Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 11295

Phó Thống đốc NHNN nói gì về số tiền cho SCB vay?

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khi Ngân hàng SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí có thể được xem như khủng hoảng, NHNN phải có những giải pháp hành động một cách kịp thời…

Thời gian gần đây, một số tờ báo quốc tế đã thông tin về vụ án Vạn Thịnh Phát và số tiền mà Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho vay để hỗ trợ Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). 

Về vấn đề này, tại Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý I diễn ra vào sáng ngày 19/4, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, khi Ngân hàng SCB rơi vào tình trạng khó khăn, thậm chí được xem như khủng hoảng thì cũng giống như nhiều nước trên thế giới, chức năng của Ngân hàng Trung ương là khi có một ngân hàng thương mại gặp khó khăn, đều phải có giải pháp kịp thời để can thiệp, đảm bảo cho ngân hàng đó không đổ vỡ và không ảnh hưởng đến hệ thống tài chính quốc gia và sự an toàn của hệ thống các ngân hàng thương mại. Do đó, NHNN phải có những giải pháp hành động một cách kịp thời.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Đối với SCB, vào tháng 10/2023 khi xảy ra sự cố mất thanh khoản, NHNN có chức năng và luật pháp cũng quy định điều khoản yêu cầu Ngân hàng Trung ương phải thực hiện biện pháp ổn định ngân hàng này. Ông Tú cho biết, SCB không phải là nhà băng đầu tiên xảy ra sự cố, trong vòng 10 năm qua cũng đã có những ngân hàng yếu kém, có những ngân hàng bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Cách đây 8 – 9 năm cũng có 3 ngân hàng thương mại bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt, buộc phải xử lý.

Phó Thống đốc nhấn mạnh rằng đây cũng là quy luật vận động của nền kinh tế, ở ngay các nước trên thế giới cũng có thể xảy ra, chứ không riêng nước ta. Chính vì thế, phải có một giải pháp về chính sách được luật hóa để quy định các biện pháp can thiệp để đảm bảo sự ổn định cho hoạt động cho ngân hàng đó, cũng như ổn định hệ thống, an ninh trật tự xã hội.

Theo ông Tú, SCB là một trong những ngân hàng có quy mô lớn, có tổng tài sản lớn, chính vì vậy những giải pháp để xử lý cũng đòi hỏi thủ tục và quy mô hỗ trợ lớn. Ngân hàng SCB đến nay vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng một lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này. NHNN cũng đang nghiên cứu một cách rất khẩn trương, tích cực vấn đề này.

Trong các biện pháp hỗ trợ của NHNN để đảm bảo sự ổn định SCB, trong đó có những khoản cho vay của Ngân hàng Trung ương đối với ngân hàng yếu kém nhưng đều được thực hiện theo đúng quy định pháp luật đã cho phép. Các biện pháp thực hiện này đều rất chi tiết, góp phần đảm bảo được ngay sự ổn định hệ thống.

Tín dụng tăng tích cực

Cũng tại buổi họp báo quý 1, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho hay, trong tháng 3/2024 tín dụng đã tăng tích cực trở lại sau khi giảm trong 2 tháng đầu năm do yếu tố mùa vụ. Đến ngày 29/3, tín dụng nền kinh tế tăng 1,34% so với cuối năm 2023.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh, trong quý I/2024, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác để kiểm soát lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, thích ứng kịp thời với diễn biến thị trường trong và ngoài nước, duy trì ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối.

Bên cạnh đó, NHNN tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho doanh nghiệp và người dân…

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng (TCTD) cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngay từ đầu năm nay, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7680543698671986