Đinh Hà ·
2 năm trước
 3248

Sử dụng than bùn để sản xuất pin dành cho xe điện

Than bùn, rất nhiều trong các bãi lầy ở Bắc Âu, có thể được sử dụng để sản xuất pin natri-ion với giá rẻ để sử dụng cho xe điện, các nhà khoa học tại một trường đại học ở Estonia cho biết.

Pin natri-ion, không chứa lithium, coban hoặc niken tương đối đắt tiền, là một trong những công nghệ mới mà các nhà sản xuất pin đang xem xét khi họ tìm kiếm các giải pháp thay thế cho mẫu lithium-ion thống trị.

than bùn

Cánh đồng than bùn ở Elva, Estonia. (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học tại Đại học Tartu của Estonia cho biết họ đã tìm ra cách sử dụng than bùn trong pin natri-ion, giúp giảm chi phí tổng thể, mặc dù công nghệ này vẫn còn sơ khai.

Enn Lust, người đứng đầu Viện Hóa học tại trường đại học cho biết: “Than bùn là một nguyên liệu thô rất rẻ và thực sự không tốn kém nhiều“.

Quá trình này bao gồm việc nung than bùn đã phân hủy đến nhiệt độ cao trong lò nung khoảng 2-3 giờ. Trường Đại học Tartu hy vọng Chính phủ sẽ tài trợ cho một nhà máy quy mô nhỏ ở Estonia để thử công nghệ này.

Các nhà chưng cất ở Scotland sấy khô mạch nha trên than bùn để tạo hương vị rượu whisky, và một số nước Bắc Âu sử dụng than bùn để làm nhiên liệu cho các nhà máy và hộ gia đình hoặc làm phân bón.

nhà khoa học

Giáo sư Enn Lust của Đại học Tartu và sinh viên Patrick Teppor sử dụng than bùn để sản xuất pin. (Ảnh: Reuters)

Khi các vũng lầy được rút cạn để khai thác than bùn, chúng thải ra carbon dioxide, gây ra những lo ngại về môi trường. Nhưng các nhà khoa học Estonia cho biết họ đang sử dụng than bùn đã phân hủy, một phế phẩm của các phương pháp khai thác truyền thống thường bị bỏ đi.

Lukasz Bednarski, một nhà phân tích thị trường và là tác giả của một cuốn sách về pin, nói với Reuters.

Vào tháng 7, nhà sản xuất pin Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc đã trở thành nhà sản xuất pin ô tô lớn đầu tiên tiết lộ về pin natri-ion không chứa lithium, coban hoặc niken. 

Với việc natri có sẵn rộng rãi trên đất liền và trong đại dương, thông báo này đã làm dấy lên hy vọng về việc phá vỡ các hạn chế về nguồn cung liên quan đến pin.

pin

Các nhà khoa học tại Đại học Tartu chế tạo pin carbon bằng than bùn ở Tartu, Estonia. (Ảnh: Reuters)

Lukasz Bednarski nói: “Tôi nghĩ rằng các công ty sẽ ngày càng cố gắng thương mại hóa pin natri-ion, đặc biệt là sau khi CATL công bố“.

Ông nói, các loại pin natri-ion ít mạnh hơn có thể sẽ được sử dụng cùng với công nghệ lithium-ion để giảm giá thành tổng thể của một bộ pin.

Nguồn