Chiến Chiến ·
5 tuần trước
 9734

Thái Nguyên nêu tên 53 mỏ chưa hoàn thiện giấy phép môi trường

Vừa qua, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã công khai tên 53 mỏ chưa hoàn thiện giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Xác định kinh tế - xã hội và môi trường là ba trụ cột chính để phát triển bền vững, phấn đấu xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và vùng Thủ đô Hà Nội, những năm qua, cùng với việc duy trì nền kinh tế phát triển ổn định, tỉnh Thái Nguyên luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.

Công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, bước đầu kiềm chế gia tăng ô nhiễm, khắc phục tình trạng suy thoái môi trường. Các chỉ tiêu về môi trường đô thị, nông thôn được cải thiện đáng kể, một số điểm ô nhiễm cao đã được quan tâm chỉ đạo xử lý dứt điểm. Tuy vậy vẫn có nơi để xảy ra tình trạng ô nhiễm kéo dài chưa được xử lý.

Ảnh minh họa

Báo cáo mới nhất kết quả giám sát công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn của HĐND tỉnh Thái Nguyên cho thấy, công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn vẫn còn một số hạn chế cần được khắc phục kịp thời.

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh Thái Nguyên có 172 cơ sở chưa hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép môi trường, trong đó có 87 dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh, 28 trang trại chăn nuôi, 53 mỏ khai thác, chế biến khoáng sản và 4 cơ sở y tế.

Đáng chú ý, theo báo cáo giám sát của HĐND tỉnh Thái Nguyên đến cuối năm 2023 trên địa bàn tỉnh còn 53 mỏ khai thác, chế biến khoáng sản chưa hoàn thiện hồ sơ cấp giấy phép môi trường thuộc thẩm quyền của tỉnh.

Cụ thể như: Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác quặng sắt khu Hòa Bình (Công ty Cổ phần Gang thép Thái Nguyên); Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác vàng sa khoáng Khắc Kiệm (Công ty CP Đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản Thăng Long); 3 Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ đá vôi thuộc huyện Đồng Hỷ (Công ty Cổ phần Kim Sơn).

Riêng mỏ Bồ Cu (huyện Đồng Hỷ) ngoài quặng sắt còn có khoáng sản quý hiếm khác là vàng.

Một số mỏ thuộc các đơn vị như HTX công nghiệp và vận tải Chiến Công; Công ty CP đầu tư thương mại Thủ đô gió ngàn; Công ty TNHH MTV Kim loại màu Thái Nguyên; Khoáng sản và công nghiệp Cao Bằng… cần hoàn thiện giấy phép môi trường

Theo thống kê, toàn tỉnh có 27 đơn vị cần tiếp tục hoàn thiện việc lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường tự động và liên tục, trong đó có 16 cơ sở liên quan đến nước thải và 11 cơ sở liên quan đến khí thải.

Có thể thấy tỉnh Thái Nguyên đã rất quyết liệt trong công tác kiểm tra, giám sát và nêu tên 53 mỏ khai thác, chế biến khoáng sản chưa hoàn thiện giấy phép môi trường. Nhưng để công tác quản lý không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ các cơ quan chức năng mà ở đây cụ thể là UBND tỉnh Thái Nguyên cần công khai cả việc xử lý theo quy định pháp luật đối với các mỏ này để người dân địa phương thực hiện quyền kiểm tra, giám sát của mình đối với các mỏ khai thác trên địa bàn.

Thiết nghĩ, nếu làm được như vậy công tác bảo vệ môi trường tại địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản sẽ đạt được những kết quả khả quan, tạo động lực cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội và môi trường tiến tới phát triển bền vững của tỉnh Thái Nguyên.