Minh Anh ·
35 tuần trước
 9012

Chính thức Khởi công nhà ga sân bay Long Thành hơn 35.000 tỷ

Nhà ga sân bay Long Thành (gói thầu 5.10) có tổng vốn đầu tư 35.000 tỷ đồng, lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính, được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không chính thức được khởi công…

Chiều nay, 31/8, gói thầu 5.10 thi công nhà ga hành khách và gói thầu 4.6 thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) sẽ khởi công xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 42.000 tỷ đồng.

Trong đó, giá trị gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 hơn 35.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện gói thầu 39 tháng. Liên danh nhà thầu Vietur sẽ thực hiện gói thầu này. Đây là công trình quan trọng nhất của dự án sân bay Long Thành.

Phối cảnh nhà ga hành khách sân bay Long Thành được thiết kế cách điệu hình hoa sen (Ảnh: ACV).

Với các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh (gói thầu số 4.6), công trình đường băng cất hạ cánh với giá trị hơn 7.000 tỷ đồng, thời gian thi công khoảng 23 tháng. Đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, rộng 45m; hệ thống 2 đường lăn song song, 6 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, 4 sân đỗ tàu bay bay (sân đỗ tàu bay trước nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay trước nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ bảo trì tàu bay, sân đỗ cách ly) và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4ha.

Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" của sân bay Long Thành với hình ảnh hoa sen sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế như: Mái, góc nhìn mặt chính, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục được bố trí theo dạng tập trung.

Điểm nhấn kiến trúc là ô lấy sáng và ô thông tầng trung tâm nhà ga, nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn.

Nhà ga được xây trên khu đất rộng 150 ha, thiết kế 2 luồng đi-đến tách biệt, gồm một tầng trệt và 3 lầu.

Trong đó, tổng diện tích sàn gần 376.500 m2, chiều cao đỉnh mái 45,55 m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay code C, E, F.

Trước đó, ACV từng chia sẻ, nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, bảo đảm độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không.

Đồng thời, còn sử dụng các loại vật liệu bao che bảo đảm tiết kiệm năng lượng cho nhà ga và thân thiện với môi trường.

Theo công suất thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ở giai đoạn 1, sau khi đưa vào khai thác, sân bay Long Thành sẽ là sân bay hiện đại hàng đầu trong khu vực với công suất phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Để triển khai nhà ga hành khách, trước đó gói thầu móng cọc nhà ga đã hoàn tất, còn gói thầu san nền và thoát nước trên mặt bằng hơn 1.800ha của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng được tăng tốc để hoàn thiện. Theo hợp đồng, gói thầu này kéo dài 38 tháng nhưng dự kiến về đích sớm hơn 4 tháng, tức là sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023.

Cũng trong ngày 31/8, nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất gồm các hạng mục: nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn phía trước cũng được khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 20 tháng, khai thác từ quý 2/2025.

Đơn vị thực hiện nhà ga sân bay Long Thành là Liên danh Vietur, gồm 10 thành viên, trong đó có một số nhà thầu trong nước như: Ricons, Newtecons, Sol E&C, Vinaconex, CC1, với đơn vị đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng Ic Istas (Ic Istas) của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ giới thiệu đã xây dựng sân bay Pulkovo ở Nga, Varna Burgas ở Bulgaria, còn lại là các cảng hàng không ở quê nhà Thổ Nhĩ Kỳ. Phía doanh nghiệp nội có Vinaconex từng trúng nhiều gói thầu trong lĩnh vực cảng hàng không. ATAD cũng có kinh nghiệm thi công kết cấu thép cho nhiều sân bay trong nước.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật 

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6784780191581679/