Chiều hôm qua (ngày 18/4), một số người đã đến Công an TP HCM nộp đơn tố cáo Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) liên kết với Công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam. Theo một số nguồn tin, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã nhận đơn của hơn 30 người. Sau khi đơn tố cáo cùng các tài liệu liên quan được nộp lên, cơ quan công an đã tiếp nhận, xử lý theo quy định của pháp luật.
Một số người nộp đơn tố cáo cho hay, họ được tư vấn đầu tư gói "Tâm an đầu tư" và được cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao. Tuy nhiên, sau đó lại phát hiện thực chất đây là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hoàn toàn không phải hợp đồng gửi tiết kiệm.
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.
Khách hàng không được tư vấn rõ ràng về bảo hiểm?
Liên quan đến sự việc trên, trước đó chị L. (công tác tại một cơ quan báo chí ở TP HCM) cho biết, mẹ chị là bà Nguyễn Thị Phượng (83 tuổi) đã nhiều lần liên hệ với SCB để yêu cầu chi trả quyền lợi hai hợp đồng liên quan đến SCB khi đến hạn thế nhưng nhiều lần vẫn không được giải quyết.
Theo chị Tuyết My - con gái của bà Hồ Ngũ Muội (quận Tân Bình), tổng số tiền bà Muội đã đóng vào là hơn 320 triệu đồng. Vì bà đã lớn tuổi nên người được bảo hiểm là con gái bà. Được biết, đó là khoản tiền tiết kiệm nhiều năm, bà Muội đã chắt chiu từng đồng, không dám mua đồ mới, dùng đồ cũ. Số tiền đó để chữa bệnh tim cho bà, điều trị ung thư cho chồng bà. Chị Tuyết My cho biết, gia đình chị sẽ không bao giờ mua bảo hiểm nhân thọ với mức phí cao như vậy nếu được tư vấn rõ ràng. Khi biết sự thật, gia đình đã thật sự rất sốc, hoang mang và bất an.
Một khách hàng khác là chị Thúy (huyện Bình Chánh) cho biết, khiếu nại hơn nửa năm nhưng chưa được Manulife giải quyết thỏa đáng, chị Thúy đã nộp đơn tố cáo đến công an. Chị Thúy cho hay, chị sẽ không bao giờ tham gia nếu như biết đó là bảo hiểm nhân thọ, chị cũng bị tư vấn đây là sản phẩm tiết kiệm đầu tư hợp tác giữa ngân hàng và công ty bảo hiểm với lãi suất cao, được tặng gói bảo hiểm cho nhà đầu tư.
Trước đó, chị Thúy đã khiếu nại với công ty bảo hiểm và khẳng định đã bị giả chữ ký trên giấy xác nhận bàn giao hợp đồng bảo hiểm, yêu cầu được giám định chữ ký. Phía Manulife ngay sau đó đã báo khách hàng phải tự đi giám định. Chị Thúy đồng ý, thế nhưng khi đề nghị phải được cung cấp giấy tờ gốc thì bên công ty bảo hiểm lại từ chối yêu cầu này.
Đặc biệt, trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ghi chị làm chủ kinh doanh hải sản với thu nhập tới 100 triệu đồng/tháng, trong khi đó chị Thúy lại là nội trợ, lâu lâu nhận may vá tại nhà. Được biết, chị Thúy đã đóng tổng cộng hơn 700 triệu đồng vào hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (gồm hơn 200 triệu đồng phần bảo vệ và 500 triệu đồng phần đầu tư). Riêng phần đầu tư, chị vừa làm thủ tục rút ra và bị lỗ hơn 100 triệu đồng.
Thực tế, trong thời gian qua việc nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ đưa thông tin thiếu đầy đủ, thổi phồng, thậm chí sai sự thật để dụ khách hàng ký kết hợp đồng bảo hiểm không phải là chuyện hiếm gặp.
Luật sư Trương Thanh Đức - Giám đốc Công ty Luật ANVI cho biết, nguồn lợi quá lớn từ bảo hiểm cùng với sức ép về chỉ tiêu khiến nhiều nhân viên ngân hàng tìm khách “ép” khách mua bảo hiểm, còn có trường hợp tư vấn sai về bảo hiểm nhân thọ. Bảo hiểm nhân thọ có bản chất là sản phẩm bảo vệ rủi ro, chứ không phải là sản phẩm sinh lời. Thế nhưng, nhiều nhân viên ngân hàng lại thổi phồng về mức sinh lời, bỏ qua các vấn đề khác mà đáng lẽ người tiêu dùng phải biết và cân nhắc kỹ lưỡng như: kỳ hạn đóng phí dài, nếu rút trước hạn gần như sẽ bị mất hết…
Tuy nhiên, cũng có trường hợp cá nhân hiểu sai nội dung tư vấn, không đọc kỹ hợp đồng trước khi ký kết nên đã xảy ra tranh chấp.
Luật sư nói gì về vụ việc trên?
Theo luật sư Lưu Tấn Anh Toàn - Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ cho hay, về việc người dân kiện các công ty bảo hiểm nhân thọ, theo Khoản 4, Điều 2 - Quyết định số 1799/QĐ-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính về nhiệm vụ, quyền hạn của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm chính là kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài, ngoài ra còn có doanh nghiệp môi giới bảo hiểm và cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ phụ trợ bảo hiểm hoạt động tại Việt Nam, cùng với đó là hoạt động của các văn phòng đại diện của doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài và doanh nghiệp môi giới bảo hiểm nước ngoài tại Việt Nam.
Chính vì vậy, bên tố cáo có quyền đề nghị Cục Quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính là cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong phạm vi cả nước thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh của công ty bảo hiểm trong vấn đề tư vấn và chào bán sản phẩm bảo hiểm, đặc biệt là những sai phạm về tư vấn cung cấp thông tin cho khách hàng không đúng quy định, đánh tráo khái niệm để lừa dối khách hàng. Khi phát hiện sai phạm cần xử lý theo quy định pháp luật nhằm răn đe, từ đó có thể bảo vệ người mua bảo hiểm và giúp thị trường bảo hiểm trong sạch, lành mạnh.
Trong trường hợp ngân hàng sử dụng nhân viên tư vấn không có chứng chỉ đại lý bảo hiểm hoặc các sai phạm khác, điều này là vi phạm quy định pháp luật, gây thiệt hại cho khách hàng. Là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước cần tiến hành thanh - kiểm tra đối với ngân hàng bị khiếu nại, nếu thực sự phát hiện sai phạm sẽ xử lý theo quy định pháp luật để răn đe và ngăn chặn những hành vi sai phạm tương tự.
Căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định số 31/2019/NĐ-CP ngày 10/4/2019 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 1/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả đến Bộ Tài chính.
Trong cuộc họp báo thường kỳ quý 1-2023, ông Doãn Thanh Tuấn - phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho hay, khi thanh tra bốn doanh nghiệp bảo hiểm, cục đã phát hiện sai phạm nhất định. Bộ Tài chính sẽ công bố rộng rãi theo quy định sau khi hoàn thành kết luận thanh tra. Ngày 17/4, Bộ Tài chính đã yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm phải xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu trong tài liệu giới thiệu sản phẩm dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn. |
Theo Facebook Tạ Ngọc/ Diễn ĐÀN SỰ THẬT GROUP