Bích Ngọc ·
46 tuần trước
 9612

Đến ngân hàng đáo hạn sổ tiết kiệm, sau nghe nhân viên tư vấn, khách hàng “mua nhầm” bảo hiểm bảo hiểm nhân thọ?

Báo Đại biểu Nhân dân cho hay, thời gian vừa qua đã liên tục nhận được thông tin, đơn thư của bạn đọc phản ánh về việc đến ngân hàng gửi tiết kiệm nhưng sau khi nghe tư vấn đã “mua nhầm” sang bảo hiểm nhân thọ. Khi hiểu rõ, người dân muốn huỷ hợp đồng để quay trở lại mục đích ban đầu là gửi tiền tiết kiệm thế nhưng không được chấp nhận.

Khách hàng được nhân viên ngân hàng giới thiệu gói đầu tư lãi suất cao

Chị Hoàng Diệu Linh (SN 1997, trú tại tỉnh Thái Nguyên) cho hay, chị đến Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Hoàng Văn Thụ, Thái Nguyên vào ngày 23/3/2022 để rút tiền số tiền gửi tiết kiệm trị giá 30 triệu đồng.

Chỉ đến khi xem hợp đồng điện tử chị Linh mới biết có quá nhiều thông tin không trung thực liên quan đến hợp đồng bảo hiểm mà đã trót "mua nhầm". Nguồn ảnh: Internet.

Sau khi trao đổi về việc đáo hạn sổ tiết kiệm và tiếp tục gửi tiết kiệm chị được nhân viên ngân hàng giới thiệu chuyển sang gói đầu tư lãi suất cao. Sau đó, chị được nhân viên tư vấn cho một kênh đầu tư có lãi suất năm đầu là 10% và mỗi năm gửi 30 triệu trong 5 năm (các năm tiếp theo lãi suất sẽ cao hơn). Ngoài ra, chị còn được tặng quà là một gói bảo hiểm bảo vệ sức khoẻ nếu phải nằm viện và hơn nữa còn được tặng thêm 1.000.000 đồng, nên chị chỉ cần đóng vào 29.000.000 đồng.

Với suy nghĩ như trên, chị Linh đồng ý tham gia gửi đầu tư. Trong quá trình làm thủ tục, khách hàng được nhân viên hỏi về chiều cao, cân nặng rồi hướng dẫn ký vào một tờ giấy. Chị Linh cho biết, ngân hàng MSB là nơi chị đã tin tưởng để gửi sổ tiết kiệm trước đó nên chị cũng hoàn toàn tin tưởng vào tư vấn viên của ngân hàng mà không hề đề phòng hay nghi ngờ gì vì thế chị rất tin tưởng và làm theo hướng dẫn của nhân viên.

Sáng ngày 13/4/2022, nhân viên tư vấn gọi chị Linh ra Ngân hàng lấy hợp đồng. Khi đưa hợp đồng, chị Linh được nhân viên dặn để ý điện thoại để bên Prudential gọi. Khi mang hợp đồng về, do nghĩ đây là sản phẩm tặng kèm gói đầu tư giống như lời nhân viên ngân hàng đã tư vấn ban đầu nên chị Linh cũng không quan tâm nhiều đến quyển hợp đồng và chị cũng không hề nhận được bất kỳ cuộc gọi nào của Prudential.

“Tá hỏa” vì biết đã mua bảo hiểm nhân thọ thay vì gửi tiết kiệm

Khi chị Linh đọc được một số thông tin khiếu nại của khách hàng đến gửi tiền tiết kiệm ở Ngân hàng và bị nhân viên Ngân hàng đánh tráo khái niệm để lừa dối khách hàng gửi đầu tư hoặc gửi tiết kiệm lãi suất cao, nhưng thực chất là tham gia hợp đồng bảo hiểm, chị mới lo lắng và sau đó có nhờ một người quen bên lĩnh vực bảo hiểm để xem giúp hợp đồng mà mình nhận mới biết đã tham gia một hợp đồng bảo hiểm với số phí hằng năm là: 30.024.500 đồng và hợp đồng này là hợp đồng điện tử cho nên các thông tin chi tiết về hợp đồng thì phải vào app hoặc website tải về mới xem được.

Trong khi đó, chị Linh không hề được nhân viên tư vấn về bất kỳ app hay website nào cả. Sau khi gọi lên tổng đài của Prudential để nhờ họ hướng dẫn, sau khi mở được hợp đồng điện tử, chị có đọc kỹ lại toàn bộ nội dung trong đó và hoàn toàn bất ngờ với những thông tin kê khai trong đó.

Chị Linh cho biết, có nhiều điều bất cập trong hợp đồng. Về thu nhập, chị chỉ là một nhân viên Telesale với mức lương 8.000.000 đồng/ tháng nhưng trong hợp đồng nhân viên lại ghi thu nhập của chị là 20.000.000 đồng/tháng là hoàn toàn sai sự thật. Đáng chú ý, chị Linh khẳng định toàn bộ thông tin về phiếu khảo sát mức độ chấp nhận rủi ro của khách hàng đều do nhân viên tự khai, chị không được hay biết.

Theo chị Linh, chị không được tư vấn các thông tin như: nếu rút tiền sớm sẽ bị trừ tiền; phí duy trì hàng năm, phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng và các khoản phí khác; có thể thay đổi sau 21 ngày kể từ ngày làm hợp đồng.

Chị Linh cho biết, nếu biết rõ số tiền bỏ ra là để tham gia một hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ chị đã không tham gia vì không có nhu cầu. Và chị cũng đã có một hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ của AIA. Nên với thu nhập hiện tại, chị không thể có khả năng về tài chính để tham gia thêm bất kỳ gói Bảo hiểm nhân thọ nào nữa. 

Hiện tại, chị Linh vẫn đang trong quá trình gửi thông tin đến các cơ quan chức năng để mong muốn sự việc được làm rõ và chị được quay trở lại mục đích gửi tiết kiệm ban đầu. Đồng thời, số tiền đã bị đưa vào mua bảo hiểm cũng là số tiền chị Linh tiết kiệm để chuẩn bị sinh con nên với chị thời điểm này là rất cần thiết. 

Theo Luật sư Vi Văn Diện (đoàn Luật sư TP. Hà Nội), Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh, sản phẩm bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng (hay còn gọi với thuật ngữ Bancassurance) thực chất là hãng bảo hiểm mượn uy tín và mạng lưới của hệ thống ngân hàng để bán các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.

Trước đây, ở nước ta khi khách hàng đến ngân hàng chỉ sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như gửi tiền, vay vốn, mở thẻ, chuyển tiền…), khi có bancassurance khi tới ngân hàng, khách hàng còn được giới thiệu, tư vấn, chào mời mua bảo hiểm.

Sự việc sẽ đi quá giới hạn và dễ xảy ra xung đột khi nhân viên ngân hàng vì một lý do nào đó đã chào mời, tư vấn cho khách hàng bằng các lời nói không thực sự trung thực về một sản phẩm, dẫn tới khách hàng hiểu sai bản chất thực sự của sản phẩm dẫn tới “mua nhầm”, đặt bút ký nhưng không hiểu rõ nội dung bên trong.

Một hợp đồng bảo hiểm thường rất dày (tới vài chục cho đến gần trăm trang) với nhiều điều khoản khác nhau. Với khoảng thời gian ngắn và cũng không phải chuyên gia về pháp lý thì rất nhiều khách hàng chỉ chú ý vào những thuộc tính nổi bật tích cực mà nhân viên ngân hàng giới thiệu, không lường trước hết những điều khoản lợi/thiệt và lúc muốn dừng lại thì đã quá muộn.

Rõ ràng đang có một thực tế là nhiều khách hàng không hài lòng khi đến ngân hàng với mong muốn tìm kiếm gói tiết kiệm lãi suất ưu đãi nhưng lại biến thành mua hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ.

Đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc khẩn cấp để làm rõ đưa ra thông tin kết luận "phân định đúng sai" để bảo vệ quyền lợi khách hàng và cũng để làm rõ các khúc mắc, bảo vệ uy tín cho Ngân hàng và đơn vị kinh doanh bảo hiểm. 

Tạ Ngọc