Bích Ngọc ·
36 tuần trước
 8943

Nguyên nhân Novagroup muốn bán tiếp 43 triệu cổ phiếu NVL khi thị giá hồi phục là gì?

Được biết, CTCP Novagroup đã đăng ký bán 43 triệu cổ phiếu NVL của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) bằng phương pháp thỏa thuận để cân đối danh mục đầu tư và hỗ trợ cơ cấu các khoản nợ, nghĩa vụ khác.

Theo đó, thời gian Novagroup thực hiện giao dịch là từ ngày 18/8 - 15/9. Novagroup sẽ giảm sở hữu tại Novaland xuống còn 408,6 triệu cổ phần  nếu giao dịch thành công, tương đương 20,95% vốn.

Novagroup trước đó đã 3 lần bị công ty chứng khoán bán giải chấp cổ phiếu. Ở giai đoạn tháng 6 và tháng 7, Novagroup cũng đã bán bớt 83 triệu cổ phiếu NVL cũng nhằm cơ cấu nợ.

Ảnh minh họa: Internet.

Novagroup đã đăng ký bán ra lượng lớn cổ phiếu trong bối cảnh NVL đang tăng hơn 51% trong vòng 3 tháng qua, hiện đang điều chỉnh đỏ điểm về mức 20.650 đồng/cp trong phiên ngày 16/8. Thanh khoản vẫn rất sôi động khi bình quân gần 37 triệu cổ phiếu được sang tay mỗi phiên.

Về kế hoạch kinh doanh, Novaland đặt kế hoạch năm 2023 doanh thu đạt 9,5 nghìn tỷ đồng (giảm 15% so cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 214 tỷ đồng (giảm 90%).

Nhận định về kế hoạch trên của Novaland, Chứng khoán VietCap (VCSC) cho hay, kế hoạch lợi nhuận thấp là do biên lợi nhuận từ bán bất động sản thấp do Novaland áp dụng chiết khấu đối với các bất động sản dùng để hoán đổi nợ và quan điểm thận trọng của ban lãnh đạo.

Còn về kế hoạch dài hơi cho giai đoạn 2023-2027, Novaland dự kiến doanh thu đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 91%, tương đương với doanh thu năm 2027 đạt 127 nghìn tỷ đồng. Kế hoạch này dựa trên kỳ vọng của ban lãnh đạo về việc tiếp tục bàn giao và mở bán dự án mới. Trong năm 2024, ban lãnh đạo dự kiến mở bán 2 dự án thấp tầng tại TP. HCM và 1 khu đô thị vệ tinh mới gần TP. HCM.

Các vướng mắc dần được tháo gỡ

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai có công văn gửi Công ty TNHH Thành phố Aqua về việc cho phép các bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh đối với các căn nhà ở thấp tầng thuộc phân khu I và V dự án Aqua City, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa.

Theo tìm hiểu, Công ty Thành phố Aqua là công ty con của Tập đoàn Novaland. Dự án Aqua City với quy mô 112 ha là một trong những dự án trọng điểm được Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn nhắc tới trong đơn kiến nghị giải pháp gỡ vướng gửi Ủy ban thường vụ Quốc hội. 

Theo ông Bùi Thành Nhơn, trong thời điểm hiện nay đây là dự án sống còn của Novaland, nếu dự án này được tháo gỡ thì sẽ là đầu mối tháo gỡ các khó khăn của Novaland để doanh nghiệp hoàn thiện dự án, thực hiện nghĩa vụ trả nợ trái phiếu, ngân hàng.

Trước đó, vào cuối tháng 6, Novaland cùng VPBank và các đối tác nhà thầu, các bên đã ký kết hợp tác để tái khởi động, tiếp tục triển khai thi công dự án Aqua City phân khu River Park 2, Phoenix Central 1, Phoenix North 5.

Tại Hội nghị trực tuyến chiều qua (3/8) về đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ và đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản, ông Bùi Thành Nhơn cho hay, các dự án của Novaland căn bản đã có hướng giải quyết cụ thể và đang trong tiến trình tháo gỡ nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ, các bộ ban ngành. 

Hầu hết, các dự án tại Bà Rịa Vũng Tàu cũng đã được lãnh đạo tỉnh phê duyệt giải quyết. Các dự án tại TP HCM, Đồng Nai, Bình thuận đã được Tổ công tác của Chính phủ và các bộ ban ngành tận tình hướng dẫn và địa phương đang tập trung tháo gỡ.

Báo cáo tại Hội nghị, theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, tại Đồng Nai, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã trực tiếp làm việc nhằm giải đáp, hướng dẫn và có hướng dẫn bằng văn bản đối với 7 dự án bất động sản lớn, trong đó có các dự án của Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Hưng Thịnh... Xác định các vấn đề vướng mắc về quy hoạch đô thị và xây dựng (không thống nhất giữa 3 cấp độ quy hoạch) thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh Đồng Nai, qua đó hướng dẫn UBND tỉnh và các sở địa phương tháo gỡ.

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai hiện đang tích cực thực hiện những công việc liên quan đến việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa và việc bố trí nhà ở xã hội tại các dự án theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản số 3967/VPCP-CN ngày 31/5/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Tại Bình Thuận, Tổ công tác đã tổ chức cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận và Tập đoàn Novaland (chủ đầu tư dự án Novaworld Phan Thiết) để lắng nghe các khó khăn, vướng mắc và hướng dẫn tháo gỡ cho địa phương, doanh nghiệp.

UBND tỉnh Bình Thuận hiện đang triển khai thực hiện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án theo hướng dẫn của Tổ công tác, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6737607592965606/?