Bích Ngọc ·
1 năm trước
 10484

Manulife nói gì về vụ 34 người nộp đơn tố cáo SCB và Manulife?

Theo đại diện Manulife, doanh nghiệp hiện đang xem xét để giải quyết các yêu cầu của những khách hàng này một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng.

Về thông tin hơn 30 người nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam tư vấn đầu tư gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư", đại diện Manulife Việt Nam cho biết đơn vị này đã ghi nhận tình hình vụ việc. 

Manulife Việt Nam hiện đang xem xét giải quyết các yêu cầu của những khách hàng này một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng, ngoài ra đại diện doanh nghiệp cũng khẳng định sẽ không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận và sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng xử lý nếu phát hiện sai phạm.

"Tâm an đầu tư" là sản phẩm của Manulife được công ty cung cấp và phân phối bởi Ngân hàng SCB. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh:Internet.

Manulife cũng nói thêm, trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng công ty sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với công ty.

Có hơn 330 khách hàng khiếu nại bị lừa tới hơn 60 tỷ đồng, con số liệu có lớn hơn?

Dựa vào danh sách tổng hợp của các khách hàng trong vụ việc nói trên, có tới gần 330 người tham gia sản phẩm "Tâm an đầu tư" với tổng số tiền lên tới hơn 60 tỷ đồng.

Theo chị Phạm Lại Thiên Kim, 32 tuổi (quận 10, TP.HCM), gia đình chị có 3 người tham gia sản phẩm "Tâm an đầu tư" được phân phối qua kênh ngân hàng SCB với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Chị cho biết từ tháng 10 năm 2020, chị đến ngân hàng SCB để làm thủ tục gửi tiết kiệm, khi đó nhân viên Manulife tư vấn tham gia sản phẩm đầu tư sinh lời với mức lãi suất 15%/năm và có thể đóng thêm tiền vào hoặc giảm số tiền đóng tương tự như gửi tiết kiệm linh hoạt, sau 5 năm sẽ nhận được toàn bộ gốc và lãi 15%, lại có kèm theo quyền lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, chị hoàn toàn không được tư vấn về các rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư mà chỉ được tư vấn rằng đây là một hình thức đầu tư sinh lời lãi cao và giống như gửi tiết kiệm linh hoạt nên chắc chắn sẽ nhận được lãi 15%.

Ngày 30/12/2022 và 6/1/2023, chị Kim đã gửi email cho ngân hàng SCB và Manulife yêu cầu hủy hợp đồng, hoàn lại 100% tiền đã đóng, tuy nhiên bên ngân hàng và bảo hiểm không giải đáp chất vấn của khách hàng và phía Manulife đã từ chối hoàn tiền.

Giấy nộp tiền và tất cả những tin nhắn tư vấn từ nhân viên công ty bảo hiểm và ngân hàng hiện chị Kim và gia đình vẫn lưu lại.

Người thân của chị Kim - Trương Thị Bích Ngọc (59 tuổi, TP.HCM) cũng cho hay, khi đến ngân hàng gửi tiết kiệm đã bị nhân viên ngân hàng tư vấn mua gói bảo hiểm bảo vệ sức khỏe, lãi giống như gửi tiết kiệm. Vì không có trình độ hiểu biết và nghe nhân viên tư vấn đây là sản phẩm giống như gửi tiết kiệm nên bà đã tin tưởng không đọc hợp đồng và ký tên. Hiện tại, vì không có khả năng đóng tiền tiếp bởi số tiền quá lớn nên bà muốn rút hết tiền thế nhưng không được ngân hàng và bảo hiểm chấp nhận.

Cũng theo bà Ngọc, trong khi tranh chấp hợp đồng vẫn đang diễn ra, phía công ty bảo hiểm đã tự động khấu trừ 11,7 triệu đồng từ tài khoản đầu tư để duy trì hợp đồng. Tháng 11/2022 bà Ngọc mới nhận được thư từ chối khiếu nại của Manulife. Được biết, hợp đồng đang tranh chấp phải được đóng băng và Manulife không được phép tự ý trừ tiền khi chưa có sự đồng ý của bà.

Trên thực tế, gia đình chị Kim chỉ là một trong hàng loạt khách hàng của SCB đang làm đơn khiếu nại vì gửi tiền tiết kiệm biến thành bảo hiểm đầu tư.

Có rất nhiều khách hàng là người cao tuổi cũng thừa nhận mình không được nhân viên tư vấn trung thực, đầy đủ từ đầu và trình độ hiểu biết hạn chế nên tin tưởng hoàn toàn vào người tư vấn.

Trường hợp nhân viên tư vấn không trung thực, chỉ tư vấn một nửa sự thật, tư vấn không kĩ, cái gì tốt thì nói và giấu những phần hạn chế. Ngạn ngữ phương Tây có câu: “Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật thì không phải là sự thật”. Nếu chúng ta chỉ cung cấp một nửa thông tin là sự thật thì người nghe có thể hiểu sai lệch và thiếu ý bởi vì sự thật đó đã bị bóp méo do thông tin không đầy đủ, điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định của người nghe. Vậy tại sao nhân viên tư vấn tới khách hàng không đủ thông tin? Là do những nhân viên này không được đào tạo đủ thông tin tư vấn hay là nhân viên chỉ tập trung doanh số chứ không tập trung vào chất lượng, dẫn đến tình trạng trên?

Mới đây, Bộ Tài chính cũng đã có đề xuất ngân hàng bán bảo hiểm phải ghi âm khi tư vấn, thậm chí lưu lại 5 năm nội dung ghi âm. Khi tư vấn sản phẩm tài chính, phía đơn vị trung gian phải lưu lại biên bản tư vấn, ghi âm và có xác nhận.

Tuy nhiên, nếu nhân viên tư vấn chưa được đào tạo đầy đủ về nghiệp vụ thì dù có ghi lại, việc tư vấn cũng chưa đúng, chuẩn và khách hàng vẫn có thể hiểu sai, làm sai và gây ra hậu quả không đáng có. Có thể nói, chất lượng tư vấn phải tốt và có tâm mới là điều quan trọng nhất. 

Tâm an đầu tư" là sản phẩm gì?

Được biết, đây là sản phẩm của Manulife được công ty cung cấp và phân phối bởi Ngân hàng SCB đã được Bộ Tài chính phê duyệt theo công văn 12200/2017.

Sản phẩm Tâm an đầu tư là dòng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ kết hợp với đầu tư. Khi tham gia, nhà bảo hiểm quảng cáo khách hàng có nhiều quyền lợi khác nhau bao gồm: Linh hoạt lựa chọn 6 quỹ đầu tư, linh hoạt cân đối giữa nhu cầu đầu tư và bảo vệ, chủ động điều chỉnh danh mục đầu tư thông qua việc mua bán cũng như chuyển đổi quỹ, quyền lợi bảo vệ toàn diện đến tuổi 85 với mức bảo vệ cao và phí bảo hiểm cạnh tranh.

Tuy vậy, trước khi được phân bổ vào quỹ liên kết đầu tư thực tế khoản phí bảo hiểm của khách hàng sẽ bị trừ nhiều chi phí như phí ban đầu, phí bảo hiểm rủi ro...

Phí ban đầu là chi phí công ty thu để thanh toán các loại chi phí để thẩm định hồ sơ, phát hành hợp đồng và trả hoa hồng cho đại lý. Với phí bảo hiểm cơ bản 100 triệu đồng, khách hàng sẽ mất tương ứng 65% và 50% phí bảo hiểm cơ bản năm đầu tiên, trong hai năm đầu và khoản này không được hoàn lại.

Về phí bảo hiểm rủi ro, đây là chi phí khách hàng phải trả để mua các quyền lợi bảo hiểm. Khoản phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, sức khỏe, số tiền bảo hiểm... Đặc biệt, với bảo hiểm liên kết đầu tư, khách hàng chịu toàn bộ rủi ro đầu tư, tùy thuộc vào biến động thị trường và hiệu quả của danh mục.

 

Theo Facebook Tạ Ngọc/ DIỄN ĐÀN SỰ THẬT GROUP