Bích Ngọc ·
1 năm trước
 8604

“Dính” vào sản phẩm Tâm An Đầu Tư của Manulife, SCB: Khách hàng liệu có đòi được tiền?

Gần đây, vụ việc ngân hàng SCB và công ty Manulife liên kết bán bảo hiểm đang gây bức xúc cho nhiều khách hàng. Chính vì thế, nhiều luật sư đã phân tích những chi tiết, tình huống của vụ việc.

Vừa qua, công an TP.HCM nhận được đơn của hàng trăm người tố sản phẩm Tâm An Đầu Tư, sản phẩm liên kết giữa Bảo hiểm nhân thọ Manulife và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) khiến họ mất tài sản. Nguyên nhân là những hợp đồng đầu tư tiết kiệm mà khách ký kết lại hóa thành bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng lại không hề hay biết.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà, Đoàn luật sư Hà Nội, Chủ tịch SBLaw, giao dịch mua bán bảo hiểm chính là giao dịch giữa hai bên mua và bán, nếu cơ quan chức năng điều tra, làm rõ được rằng nhân viên của SCB hay Manulife cố tình tư vấn không đúng để chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang mua bảo hiểm nhân thọ thì đó có dấu hiệu của tội hình sự hoặc có thể xử phạt hành chính về hành vi lừa dối khách hàng.

Khách hàng nên làm đơn khởi kiện ra tòa dân sự để yêu cầu chấm dứt hành vi đó để được bồi thường thiệt hại. Tòa sẽ tuyên hợp đồng vô hiệu trong trường hợp này và người mua bảo hiểm được chi tra toàn bộ chi phí đã nộp.

Ông Hà cho hay, cơ quan chức năng cần làm rõ về nguồn tiền ngân hàng có chuyển cho bảo hiểm hay không, ngân hàng làm gì với số tiền của khách hay bảo hiểm sử dụng như thế nào để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Doãn Hồng, Giám đốc Công ty Luật quốc tế Đà Nẵng, cơ quan chức năng cần xem xét cụ thể mối quan hệ giữa SCB và Manulife xem hợp đồng liên kết giữa hai bên đó là gì để làm rõ trách nhiệm và bản chất pháp lý của của vấn đề.

Luật sư Hồng cho biết, cần phải xem nguồn tiền của khách đang nằm ở đâu (SCB hay ở Manulife), đây là cơ sở để xem xét tiền này đưa vào mục đích sử dụng như thế nào. Trường hợp xuất hiện những hành vi vi phạm thì sẽ cấu thành tội hình sự và hợp đồng bị vô hiệu hóa

Cũng theo ông Hồng, trường hợp nhân viên SCB có dấu hiệu tư vấn sai để ép khách mua bảo hiểm, khách có thể đòi lại được kinh phí đã đóng trước đó, nếu không được trả lại, người dân có quyền tố cáo đến cơ quan công an. Nếu phát hiện có dấu hiệu hình sự thì cơ quan điều tra sẽ tiến hành khởi tố để điều tra.

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng luật sư InterLa (Đoàn Luật sư Hà Nội), để bảo vệ người mua hợp đồng bảo hiểm, tại Khoản 2 Điều 19 Luật Kinh doanh bảo hiểm đã quy định phải có bằng chứng xác nhận việc doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm đã giải thích đầy đủ và bên mua bảo hiểm đã hiểu rõ nội dung về loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Người mua sẽ được trả lại tiền nếu có dấu hiệu và bằng chứng về lừa dối khách hàng. Trường hợp có bằng chứng nhưng không đòi được, người mua sẽ phản ánh lên các cơ quan chức năng để hỗ trợ pháp lý và thủ tục khởi kiện đòi lại kinh phí.

Tuy vậy, ông Hòe cho biết, với trường hợp nhân viên ngân hàng, bảo hiểm tư vấn sai cho khách thì cũng cần phải xem xét một cách cụ thể trên hợp đồng, không thể đơn thuần theo ý kiến phản ánh của khách hàng.

Có rất nhiều khách hàng đã lên tiếng tố nhân viên Ngân hàng SCB và Công ty Bảo hiểm nhân thọ Manulife có nhiều sai phạm, biến hợp đồng đầu tư tiết kiệm thành bảo hiểm nhân thọ, làm người mua mất tiền.

Người dân xếp hàng nộp đơn tố cáo sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư của Manulife và SCB. Nguồn ảnh: Internet.

Theo chị Trần Huỳnh Bích Thủy (Thuận An, tỉnh Bình Dương), chị được nhân viên Ngân hàng SCB chi nhánh Võ Văn Ngân (TP Thủ Đức) và nhân viên Manulife tư vấn sản phẩm Tâm An Đầu Tư có lãi suất cam kết từ 11 - 14%/năm, ngoài ra còn được tặng kèm quyền lợi bảo vệ sức khỏe lên đến 10 tỷ đồng/năm. Chị Thủy được các nhân viên tư vấn sử dụng 300 triệu đồng tiết kiệm chia vào 2 tài khoản.

Tài khoản thứ nhất là 100 triệu đồng, tài khoản tiết kiệm này đi kèm quyền lợi bảo vệ sức khỏe. Tài khoản này chỉ được rút hết sau 1 năm, chỉ cần giữ lại bên trong tài khoản tối thiểu 10 triệu đồng để duy trì số dư kèm quyền lợi bảo vệ sức khỏe cho chị.

Tài khoản thứ hai là 200 triệu đồng, đây là tài khoản đầu tư linh hoạt và có thể rút bất kỳ lúc nào. Nếu đóng 300 triệu đồng/năm, chị Thủy sẽ có 1,3 tỷ đồng sau 3 năm bao gồm cả gốc, lãi.

Chị Thủy sau đó đã đóng 300 triệu đồng vào sản phẩm Tâm An Đầu Tư. Hợp đồng của chị được cấp vào ngày 5/1/2021, chị tin rằng mình đã có một hợp đồng đầu tư tiết kiệm. Tuy nhiên, 1 năm sau, chị bất ngờ khi biết đó là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Sau đó, chị liên hệ với các nhân viên của Manulife nhưng các nhân viên này chối bỏ trách nhiệm và thông báo đã nghỉ việc.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng khác cũng cho biết, ban đầu họ đều được nhân viên Ngân hàng SCB và Manulife tư vấn sản phẩm Tâm An Đầu Tư là sản phẩm đầu tư mới, tiết kiệm có lãi suất cao. Nhưng sau này người dân mới phát hiện đó chính là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

Đứng trước những ý kiến phản ánh của khách hàng, đại diện Manulife Việt Nam cho hay, hiện đơn vị này đã ghi nhận việc một số khách hàng không hài lòng với sản phẩm "Tâm An Đầu Tư" được phân phối thông qua đối tác là Ngân hàng SCB. Manulife cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với Công ty Manulife Việt Nam.

Manulife hiện đang xem xét giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng. Công ty này cũng cho biết sẽ không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận nào, và nếu phát hiện các hành vi này sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng liên quan để xử lý.

Theo Facebook Tạ Ngọc/ DIỄN ĐÀN SỰ THẬT GROUP