Đường Vành đai 4 là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Thủ Đô và đã được chính thức khởi công xây dựng vào ngày 25/6 vừa qua. Đây là dự án không chỉ làm thay đổi bộ mặt đô thị mà còn góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm tải áp lực cho những tuyến đường cũ và phần nào giúp người dân di chuyển thuận nhanh chóng hơn.
Đường Vành đai 4 là dự án quy hoạch giao thông trọng điểm đã được Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt từ năm 2013 và đến ngày 25/6/2023 vừa qua mới chính thức được khởi công. Dự án có tổng chiều dài 112,8km, gồm 6 làn xe cao tốc rộng 90 - 135m và đường gom với mức đầu tư lên đến 85.000 tỷ đồng. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2028.
Tiến độ thi công Vành đai 4 qua đoạn Mê Linh, Hà Nội.
Theo bản đồ quy hoạch, đường Vành đai 4 sẽ bắt đầu tại km3+695 trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đi qua tổng cộng 16 đơn vị hành chính và kết thúc tại điểm km35+300 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long. Cụ thể như sau:
Đường Vành đai 4 thuộc khu vực Hà Nội
Đường Vành đai 4 Hà Nội có tổng chiều dài 58,2km, được chia thành các nút giao thông chính như sau:
Điểm bắt đầu ở km3+695 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (thuộc xã Thanh Xuân, Sóc Sơn) kéo dài tới huyện Mê Linh, đi qua cầu Hồng Hà bắc ngang sông Hồng tiếp tục đến xã Hồng Hải thuộc huyện Đan Phượng.
Đoạn giữa bắt đầu từ Hồng Hà, đường vành đai cắt QL32 nối tiếp đến Đức Thượng (Hoài Đức) và cắt đại lộ Thăng Long. Đoạn tiếp theo sẽ nối từ Quốc lộ 6 đoạn thuộc phường Yên Nghĩa( quận Hà Đông) kéo dài đến QL1A (thuộc xã Văn Bình, huyện Thường Tín).
Đoạn cuối sẽ bắt đầu từ cầu Mễ Sở qua sông Hồng và sang địa phận huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Đường Vành đai 4 thuộc Hưng Yên
Đường Vành đai 4 đoạn đi qua Hưng Yên sẽ có chiều dài là 19,8km, bắt đầu từ huyện Khoái Châu đi qua các huyện lân cận gồm Văn Lâm, Văn Giang, Yên Mỹ và kéo dài đến Quốc lộ 5 tại Km17+900, đi qua đường sắt Hà Nội – Hải Phòng và tới tỉnh Bắc Ninh.
Đường Vành đai 4 thuộc khu vực Bắc Ninh
Đường Vành đai 4 đoạn đi qua Bắc Ninh có chiều dài 24,2km, bắt đầu tính từ xã Nguyệt Đức tới quốc lộ 39 đoạn thuộc xã Trạm Lộ, huyện Thuận Thành. Sau đó bắt ngang sông Đuống và nối với cao tốc Nội Bài – Hạ Long ở xã Nam Sơn.
Đường Vành đai 4 thuộc khu vực Bắc Giang
Đường Vành đai 4 đoạn đi qua Bắc Giang được chia thành 1 tuyến đường chính và 3 tuyến đường phụ. Trong đó, điểm đầu của tuyến chính nằm ở km129 + 200 QL1 thuộc thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên và điểm cuối kết thúc tại điểm cầu Xuân Cẩm – Bắc Phú (thuộc xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn).
Đường Vành đai 4 thuộc khu vực Vĩnh Phúc
Đường Vành đai 4 đoạn đi qua Vĩnh Phúc chủ yếu thuộc thành phố Phúc Yên, có vị trí tiếp giáp điểm đầu dự án và kết nối theo hướng cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
8 mũi thi công đang đồng loạt triển khai đoạn Mê Linh
Theo quy hoạch, đường Vành đai 4 qua Mê Linh sẽ có chiều dài 11,2km, đi qua 5 xã trên địa bàn gồm Văn Khê, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Chu Phan, Kim Hoa và có chiều rộng 120m gồm 90m đường bộ và 30m đường sắt. Đây là đoạn đường trọng yếu chiếm tỷ lệ tới 19% toàn thành phố nên được đầu tư khá kỹ lưỡng.
Cụ thể, đường Vành đai 4 qua Mê Linh sẽ gồm các trục giao thông chính như sau:
Đoạn Văn Khê - Tân Châu - Đại Thịnh: Điểm bắt đầu từ đường đê tả sông Hồng, đi qua cánh đồng xã Văn Khê tới khu dân cư Tân Châu, Đại Thịnh.
Đoạn qua xã Đại Thịnh - Thanh Lâm: Đây là đoạn đường sẽ đi qua khu đô thị HUD Mê Linh thuộc một phần của xã Đại Thịnh và tiếp tục kéo dài tới xã Thanh Lâm tạo nên trục giao thông chính giúp cư dân khu vực này đi lại dễ dàng, nhanh chóng.
Đoạn qua xã Kim Hoa: Đây cũng là điểm cuối của đường Vành đai 4 qua Mê Linh. Tuyến đường sẽ cắt ngang đường sắt ở gần trạm bơm Phú Trì, mở rộng tiếp đến trường THCS Kim Hoa, đoạn cắt đường Ngô Miễn và kết thúc tại đoạn sông Cà Lô.
Dự kiến sau khi hoàn thành, đây sẽ là dự án có vai trò quan trọng trong việc giảm ùn tắc nội thành, mở rộng không gian cho vùng đô thị và nâng cao khả năng liên kết vùng. Riêng đối với đoạn Vành đai 4 qua Mê Linh, đây sẽ là trục giao thông chính giúp huyện Mê Linh kết nối được với các tỉnh lân cận như Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang.
Từ đó, tuyến đường góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giúp huyện Mê Linh sớm đạt tiêu chí Quận giai đoạn 2025 - 2030 để lên Thành phố trực thuộc Thủ đô sau năm 2030.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay, huyện Mê Linh đã phê duyệt phương án và tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng với diện tích 133,1/141,5ha, đạt 94,4% tổng diện tích toàn tuyến qua địa bàn.
Trong đó 3 xã: Chu Phan, Thanh Lâm, Đại Thịnh, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng 100% diện tích đất nông nghiệp.
Hiện tại, các nhà thầu thi công dự án Vành đai 4 trên địa bàn huyện Mê Linh đang đẩy nhanh tiến độ. Ông Đỗ Văn Sâm - Chỉ huy trưởng gói thầu số 8, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn (đơn vị thi công) cho biết: Tranh thủ thời tiết thuận lợi, đơn vị đã huy động nhân lực, thiết bị để thi công các hạng mục: Bóc lớp đất hữu cơ, đắp trả bờ bao khuôn đường, thi công cống, cọc khoan nhồi…
Con đường huyết mạch của Thủ đô và cả nước dần thành hình. Với 8 mũi thi công đồng loạt (4 mũi thi công đường và 4 mũi thi công cầu), đơn vị phấn đấu hết năm 2023 sẽ hoàn thành thi công khoảng 21% khối lượng dự án qua địa bàn huyện Mê Linh.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Mê Linh, cùng với chi trả kinh phí đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đất nông nghiệp, đơn vị cũng đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng và UBND các xã thực hiện công khai dự thảo phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất ở và quy chế bốc thăm đối với đất tái định cư.
Theo Minh Anh/Diễn Đàn Sự Thật
https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7135689689824059/