Tạ Nhị ·
43 tuần trước
 7825

Các hạng mục dự án Sân bay Long Thành tiến độ đến đâu?

Chính phủ giao tỉnh Đồng Nai hết tháng 6/2023 phải bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án sân bay Long Thành cũng như 2 tuyến đường kết nối, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang.

Lại chậm tiến độ bàn giao mặt bằng

Tại Dự án sân bay Long Thành ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành, nhiệm vụ giải phóng mặt bằng của tỉnh Đồng Nai, giai đoạn 1 với diện tích 2.532 ha (gồm 1.810 ha khu vực ưu tiên và 722 ha dự trữ đất dôi dư), đến nay đã thực hiện bàn giao phần lớn diện tích, đáp ứng nhu cầu.

Tiến độ dự án Sân bay Long Thành. (Ảnh: ITN)

Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường giao thông kết nối sân bay Long Thành là tuyến T1 và tuyến T2 lại chưa đạt yêu cầu tiến độ là phải hoàn thành bàn giao trước tháng 6/2023.

Hai tuyến giao thông này có vai trò hết sức quan trọng trong việc kết nối với sân bay Long Thành. Trong đó, tuyến T1 là tuyến đường công vụ chính vận chuyển các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn, các cấu kiện siêu trường siêu trọng của dự án…

Đến nay đã là quá hạn tiến độ được giao, nhưng tuyến T1 chưa giải phóng mặt bằng xong. Giải pháp trước mắt của chủ đầu tư ACV và các nhà thầu sẽ phải sử dụng hương lộ 10 làm đường công vụ tạm. Tuy nhiên, hương lộ 10 có bề rộng hẹp, chỉ có thể cho các xe thi công có tải trọng trung bình trở xuống lưu thông.

Đối với các loại xe, máy, thiết bị có tải trọng lớn để phục vụ việc vận chuyển các cấu kiện siêu trường, siêu trọng trong quá trình thi công nhà ga hành khách, hạ tầng khu bay sẽ gặp nhiều khó khăn để đảm bảo lưu thông.

Đến nay, huyện Long Thành đang đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án 2 tuyến đường kết nối sân bay. Tuy nhiên, khó khăn gặp phải hiện nay là việc giải quyết chính sách đối với các trường hợp đồng sử dụng đất và đã báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai xem xét, hướng dẫn xử lí.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo 215/TB-VPCP ngày 8/6/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết bảo đảm tiến độ dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ trong quá trình triển khai. UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương triển khai và chủ động bàn giao mặt bằng cho các chủ đầu tư các dự án thành phần, các đơn vị liên quan để triển khai thi công công trình.

Gói thầu 5.10: Đánh giá kỹ lưỡng năng lực nhà thầu

Do tính chất quan trọng của gói thầu, sau khi mở thầu, lãnh đạo Chính phủ đã có những chỉ đạo cụ thể để gói thầu sớm được thực hiện.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã có văn bản yêu cầu ACV nghiên cứu và tiếp thu tối đa các kiến nghị của Bộ KH&ĐT trong quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10.

Ba cơ quan là Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại DN được giao theo dõi, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn ACV trong quá trình lựa chọn nhà thầu và thực hiện gói thầu 5.10 bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả.

Gói thầu này có trị giá hơn 35.000 tỉ đồng, theo kế hoạch ban đầu, công trình nhà ga hành khách sân bay Long sẽ được khởi công xây dựng vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, mốc thời gian này đã không đảm bảo do việc đấu thầu lựa chọn nhà thầu không thành công.

Sau đó, ACV phải gia hạn thời gian mời thầu gói thầu 5.10 thêm 1 tháng và kéo dài thời gian thực hiện gói thầu này từ 33 tháng lên 39 tháng, kế hoạch đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác từ năm 2025 phải đẩy sang năm 2026.

Tái khởi động 6 công trình khu tái định cư

Ngày 4/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, sau khi chỉ định thầu, 6 gói thầu xây dựng công trình hạ tầng xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn phục vụ sân bay Long Thành đều khởi động trở lại sau thời gian dài ngưng trệ.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 11 gói thầu là các công trình hạ tầng xã hội như trường học, nhà văn hóa, chợ trung tâm... Trong đó có 6 gói thầu thi công dang dở, chậm tiến độ gồm 2 trường tiểu học, 2 trường THCS, 1 trung tâm văn hóa xã và 1 chợ. Dự kiến cuối năm 2023, các công trình này sẽ được hoàn thành.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đáp ứng cho hơn 4.800 hộ dân phải di dời để làm sân bay. Đến nay, đã có hơn 1.500 căn nhà được xây dựng và nhiều hộ gia đình chuyển về sinh sống.

Dù đã khởi động trở lại, nhưng do thiếu vốn nên việc thi công 6 công trình trên gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do khu tái định cư này hết niên hạn giải ngân từ năm 2021 nên dù đã được bố trí đủ vốn nhưng không thể giải ngân.

Để tháo gỡ vướng mắc, mới đây tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị cơ quan Trung ương cho địa phương tạm ứng hơn 100 tỷ đồng, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình xã hội tại Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư với diện tích hơn 280ha. Tại đây có 11 công trình xã hội lần lượt khởi công vào năm 2020 và 2021 với tổng mức đầu tư hơn 400 tỷ đồng.

Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng, mục tiêu khai thác cuối năm 2025. Dự án được chia thành 4 dự án thành phần, trong đó ACV làm chủ đầu tư Dự án thành phần 3 (các công trình thiết yếu), tổng mức đầu tư hơn 98.500 tỷ đồng. ACV tự thu xếp vốn (vốn tự có và vốn vay thương mại). Gói thầu thi công nhà ga hành khách (gói thầu 5.10) thuộc Dự án thành phần 3, tổng giá trị hơn 35.200 tỷ đồng.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6595651123827921/