Hồ Hằng ·
1 năm trước
 6971

Saigon Co.op đạt doanh thu gần 1,3 tỷ USD trong năm 2022

Năm 2022, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) đạt doanh số 30.888 tỷ đồng (gần 1,3 tỷ USD) , vượt 216 tỷ so với cùng kỳ và đạt 99% kế hoạch đã đề ra.

Vượt mặt nhiều đại gia trong ngành bán lẻ

Sáng 28.2, Saigon Co.op tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh và công tác xây dựng Đảng năm 2022 và phương hướng hoạt động năm 2023.

Cụ thể, năm 2022 Saigon Co.op đã áp dụng hàng loạt chương trình kích cầu sau khi dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, giúp doanh số đạt 30.888 tỉ đồng, tăng so với năm 2021 và đạt gần 99% kế hoạch.

Còn theo kết quả kinh doanh năm 2022 đã được Masan công bố, doanh thu của hệ thống WinMart trong năm 2022 đạt 29.200 tỷ đồng. Năm 2021, WinMart giữ ngôi vị quán quân doanh thu trong ngành bán lẻ. Trong khi đó, năm 2022, Bách Hóa Xanh mang về doanh thu hơn 27.000 tỉ đồng, bằng 96% mức doanh thu kỷ lục của năm 2021. Như vậy, doanh thu của Saigon Co.op năm 2022 nhỉnh hơn so với doanh thu WinMart và Bách Hóa Xanh.

Để đạt được kết quả trên, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, nhiều giải pháp đồng bộ đã được Saigon Co.op áp dụng, phải kể đến chương trình hỗ trợ cho hàng Việt trong khuôn khổ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Saigon Co.op đã tham gia chương trình bình ổn giá với sự tham gia của nhiều nhóm hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, hàng phục vụ tết, hàng phục vụ mùa khai giảng, hàng phòng chống dịch.

Cùng với đó, Saigon Co.op thực hiện các đợt bán hàng bình ổn giá, kết hợp với tổ chức hơn 259 chuyến bán hàng lưu động đến các xã nghèo vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp, khu chế xuất..., phục vụ nhu cầu mua sắm hàng hóa với giá bình ổn cho người dân.

Đặc biệt, trong năm qua Saigon Co.op đã xuất khẩu những sản phẩm nông sản, thủy hải sản của Việt Nam với tổng giá trị đạt gần 70 tỷ đồng.

Trong năm 2022, Saigon Co.op đã khai trương và đưa vào hoạt động thêm 34 điểm bán mới thuộc Co.op Food, Cheers và đang tăng tốc mở điểm bán nhằm thực hiện mục tiêu thiết lập được 2.000 điểm bán vào năm 2025.

Phấn đấu mục tiêu đưa doanh số tăng 4% năm 2023

Năm 2023, Saigon Co.op tiếp tục đẩy mạnh, đa dạng hóa thương mại điện tử, số hóa trong hoạt động quản lý, nâng cao hiệu quả các mô hình bán lẻ... và phấn đấu mục tiêu đưa doanh số năm 2023 tăng 4% với cùng kỳ, ước khoảng gần 32.000 tỷ đồng.

Tập thể lãnh đạo Saigon Co.op quyết tâm đồng lòng thực hiện các mục tiêu kinh doanh năm 2023 (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Nhận định về tính khả thi của mục tiêu trên, ông Nguyễn Anh Đức cho rằng, tình hình kinh tế Việt Nam năm nay dự báo vẫn duy trì tăng trưởng tốt nhưng cùng với đó sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Đáng lo ngại là áp lực lạm phát, lãi suất, tỷ giá tăng cao, chi phí đầu vào tăng tạo sức ép lớn lên hoạt động sản xuất; mức độ cạnh tranh trong thị trường bán lẻ dự đoán ngày càng gay gắt hơn với sự tham gia và mở rộng hoạt động của các nhà bán lẻ trong nước và quốc tế.

Chính vì vậy, nhằm giảm thiểu những tác động tiêu cực trên, Saigon Co.op thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Cụ thể, tiếp tục tập trung nguồn lực để chấn chỉnh, củng cố các hoạt động của hệ thống, nâng cao hiệu quả kinh doanh, trong đó lợi nhuận vẫn là ưu tiên hàng đầu nhằm tạo tích lũy và nền tảng phát triển bền vững cho các năm tiếp theo.

Song song đó, cải tổ sâu và mạnh mẽ chiến lược hàng hoá - chiến lược giá, nâng cao lợi thế cạnh tranh; số hoá trong hoạt động quản lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả quản trị; đẩy mạnh, đa dạng hoá thương mại điện tử; đầu tư cho khách hàng, nâng cao chất lượng và đa dạng hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng; nâng cao hiệu quả các mô hình bán lẻ; chuẩn bị kế hoạch dài hạn cho hoạt động logictics...

Nhận xét về Saigon Co.op, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đánh giá cao Saigon Co.op trong hoạt động kinh doanh, tích cực trong liên kết sản xuất và chương trình bình ổn thị trường đối với các mặt hàng thiết yếu.

Ngoài ra, lãnh đạo UBND TP.HCM cũng yêu cầu Saigon Co.op cần tiếp tục kết nối với các tỉnh thành địa phương khác để đưa hàng hoá của các hợp tác xã vào kinh doanh tại hệ thống phân phối. Saigon Co.op tiếp tục nghiên cứu đầu tư, mở rộng hệ thống tại TP.HCM và những tỉnh thành khác trên toàn quốc.