – Trưởng đại diện Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam khu vực miền trung cho biết đã hoàn thành việc hút dầu từ khoang máy của tàu vận tải Giang Anh 18 (gặp nạn và chìm ở Cù Lao Chàm, Hội An, Quảng Nam vào ngày 24/03).

Tàu vận tải Giang Anh 18 chở theo gần 3.000 tấn xi măng va vào bãi đá cạn và bị chìm vào sáng 24/3. Ảnh H. C. H

Theo ông Hòa, từ 7h30 phút sáng ngày 27/3, Hải đội biên phòng 2 (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam) phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đã triển khai hút dầu từ tàu Giang Anh 18. Đến 13h30 phút cùng ngày thì việc hút dầu đã hoàn tất.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng triển khai việc thu hồi váng dầu nổi trên mặt nước trong vòng phao quây chặn cô lập không ra môi trường biển; dùng vật tư thấm hút, giấy thấm dầu thu hồi khoảng 0,5 tấn chất thải nhiễm dầu.
Khối lượng dầu nhiễm nước sau đó đã được chuyển giao cho Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam quản lý, xử lý theo quy định.

Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam triển khai phương án hút dầu từ khoang máy của tàu bị nạn. Ảnh H. C. H

Thông tin từ các đơn vị trực tiếp có mặt tại hiện trường sự cố cho biết, hiện nay tàu Giang Anh 18 đã bị gãy làm đôi, mũi tàu gối lên rạng đá còn lại phần ca bin và đuôi tàu bị chìm hẳn xuống biển. Khoảng 3.000 tấn xi măng cũng bị chìm trong nước biển nhưng không có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã đưa tin, khoảng 6h30 phút ngày 24/3, Cảng vụ hàng hải Quảng Nam đã và các cơ quan chức năng nhận được thông tin cứu hộ khẩn cấp từ tàu vận tải Giang Anh 18 (số hiệu đăng kiểm HP-5969, số đăng kiểm V15-03616) thuộc Công ty TNHH Thương mại và vận tải biển Giang Anh, do ông Hoàng Mạnh Tiến làm thuyền trưởng, hành trình đi từ Hải Phòng - Chu Lai (Quảng Nam).

Khi hành trình đến khu vực 15054’56’’ N - 1080 31’124’’ E (cách đảo Hòn Tai/ Cù Lao Chàm/ Hội An khoảng 2 hải lý về hướng Tây thì đâm vào bãi đá cạn khiến nước chìm vào tàu. Thời điểm xảy ra sự cố, trên tàu có 9 thuyền viên, có 2.960 tấn xi măng, 7.000 lít dầu D.O.

Các nhân viên Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam khu vực miền Trung triển khai thực hiện việc hút dầu, thu hồi chất thải nhiễm dầu trong khu vực quây phao tàu bị nạn. Ảnh H. C. H.

Nhận được tin báo, Bộ Chỉ huy bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam đã nhanh chóng cử lực lượng phối hợp với Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường khu vực miền Trung và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai các phương án giải cứu.

Đến khoảng 10h ngày 24/3, toàn bộ 9 thuyển viên đã được giải cứu an toàn và tình trạng sức khỏe ổn định.

Tuy nhiên, do tàu vận tải bị phá nước khiến gần 3.000 tấn xi măng bị ngấm và tàu có nguy cơ chìm rất cao. Đồng thời, khoảng 7.000 lít dầu D.O cũng có nguy cơ tràn ra biển.