Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6210

Công an TP.HCM chuyển Bộ Công an đơn khách hàng tố cáo SCB và Manulife, người dân liệu có lấy lại được tiền?

Hiện vụ việc liên quan đến Ngân hàng SCB đang được Cục Cảnh sát kinh tế (C03) Bộ Công an thụ lý. Công an TP.HCM cho biết sẽ phối hợp xác minh, chuyển giao vụ án theo quy định của pháp luật.

Thông tin tại họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều hôm qua (ngày 4/5), Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng tham mưu – Công an TP.HCM cho hay, đối với các đơn tố giác sản phẩm Tâm An Đầu Tư, sản phẩm liên kết giữa Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Công an TP.HCM sẽ tiếp nhận, phân loại đơn theo quy định.

Nguồn ảnh: Internet.

Chính vì thế, Công an TP.HCM sẽ phối hợp xác minh, chuyển giao vụ án theo quy định của pháp luật. Cơ quan thụ lý giải quyết sẽ trả lời, thông tin với báo chí sau khi có kết quả điều tra.

Trước đó, nhiều người dân đã tới văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM nộp đơn tố giác vào ngày 18 và 20/4, phản ánh tiền gửi tiết kiệm của họ tại Ngân hàng SCB bị “hô biến” sang đầu tư gói “Tâm an đầu tư” của Bảo hiểm nhân thọ Manulife. Tại đơn tố cáo, nhiều người dân cho hay khi làm việc tại Ngân hàng SCB, đã được tư vấn đầu tư gói “Tâm an đầu tư”, với cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao. Tuy nhiên sau đó người dân mới được biết đây thực chất là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife, chứ không phải đang tham gia hình thức mới là gửi tiết kiệm đầu tư.

Vào ngày 26/4, Manulife đã tổ chức buổi gặp gỡ báo chí để công bố phương án giải quyết khiếu nại cho khách hàng liên quan sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Tâm an đầu tư” phân phối qua Ngân hàng SCB. 

Lãnh đạo của Manulife Việt Nam cho hay, công ty đã đánh giá từng khiếu nại của khách hàng trong thời gian qua. Trong đó phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng.

Còn với một vài trường hợp mà công ty tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái trong quá trình tư vấn, công ty đã kỷ luật cứng rắn đối với các cá nhân có liên quan (bao gồm cả việc báo cáo tới các cơ quan chức năng). 

Manulife cho biết sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm "Tâm an đầu tư" đã gửi khiếu nại, hoặc gửi trước ngày 30/4/2023 để thảo luận giải quyết khiếu nại.

Tuy vây, kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife, bao gồm những yếu tố như: tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc. Mục tiêu của  Manulife là hoàn thành các cuộc đối thoại với các khách hàng và đạt được giải pháp vào khoảng ngày 30/6/2023.

Bên cạnh đó, theo nguồn tin từ ngân hàng SCB cho hay, Tâm An Đầu Tư là sản phẩm của Manulife và SCB là đơn vị phân phối. Chính vì vậy, Manulife sẽ là đơn vị chính thức lên tiếng về vụ việc này. Mặc dù vậy, ngân hàng SCB cũng có trách nhiệm về việc tư vấn, phân phối của mình do là đơn vị phân phối. Ngân hàng hiện đang chờ thông tin kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra để biết được là lỗi từ bên nào, lỗi sản phẩm, lỗi tư vấn hay lỗi của ngân hàng… Trong giai đoạn sự việc đang được điều tra, ngân hàng không thể nói gì, cho đến khi cơ quan công an chưa có kết luận.

Hiện nay, trong bối cảnh uy tín bị sụt giảm, cách các công ty bảo hiểm nhân thọ truyền thông và tư vấn cho khách hàng dường như chưa giải đáp được những e ngại và hiểu lầm của khách hàng.

Trong năm qua, dựa vào thống kê có thể thấy các công ty bảo hiểm nhân thọ đã tung ra đến 10 chiến dịch truyền thông xoay quanh chủ đề khơi gợi cảm xúc, tình yêu thương gia đình. 

Tuy nhiên cùng lúc đó chỉ có 3 chiến dịch tập trung giúp khách hàng hiểu đúng và đủ về lợi ích thực tế của sản phẩm này. Có thể thấy, trong dài hạn ngành bảo hiểm nhân thọ cần rất nhiều nỗ lực thay đổi mới mong lấy lại được niềm tin của người dân Việt Nam.