Bích Ngọc ·
35 tuần trước
 11445

Chồng bà Trương Mỹ Lan bán tháo loạt bất động sản sau khi vợ bị bắt

Được biết, ông Eric Chu - doanh nhân Hồng Kông là chồng của bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát hiện đang phải bán tháo hàng loạt bất động sản, trong đó có khách sạn, căn hộ hạng sang, thậm chí để thực hiện giao dịch còn chấp nhận lỗ nặng.

Theo đó, động thái này của ông Eric Chu diễn ra sau khi bà Trương Mỹ Lan Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị bắt giữ do đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của người dân trong giai đoạn 2018 - 2019.

Bloomberg cho biết, vợ chồng ông Eric Chu vẫn còn sở hữu bất động sản thương mại trị giá khoảng 8 tỷ HKD (tương đương 1 tỷ USD) sau khi thực hiện các giao dịch trị giá ít nhất 1 tỷ HKD trong vài tháng qua.

Tòa nhà Nexxus. Nguồn ảnh: Internet.

Theo các tài liệu của cơ quan quản lý và truyền thông Hồng Kông, vào tháng 06/2023, ông Eric Chu đã thực hiện giao dịch bán một khách sạn tại khu vực Tin Hau, đáng chú ý giá bán chỉ bằng một nửa giá ông mua vào năm 2017.

Cũng trong tháng 6 này, chồng bà Trương Mỹ Lan lại bán thêm một dự án khu thương mại và dân cư đang xây dựng ở Quarry Bay với giá 412 triệu đô la Hồng Kông (HKD) cho Wang On Properties. So với lúc ông Eric Chu đầu tư năm 2018 giá bán cũng thấp hơn 266 triệu HKD.

Vợ chồng ông Chu hiện vẫn còn đang nắm giữ hàng loạt bất động sản thương mại, trong đó bao gồm: Tòa nhà Nexxus ở trung tâm Central; hai tòa nhà thương mại ở khu vực kinh doanh sầm uất; và một vài căn nhà tại dự án cao cấp The Peak. Một người mua đã đề nghị mua lại tòa nhà Nexxus với giá hơn 6 tỷ HKD, theo Sing Tao đưa tin trong thời gian gần đây.

Một vài đại lý bất động sản cho biết, hiện ông Chu sẵn sàng bán tất cả bất động sản. Những tài sản này có thể thuộc sở hữu của ông Eric Chu, bà Trương Mỹ Lan, các con gái của họ hay các đối tác có liên quan tới công ty của họ.

Từ những năm 2000, gia đình bà Lan bắt đầu mua các bất động sản tại Hồng Kông. Trong bối cảnh thị trường bất động sản thương mại đang ở giai đoạn đen tối nhất trong gần một thập kỷ ông Eric Chu lại chọn bán ra.

Trước đó, hồi Tháng Mười, 2020, tại Việt Nam ồn ào lên chuyện bà Trương Mỹ Lan, 66 tuổi và là người sáng lập và giữ chức chủ tịch Hội Đồng Quản Trị tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã bị Bộ Công An bắt giam với cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Bà Lan, tên khác là Trương Muội, được biết là “đại gia” lừng lẫy ở Sài Gòn. Hầu hết các khu “đất vàng” ở Sài Gòn đều thuộc sở hữu của tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bà Lan bị bắt cùng bà Trương Huệ Vân - Tổng giám đốc tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, và hai thuộc cấp của bà Lan là bà Nguyễn Phương Hồng (38 tuổi, trợ lý công ty cổ phần tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và ông Hồ Bửu Phương (50 tuổi, cựu chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt, cựu phó tổng giám đốc phụ trách tài chính tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Bộ Công An cáo buộc bà Lan cùng các đồng phạm trong các năm 2018-2019 đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu để chiếm đoạt hàng ngàn tỷ đồng của người dân.

Thông tin bà Lan bị bắt được công bố trong lúc người dân ùn ùn kéo nhau đi rút tiền tại ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB).

Kể từ thời điểm bà Lan bị bắt, các tài sản liên quan đến hơn 700 đơn vị của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị phong tỏa đã giáng một đòn mạnh vào hoạt động kinh doanh của tập đoàn và khiến dòng tiền của đại gia này thêm căng thẳng.

Đợt bán tháo của chồng bà Lan diễn ra ngay khi hàng loạt bất động sản cũng được rao bán với giá chiết khấu trên thị trường. Trong đó, có các bất động sản thuộc về những công ty bất động sản nợ khủng của Trung Quốc.

Các chủ nợ của tập đoàn này vẫn chưa tìm ra người mua lại sau gần một năm tịch thu trụ sở của China Evergrande ở Hồng Kông. Ông trùm bất động sản Chen Hongtian cũng bị chủ nợ tịch thu một tòa nhà thương mại.

Theo dữ liệu từ Colliers International Group Inc, So với mức đỉnh năm 2018, giá trị các văn phòng ở Hồng Kông đã giảm khoảng 35%. Trong tháng 06/2023, tỷ lệ phòng chưa cho thuê của Hồng Kông lên gần 15% (cao gấp ba lần so với năm 2019).

Có lẽ do lãi suất và nguồn cung nhà ở ngày càng tăng ở Hồng Kông khiến các nhà đầu tư cũng không còn mặn mà với các tòa nhà văn phòng.

Còn với căn hộ hạng sang cũng chẳng dễ dàng. Theo Savills, khối lượng giao dịch trên thị trường này trong quý 2/2023 giảm khoảng 24% so với quý đầu năm.

Nguyên nhân có thể đến từ lãi suất cao kéo dài, thị trường chứng khoán biến động mạnh và không còn những người mua giàu có từ Trung Quốc đại lục. Savills kỳ vọng các đợt bán tháo vẫn sẽ chiếm ưu thế trên thị trường, khi trong thời gian gần thanh khoản thấp và giá biến động mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết, các cơ quan tố tụng đang tập trung giải quyết vụ án liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Vạn Thịnh Phát. Những vụ việc đang được cơ quan tố tụng tiến hành theo đúng quy định, trình tự pháp luật, trong đó có giải quyết quyền lợi của người tham gia mua trái phiếu của các doanh nghiệp này.

Theo Thứ trưởng Bộ Công an, người dân bình tĩnh chờ cơ quan chức năng liên quan đến hoạt động tố tụng giải quyết thấu đáo các vấn đề phát sinh trong vấn đề này.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6757110421015323/?