Bích Ngọc ·
48 tuần trước
 11843

Sau những lùm xùm trái phiếu An Đông, Chứng khoán Tân Việt bị kiểm soát đặc biệt

Được biết, hậu lùm xùm liên quan đến trái phiếu An Đông, mới đây Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định về việc đặt Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vào tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Theo đó, nguyên nhân là do Báo cáo tỷ lệ an toàn tài chính ngày 31/12/2022 do Công ty lập không được kiểm toán. Thời hạn kiểm soát đặc biệt từ ngày 18/5/2023 đến ngày 17/09/2023. Theo Thông tư 91/2020 của Bộ Tài chính, trong thời hạn tối đa 7 ngày (kể từ ngày UBCKNN ra quyết định đặt tổ chức kinh doanh chứng khoán vào tình trạng kiểm soát đặc biệt), tổ chức kinh doanh chứng khoán phải gửi báo cáo chi tiết về thực trạng tài chính, nguyên nhân và phương án khắc phục.

Như vậy, Chứng khoán Tân Việt cần báo cáo chi tiết về thực trạng tài chính, tình hình cụ thể của doanh nghiệp lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước trong thời hạn tối đa 7 ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong đó, UBCKNN giao Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Quản lý Kinh doanh Chứng khoán, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Tổng Giám đốc Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM, Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chứng khoán Tân Việt và các bên liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Theo quy định, tổ chức kinh doanh chứng khoán không được chi trả cổ tức cho các cổ đông, chia lợi nhuận cho thành viên góp vốn, chia thưởng trong thời hạn kiểm soát đặc biệt

Cùng với đó, không được chuyển các khoản nợ không có bảo đảm thành các khoản nợ có bảo đảm bằng tài sản của tổ chức kinh doanh chứng khoán...

Bên cạnh đó, tổ chức kinh doanh chứng khoán không được tham gia góp vốn thành lập công ty con, đầu tư bất động sản và hạn chế đầu tư vào các tài sản có mức độ rủi ro cao hoặc thực hiện các hoạt động kinh doanh làm tăng giá trị rủi ro, giảm vốn khả dụng.

Công ty chứng khoán chỉ được quản lý tiền giao dịch chứng khoán theo phương thức khách hàng của công ty chứng khoán mở tài khoản trực tiếp tại ngân hàng thương mại do công ty chứng khoán lựa chọn để quản lý tiền giao dịch chứng khoán.

Sở Giao dịch chứng khoán sau một tháng sẽ thực hiện đình chỉ một phần hoạt động của công ty chứng khoán thành viên không khắc phục được tình trạng kiểm soát đặc biệt.

Khi công ty chứng khoán được đưa ra khỏi diện kiểm soát đặc biệt thì việc đình chỉ sẽ kết thúc

Được biết, Chứng khoán Tân Việt được thành lập năm 2006 với số vốn điều lệ là 55 tỷ đồng. Đến tháng 6/2021, sau 4 lần tăng vốn thì vốn điều lệ của TVSI đã tăng lên mức 2.639 tỷ đồng.

Chứng khoán Tân Việt được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông – trực thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát của nữ doanh nhân Trương Mỹ Lan (Ngân hàng SCB là đơn vị giới thiệu trái phiếu An Đông cho những khách hàng có nhu cầu).

Hồi tháng 10/2022 Bà Trương Mỹ Lan đã bị bắt. Cơ quan điều tra xác định, trong giai đoạn năm 2018-2019 bà Trương Mỹ Lan cùng các đồng phạm đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân.

Cùng với bà Lan, trong số các bị can bị bắt còn có ông Hồ Bửu Phương - nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Còn vào đầu tháng 10/2022 ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm Tổng giám đốc Chứng khoán Tân Việt đã đột ngột qua đời.

Trước đó, UBCKNN đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính với TVSI tổng cộng số tiền 745 triệu đồng. Theo đó, do không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ TVSI bị phạt 300 triệu đồng. Theo văn bản, TVSI chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong rà soát việc đáp ứng đầy đủ quy định về hồ sơ chào bán trái phiếu của một số tổ chức phát hành.

Do thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định, bị phạt tiền 100 triệu đồng.

Phạt tiền 125 triệu đồng do không lưu giữ tài liệu về việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán hoặc phát hành riêng lẻ. Được biết, TVSI đã không lưu giữ BCTC kiểm toán năm 2021 hoặc BCTC soát xét bán niên 2022 của 1 nhà đầu tư tổ chức tham gia mua trái phiếu chào bán riêng lẻ.

Phạt tiền 70 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn loạt tài liệu liên quan đến phát hành trái phiếu. Bị phạt 150 triệu đồng vì vi phạm quy định về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán.

Tạ Ngọc