Bích Ngọc ·
43 tuần trước
 10759

Vụ SCB, Vạn Thịnh Phát đã tác động thế nào đến kinh tế xã hội TP.HCM?

Theo ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM, vụ việc của ngân hàng SCB, Vạn Thịnh Phát đã có tác động rất lớn tới kinh tế - xã hội của thành phố.

Sáng này 28/6, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cùng đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP đã có buổi tiếp xúc cử tri quận 4.

Không lợi dụng cơ chế mới để sai phạm

Theo đó, về tình hình phát triển kinh tế địa phương các đại biểu đã nhận được 12 ý kiến góp ý của người dân. Được biết, nhiều cử tri đã thể hiện sự quan tâm đến việc thực thi Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM vừa được Quốc hội thông qua.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Cử tri Nguyễn Xuân Hiển (Hội Luật gia quận 4) cho hay, TP.HCM đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong thời gian thực hiện Nghị quyết 54 trước đây. Vị cử tri này đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND TP với bản Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua cần có chuẩn bị từ sớm. Những vướng mắc, điểm nghẽn cần liên tục được nhận diện và giải quyết kịp thời trong quá trình thực hiện.

Theo đại diện Hội Luật gia quận 4, nhất định không được để xảy ra hiện tượng lợi dụng cơ chế mới, chính sách đặc thù để tạo ra sai phạm.

Theo cử tri Nguyễn Thành An (phường 2, quận 4), thành phố cần tiếp tục thực hiện các chính sách chi thu nhập tăng thêm, từ đó với chính sách này các cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn sẽ có thêm động lực mạnh mẽ, quyết tâm triển khai Nghị quyết 98.

Các cử tri tại hội nghị cũng bày tỏ tới Chủ tịch UBND TP.HCM về những khó khăn của doanh nghiệp như: thị trường bị thu hẹp, đơn hàng giảm, khó tiếp cận nguồn vốn.

Đối đầu với tình thế "nội công ngoại kích"

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố trong những tháng đầu năm đã phải đối đầu với tình thế "nội công ngoại kích".

Theo ông Mãi, trong những tháng đầu năm tình hình kinh tế của cả nước có nhiều khó khăn, tuy nhiên TP.HCM có phần khó khăn hơn. Nền kinh tế của TP.HCM có độ mở gần như hoàn toàn do đó trước các biến động của thế giới dễ bị ảnh hưởng. Trong khi các địa phương mới bắt đầu chịu ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới thì từ trước đó TP.HCM đã phải chịu ảnh hưởng.

Cũng theo ông Mãi,  trên địa bàn các đơn hàng của doanh nghiệp giảm trung bình 30-50%, cá biệt một số doanh nghiệp, lĩnh vực giảm đến 70%. Khi đơn hàng giảm dẫn đến việc làm, thu nhập của người lao động bị giảm sâu, tác động đến đời sống, an sinh, an ninh, trật tự của địa phương.

Bên cạnh những biến động bên ngoài, thành phố cũng có những khó khăn riêng. Cụ thể là vụ việc của SCB, Vạn Thịnh Phát đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội của thành phố, hay nhịp độ công việc cũng bị làm chậm bởi một bộ phận cán bộ, cơ quan còn e dè, sợ sai, sợ trách nhiệm. Đồng thời, thành phố vẫn còn có những vấn đề tồn đọng trước đây để lại, nhiều tác động của đại dịch Covid-19.

Tuy vậy, theo người đứng đầu chính quyền TP.HCM nhận định, trong quý II tình hình kinh tế của thành phố đã có chuyển biến tích cực và  trong quý III sẽ tốt hơn. Chính vì thế,  trong bối cảnh hiện tại các cử tri và người dân không nên hoang mang để cùng thành phố vượt khó, thúc đẩy phát triển.

Về Nghị quyết 98 vừa được Quốc hội thông qua, theo lãnh đạo TP.HCM, thành phố đã và đang gấp rút trong công tác thi hành, ngay từ khâu chuẩn bị. Thành phố cũng ban hành kế hoạch hành động, xác định và phân công từng sở, ngành xây dựng tờ trình gửi tới HĐND TP trong 3 kỳ họp tới để cụ thể hóa các nội dung của Nghị quyết 98.

Vào ngày 7/7, hội nghị cán bộ toàn TP.HCM sẽ được Thành ủy TP.HCM tổ chức để triển khai, quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Thành ủy, kế hoạch của UBND, HĐND TP.HCM.

Sau đó, TP.HCM sẽ có theo dõi, phân công cụ thể, đôn đốc, khen thưởng, kỷ luật và có các biện pháp về công tác sắp xếp, điều chỉnh cán bộ để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ. Thành ủy TP.HCM cũng dự kiến sẽ thành lập ban chỉ đạo thực hiện nghị quyết do Bí thư Thành ủy TP.HCM làm trưởng ban. Trong ban chỉ đạo sẽ còn có các tổ công tác, huy động được trí tuệ, nguồn lực từ trong và ngoài nước nhằm góp ý, thực hiện nghị quyết đạt kết quả tốt nhất.

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6576452145747819/?