Minh Anh ·
50 tuần trước
 8907

ACV làm gì để giảm ô nhiễm bụi tại siêu dự án sân bay Long Thành?

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Bộ TN&MT, Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai về phương án giảm thiểu ô nhiễm bụi tại dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Bộ TN-MT mới đây đã nhận được báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về giải pháp giảm bụi tại công trường xây dựng sân bay Long Thành sau khi bị Thanh tra Bộ TN-MT phạt vì gây ô nhiễm môi trường.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu ACV định kỳ ngày 30 hàng tháng phải báo cáo kết quả thực hiện các giải pháp giảm thiểu bụi về Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai (Ảnh: ITN).

Cụ thể, hoàn thiện hệ thống đường công vụ theo thiết kế đã được phê duyệt trước ngày 15/5, triển khai ngay các hố lắng, mương thoát nước tại khu vực 722 ha và các hồ điều tiết theo đúng hồ sơ thiết kế đã được duyệt.

Thành lập đội xe tưới nước chuyên biệt tại công trường dưới sự điều hành trực tiếp của Tổ an toàn lao động thuộc nhà thầu và BQL dự án trực tiếp giám sát.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động tưới nước: quản lý điều hành từng nhà thầu thành viên tưới nước trên cung đường vận chuyển, lập nhóm Zalo giám sát điều hành đến từng lái xe tưới nước.

Tổ chức tập huấn tuyên truyền cho cán bộ, công nhân, lái xe, lái máy chấp hành các quy định về đảm bảo vệ sinh môi trường. Các xe vận chuyển đất phải chạy đúng tuyến đường quy định đã được tưới nước, tốc độ lưu thông xe không được vượt quá tốc độ quy định trong công trường.

ACV cũng đã điều chuyển 2 xe cứu hoả cho BQL dự án sân bay Long Thành để tập trung phục vụ công tác tưới dập bụi.

Đối với các nhà thầu đang thi công trong khu vực công trường, ACV cho biết đã chủ trương giảm cường độ thi công vào các giờ cao điểm khô bụi mạnh (10h sáng đến 12h trưa; 13h chiều đến 16h chiều).

Việc trồng cỏ, ACV cam kết sẽ được thực hiện ngay khi thi công hoàn thiện xong công tác đắp bãi trữ khu vực 722 ha nhằm khôi phục lớp phủ thực vật, hạn chế tình trạng gió thổi ngược đất bụi trở lại vào không khí xung quanh.

Song song với đó, ACV cũng đã kết hợp cùng địa phương thực hiện hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bụi; hỗ trợ kinh phí lắp máy lạnh ở một số trường học gần sân bay (xã Bình Sơn, huyện Long Thành)...

Riêng đối với giải pháp sử dụng công nghệ “chống bụi bằng phun Polime”, ACV cho biết không có trong nội dung “Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được duyệt”.

Liên quan đế nội dung này, theo Bộ Tài Nguyên và Môi trường, trong thời gian tới đơn vị này sẽ giám sát nghiêm ngặt quá trình thi công và quá trình khắc phục vi phạm về phát thải bụi quá mức ra môi trường của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)  – CTCP.

Trước đó, tại khu vực thi công giai đoạn 1 Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nhiều đợt quan trắc không khí, công khai chỉ số chất lượng không khí. Kết quả quan trắc phát hiện ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1-18 lần. Nguyên nhân là hoạt động giải phóng mặt bằng thi công và xây dựng dự án đã làm phát tán bụi ra môi trường xung quanh.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã nhắc nhở, cảnh báo chủ đầu tư là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong quá trình thi công, tuy nhiên chất lượng không khí vẫn không cải thiện, khiến người dân bức xúc, nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng địa phương.

Đối với dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành gồm xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, dù đã có hàng trăm hộ dân vào sinh sống nhưng chưa hoàn thành hạng mục bảo vệ môi trường như các tuyến thu gom nước mưa, nước thải và chưa đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải. Điều này đã gây ra hiện tượng ngập úng vào nhà người dân.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường bởi đây là dự án do Bộ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

 

Sau kiểm tra, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) mới quyết định xử phạt Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam khi để bụi đỏ phát tán xa trong quá trình thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai).

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đã thực hiện không đúng, không đầy đủ một trong các nội dung quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường thuộc thẩm quyền phê duyệt của Bộ TN&MT.

Cụ thể, chưa có 6 hồ lắng, mương thoát nước trước khi thải ra các suối xung quanh tại khu vực bãi lưu trữ đất đào dư thừa (diện tích 722ha); thực hiện tưới, phun nước không thường xuyên, liên tục, không đầy đủ các vị trí trí theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê  duyệt dẫn tới việc gia tăng bụi phát tán ra môi trường xung quanh. Với hành vi vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt 90 triệu đồng.

Với hành vi gây ô nhiễm không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường không khí xung quanh đối với trường hợp hàm lượng thông số bụi trong không khí vượt quy chuẩn kỹ thuật từ 5-10 lần, Thanh tra Bộ TN&MT quyết định xử phạt tổng cộng 270 triệu đồng.

Theo Bộ TN&MT, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, cần đẩy nhanh tiến độ để gấp rút hoàn thành nên không áp dụng biện pháp đình chỉ hoạt động. Hơn nữa, nếu đình chỉ hoạt động cũng không giảm được ô nhiễm bụi mà còn có nguy cơ gia tăng từ khu vực mặt bằng đã được san lấp trên diện tích 2.500ha.

Thanh tra Bộ TN&MT yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm bụi do ảnh hưởng từ hoạt động thi công của dự án.

Tạ Nhị