Tân An ·
2 năm trước
 4432

Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội: Nhiều bê bối trong việc xử lý vệ sinh môi trường

Trong thời gian thực hiện hợp đồng VSMT, Công ty CP Đầu tư và Phát triển Công nghệ cao Minh Quân nay là Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội dính phải nhiều “tai tiếng” như: Chậm lượng, nợ đóng bảo hiểm xã hội cho hàng trăm lao động, để rác thải chất thành đống tại các điểm tập kết nhiều ngày khiến dư luận bức xúc…

Công ty Minh Quân có trụ sở tại phường Văn Quán, quận Hà Đông, với ngành nghề chính theo đăng ký kinh doanh là xây dựng và buôn bán phụ tùng máy, vốn điều lệ là 59 tỷ đồng.

Tháng 3/2017, công ty này chính thức bước chân vào lĩnh vực môi trường khi trúng 6 gói thầu, trị giá hơn 1.150 tỷ đồng; tham gia duy trì VSMT trên địa bàn 9 quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Thanh Trì, Ba Vì, Thạch Thất, Phúc Thọ, Mỹ Đức với cả tư cách độc lập lẫn liên danh.

Tuy vậy, ngay sau khi trúng thầu, Công ty Minh Quân đã liên tục gặp “phốt” khi không đủ xe, thiết bị để thu gom, vận chuyển rác thải. Lực lượng nhân công hầu hết chưa được đào tạo, chưa quen địa bàn khiến rác thải bủa vây khắp nơi, người dân vô cùng bức xúc.

rác chất đống tại nhiều tuyến đường do Công ty Quân không thu gom

Tháng 11/2020, rác chất đống tại nhiều tuyến đường do Công ty Quân không thu gom (Ảnh: Internet)

Không thu gom rác dù chưa hết hợp đồng

Ngày 28/12/2020, một núi rác đang tồn đọng nhiều ngày và không được thu gom, vận chuyển, tràn ra lòng đường Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm.

Công ty Minh Quân tập kết rác thải gây cản trở giao thông tại Hà Đông

Công ty Minh Quân tập kết rác thải gây cản trở giao thông tại Hà Đông. (Ảnh: Internet)

Tình trạng này đã gây ra bức bối cho các hộ dân sinh sống trong khu vực cũng như người đi đường: “Nó tràn hết bên phải đường gây cản trở, làm tắc nghẽn giao thông, người thì đi bộ thì không có để đi, không thể đi qua được.

Mùi thì kinh quá, rác tràn ra hết nửa đường, xe cộ đi thế kia không may tai nạn thì sao vì rác đã lấn hết đường rồi còn đâu.”

Rác thường xuyên được tập kết tràn lan tại nhiều khu vực đông dân cư, gây ô nhiễm môi trường, cản trở giao thông. Tại một số khu vực, rác còn lưu cữu qua đêm mà không hề có biện pháp che chắn. Nước rỉ rác từ các xe cẩu chảy lênh láng dọc nhiều tuyến đường, bốc mùi hôi thối…

Người dân khu vực Hà Đông, Nam Từ Liêm thường xuyên phải chứng kiến cảnh xe hút bụi ở dưới, phun ra ở trên mù mịt, gây mất VSMT, bụi bặm và bức xúc cho người tham gia giao thông.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hợp đồng thu gom rác tại địa bàn quận Nam Từ Liêm hiện thuộc trách nhiệm của Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân.

Theo hợp đồng dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017-2020, Công ty Minh Quân có trách nhiệm thu gom rác đến 0h ngày 1/1/2021.

Theo kết quả đấu thầu mới, từ ngày 1/1/2021, việc thu gom rác trên địa bàn sẽ chuyển giao cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội.

Điều đáng nói, thời điểm này, dù hợp đồng chưa kết thúc, Công ty Minh Quân đã bán doanh nghiệp cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội với quyền điều hành từ 1/1/2021.

Tuy vậy, những ngày cuối cùng trước khi chuyển giao, Công ty Minh Quân đã chối bỏ trách nhiệm thu gom rác, hàng loạt công nhân môi trường cũng bỏ việc khiến rác ùn ứ tại nhiều tuyến phố trên địa bàn.

Mặc dù vấn đề ùn ứ rác do hết hạn hợp đồng có thể sớm được giải quyết, song điều đó cũng cho thấy, dù hợp đồng chưa kết thúc nhưng công ty Minh Quân đã chối bỏ trách nhiệm, khiến rác ùn ứ ngập đường.

Đổ trộm gần 100 tấn rác

Mặc dù những “phốt” trên đã đáng để chỉ mặt điểm tên trên “bảng vàng dư luận”, nhưng vẫn chưa hết hài lòng với “thành tích bảng vàng” ấy, vào ngày 4/3/2017, ngay sau khi “tiếp quản” địa bàn có vài ngày, DN môi trường này đã đổ “trộm” khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực (quận Nam Từ Liêm).

Công ty Minh Quân đổ “trộm” khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực

Công ty Minh Quân đổ “trộm” khoảng 80 tấn rác sinh hoạt tại khu vực dưới chân cầu vượt đường Trần Hữu Dực, quận Nam Từ Liêm hồi năm 2017. (Ảnh: Internet)

Lúc này, Công ty Minh Quân giải thích lý do đổ trộm rác là để tập kết tạm và lý do là giai đoạn chuyển giao (chuyển giao đổ rác giữa Công ty Minh Quân và đơn vị cũ) rác tập kết nhiều ngày ứ đọng lại không có người xử lý.

Như vậy, ngay từ khi mới trúng thầu thu gom vận chuyển rác thải trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, hoạt động và cách làm việc của ty Minh Quân đã khiến dư luận tỏ ra băn khoăn. Việc thu gom chưa chuyên nghiệp khiến nhiều người hoài khi về năng lực của công ty này.

“Om” lương công nhân, không thanh toán BHXH

Ngày 29/12/2020, UBND TP.Hà Nội đã gửi văn bản cho Thanh tra thành phố và Sở Xây dựng về việc thanh tra công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn thành phố liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân nay là Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Hà Nội.

Trước đó, dù hết ngày 31/12/2020 gói thầu thu gom, duy trì vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 - 2020 trên địa bàn TP.Hà Nội nói chung và quận Nam Từ Liêm nói riêng (Công ty Minh Quân thực hiện) mới kết thúc nhưng từ ngày 25/12/2020, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, rác thải bị chất thành đống tại các điểm tập kết, trên nhiều tuyến đường chính nhưng không được di chuyển kịp thời, gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do các công nhân tại Công ty Minh Quân đình công vì chậm trả lương.

Ngày 30/12/2020, ông Nguyễn Khắc Công cho hay không còn làm giám đốc Công ty Minh Quân và "không biết ai đang là giám đốc". Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân đã đổi tên thành Công ty Cổ phần tập đoàn Nam Hà Nội.

Tính đến trước tháng 11/2020, hơn 800 công nhân, người lao động của Công ty Minh Quân bị doanh nghiệp này nợ đọng tiền BHXH lên tới hơn 20 tỉ đồng.

Trước đó, công ty này luôn nằm trong tốp đầu về danh sách đơn vị nợ đọng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) kéo dài, với số nợ lớn của thành phố Hà Nội.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11/2020, doanh nghiệp có hơn 830 lao động tham gia BHXH này đã nợ 20 tỉ 250 triệu đồng, tương đương nợ 26 tháng tiền đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Từ tháng 2/2020, Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính công ty Minh Quân về hành vi chậm đóng BHXH.

Tình trạng chậm lương, nợ lương và không thanh toán bảo hiểm xã hội… của công nhân của công ty Minh Quân đã diễn ra rất nhiều lần. Vì vậy cứ mỗi khi chậm lương, công nhân thường phải ngừng việc tập thể để yêu cầu công ty chi trả lương đúng thời hạn.

Tuy nhiên, đến nay sự việc nợ lương công nhân lại tiếp tục tái diễn. Đã không ít lần phía công ty hứa hẹn trả lương xong rồi vẫn cứ khất.