Bích Ngọc ·
1 năm trước
 7704

Thêm hơn 100 đơn tố cáo SCB và Manulife, con số này liệu còn tăng thêm?

Sáng hôm qua (ngày 20/4), nhiều khách hàng đã tập trung tại Công an TP.HCM để nộp hơn 100 đơn tố cáo liên quan đến hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Manulife phân phối qua Ngân hàng SCB.

Trước đó, Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tiếp nhận 34 bộ hồ sơ tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam tư vấn đầu tư gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư", sáng ngày 20/4, nhiều khách hàng khác đã tập trung để cùng tiếp tục nộp đơn lên cơ quan công an.

Đến 11h, trước Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM (quận 1), người dân vẫn xếp hàng để chờ nộp hồ sơ tố cáo.

Người dân nộp đơn tố cáo SCB và Manulife. Nguồn ảnh: Internet.

Theo chị Phạm Lại Thiên Kim - đại diện nhóm tố cáo cho hay, đây là hơn 100 đơn từng nộp ngày 6/4 bên Phòng cảnh sát kinh tế Công an TP.HCM nhưng bị từ chối. Do nhóm 34 người đã nộp thành công rồi nên mọi người hy vọng đơn nhóm sẽ được tiếp nhận.

Theo nội dung đơn, người dân tố cáo Công ty TNHH Manulife Việt Nam có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua nhân viên ngân hàng hoặc đại lý tư vấn. Người dân cho rằng tiền gửi tiết kiệm của họ ở SCB đã bị chuyển thành mua bảo hiểm tại Công ty TNHH Manulife Việt Nam với cam kết sinh lợi nhuận cao và một số phương thức khác. Có rất nhiều khách hàng là người cao tuổi không được tư vấn trung thực, đầy đủ từ đầu và trình độ hiểu biết hạn chế nên tin tưởng hoàn toàn vào người tư vấn.

Công an TP.HCM cho biết sau khi tiếp nhận đơn, đơn vị sẽ phân loại đơn để xem xét và phân công cơ quan giải quyết đơn của người tố cáo.

Theo bà Lại Thị Thủy 57 tuổi (quận 10, TP.HCM), bà mua bảo hiểm của hợp đồng Bảo hiểm "Tâm an đầu tư" được phân phối qua kênh ngân hàng SCB. Bà làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Manulife Việt Nam cố tình cung cấp thông tin sai sự thật về sản phẩm “Tâm an đầu tư” với mục đích lừa người dân mua bảo hiểm nhân thọ thông qua trung gian bán hàng là SCB và nhân viên tư vấn của Manulife Việt Nam.

Bà cho biết, bà được tư vấn gói bảo hiểm đầu tư cam kết lãi 15%. Mặc dù tuổi đã cao thế nhưng không hề được khám sức khoẻ, các mục thông tin sức khỏe của người được bảo hiểm tất cả đều là do nhân viên tư vấn tự khai vào.

Bà còn cho hay, trong hợp đồng được kê khai là chủ cửa hàng nội thất với thu nhập trên 60 triệu đồng một tháng. Thế nhưng thực chất bà không làm về mảng nội thất và thu nhập cũng không phải như vậy.

Trong đơn tố cáo có nêu, trên 3 loại giấy tờ (giấy xác nhận đã nhận hợp đồng bảo hiểm, phiếu đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro, bảng phân tích nhu cầu tài chính), tất cả các thông tin đều là do nhân viên tự kê khai sai sự thật, tại thời điểm đó bà hoàn toàn không có kinh nghiệm và kiến thức về đầu tư và mức độ chịu đựng rủi ro bằng không, thế nhưng nhân viên lại khai ngược lại.

Bà cho biết thêm, mọi người hoàn toàn không được tư vấn về các rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư mà được tư vấn rằng đây là một hình thức đầu tư sinh lời lãi cao đồng thời giống như gửi tiết kiệm linh hoạt nên chắc chắn 100% sẽ nhận được lãi 15%.

Bà Thủy cho hay, hy vọng các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, giúp đỡ để có thể lấy lại tiền, cùng với một khoản đền bù lãi suất theo thị trường cho những thiệt hại về mặt kinh tế, thời gian và tinh thần mà bà phải gánh chịu trong thời vừa gian qua.

Chiều 19/4, đại diện Manulife Việt Nam cho biết đơn vị đã ghi nhận tình hình vụ việc và hiện đang xem xét giải quyết các yêu cầu của những khách hàng này một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng, đại diện doanh nghiệp cũng khẳng định không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận và nếu phát hiện sai phạm sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng xử lý.

Manulife cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, để đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng cũng như của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với công ty.

Theo Facebook Tạ Ngọc/ DIỄN ĐÀN SỰ THẬT GROUP