Thành Phong ·
25 tuần trước
 8948

Dự án thành phần đường Vành đai 4 chính thức bàn giao mặt bằng

Gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình Dự án thành phần 2.2 xây dựng đường song hành (đường đô thị) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã được bàn giao cho Công ty cổ phần Lizen vào ngày 02/11/2023.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đoạn qua huyện Văn Lâm có tổng chiều dài khoảng 6,54km, qua 5 xã, thị trấn.

Dự án Vành đai 4 qua các huyện, tỉnh lân cận. (Ảnh:ITN)

Tổng diện tích đất thu hồi trong chỉ giới GPMB khoảng 68,96 héc-ta; tổng số hộ gia đình có đất thu hồi khoảng 1,3 nghìn hộ; số doanh nghiệp có dự án, đất, tài sản trong phạm vi GPMB là 13 doanh nghiệp với diện tích dự kiến phải GPMB khoảng 9,3 héc-ta; số ngôi mộ cần di chuyển khoảng 1,3 nghìn…

Đến thời điểm này, các địa phương đã cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) diện tích đất nông nghiệp; đang tổ chức triển khai thực hiện công tác GPMB phần diện tích đất ở, đất doanh nghiệp, đất tái định cư, đất di dời đường dây 110kV, 220kV, 500kV. Diện tích đã chi trả tiền bồi thường, thu hồi bàn giao cho chủ đầu tư là 193,6/230,2 héc-ta, đạt trên 84%.

Đối với việc quy hoạch khu tái định cư cho người dân phải thu hồi đất ở để thực hiện dự án, UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấp thuận 4 vị trí xây dựng khu tái định cư phục vụ công tác GPMB với tổng diện tích 13,95 héc-ta. Đến nay, huyện đã ban hành thông báo thu hồi đất nông nghiệp của 244 hộ với tổng diện tích 8,84 héc-ta để xây dựng khu tái định cư; đã tổ chức kiểm đếm đất đai, tài sản trên đất được 231 hộ…

Tại hội nghị ngày 02/11/2023 Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm và các đơn vị có liên quan bàn giao phần diện tích đã được GPMB phục vụ thi công; hệ thống mốc đường chuyền, các cọc chi tiết theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt để phục vụ thi công gói thầu số 01 cho đại diện đơn vị thi công là Công ty cổ phần Lizen và các đơn vị có liên quan.

Một đoạn Vành đai 4 Hà Nội qua tỉnh Hưng Yên.

Gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình của Dự án thành phần 2.2 Xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận tỉnh Hưng Yên thuộc Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư 1.504 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 1.253,694 tỷ đồng (giá dự toán 1.253,794 tỷ đồng); thời gian thực hiện hợp đồng 1.035 ngày.

Gói thầu do Sở Giao thông vận tải Hưng Yên làm chủ đầu tư, được đấu thầu rộng rãi qua mạng, đóng thầu ngày 12/10/2023. Công ty CP Lizen là nhà thầu duy nhất nộp hồ sơ dự thầu và vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật với tổng điểm đạt 87,5/100 điểm. Trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu, Sở Giao thông vận tải Hưng Yên đã phê duyệt sửa đổi hồ sơ mời thầu đối với khối lượng công việc mời thầu và sửa đổi nội dung phương pháp điều chỉnh giá hợp đồng.

Để đảm bảo tiến độ các dự án trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hùng Nam yêu cầu Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện: Văn Giang, Khoái Châu, Yên Mỹ, Văn Lâm phối hợp với nhà thầu thi công khẩn trương triển khai các bước thi công xây dựng dự án thành phần 2.2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội trên địa bàn tỉnh.

Trong phạm vi dự án đã được GPMB, thông báo cho Nhân dân thu dọn cây cối, hoa màu, vật liệu xây dựng tập kết… để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, nhà thầu triển khai thi công công trình trước ngày 5/11/2023; tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ủng hộ việc thực hiện dự án; tạo điều kiện để nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn giám sát thực hiện nhiệm vụ; tăng cường các giải pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn trong quá trình thi công.

Vành đai 4 Hà Nội đi qua 5 tỉnh và thành phố, bao gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh và Bắc Giang. Ngoài ra, dự án cũng đi qua địa phận của 3 con sông quan trọng, bao gồm Sông Hồng, Sông Cầu và Sông Đuống, đánh dấu tầm quan trọng và tính phức tạp của công trình này.

Dự án Vành đai 4 Hà Nội đã được khởi đầu từ năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào năm 2026, với kế hoạch đưa vào sử dụng vào năm 2027. Sự quan tâm và theo dõi liên tục từ dư luận cho thấy tầm quan trọng và tác động sâu sắc mà con đường này mang lại cho phát triển kinh tế và đô thị trong khu vực.