Mới đây, CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (BAF) vừa thông qua việc phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu cho Tổ chức tài chính quốc tế IFC – thành viên của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Được biết, IFC sẽ mua trái phiếu với tổng giá trị mua là 300 tỷ đồng và 600 tỷ trái phiếu chuyển đổi.
Trong đó, tài sản đảm bảo là toàn bộ cổ phần 2 công ty bao gồm cổ phần đang sở hữu tại CTCP Chăn nuôi Công nghệ cao Hải Đăng Tây Ninh và phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Xanh 2.
Tính tới ngày 31/12/2022, BaF Việt Nam đang sở hữu 99,4% vốn tại CTCP Chăn nuôi Công nghệ cao Hải Đăng Tây Ninh (giá trị đầu tư 119,28 tỷ đồng, trích lập dự phòng 0,64 tỷ đồng) và sở hữu 98% tại Công ty TNHH Đầu tư Trang trại Xanh 2 (giá trị đầu tư gốc là 19,6 tỷ đồng, trích lập dự phòng 0,45 tỷ đồng), ghi nhận là đầu tư vào Công ty con.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Tổng vốn góp hai công ty con này là 138,88 tỷ đồng (thấp hơn tổng giá trị hai lô trái phiếu dự kiến phát hành là 900 tỷ đồng).
Theo tìm hiểu, BAF là công ty của đại gia Trương Sỹ Bá. Công ty chính thức gia nhập sàn chứng khoán vào năm 2022, từ đó thể hiện quyết tâm của lãnh đạo với mảng heo. Vào cuối tháng 9/2022, BAF khởi công 4 trại heo công nghệ cao Tây Ninh. BAF đặt kế hoạch năm 2023 sẽ xây dựng tổng sản lượng heo nái đạt 65.000 con, sản lượng heo thịt thương phẩm bán ra thông qua các kênh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ thịt heo sạch - ngon của thị trường đạt khoảng 1.560.000 đầu heo/năm.
Được biết, Công ty cũng ra mắt thương hiệu Heo ăn chay BaF, sản phẩm sẽ được phân phối tại chuỗi cửa hàng tự phát triển là Siba Food và Meat Shop.
Trong quý 3, BAF tăng trưởng mạnh thế nhưng sang quý 4/2022 bất ngờ báo lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi. Tuy nhiên, nhờ phát sinh khoản lợi nhuận khác với 18 tỷ đồng, BAF “thoát lỗ” với hơn 6,7 tỷ LNST trong quý 4 nhưng so với cùng kỳ năm ngoái đã giảm đến 91%.
BaF cho biết, trong quý 4/2022, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và ảnh hưởng đứt gãy nguồn chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu đầu vào từ diễn biến vĩ mô khó lường. Từ đó đã ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty, tác động lên cả hai chiều. Giá thành nguyên vật liệu leo thang trong khi giá heo hơi đầu ra liên tục sụt giảm trong thời gian dài.
Năm 2022 là năm BAF tuyên bố kế hoạch lớn cho mảng chăn nuôi heo. Bên cạnh đó, đây cũng là năm Công ty ra mắt thương hiệu Heo ăn chay BaF, được nuôi từ công thức cám riêng. Chủ tịch là ông Nguyễn Sỹ Bá cho biết, chiến lược mảng heo của BAF là hướng tới xu hướng tiêu dùng xanh và chuỗi khép kín 3F. Trong bức tranh chung rất thử thách bởi nhiều đối thủ ngoại, BAF từng có ý định bỏ cuộc song quay lại đầu tư và chọn hướng 3F để tồn tại cũng như cạnh tranh.Tuy vậy, trong năm 2022 mô hình khép kín vẫn chưa mang lại hiệu quả cho BAF khi thị trường biến động và giá bán không được như kỳ vọng. |