Bích Ngọc ·
35 tuần trước
 9029

HoREA kiến nghị cho phép ngân hàng được mua trái phiếu để đảo nợ

Mới đây, HoREA tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hẳn các quy định siết tín dụng tại Thông tư 06, cùng với đó cho phép các ngân hàng được mua trái phiếu để đảo nợ.

Theo đó, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có thông tin bày tỏ vui mừng vì Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 10/2023/TT-NHNN ngưng thực hiện một số quy định của Thông tư 06/2023/TT-NHNN nhằm nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng cho doanh nghiệp.

Tuy vậy, HoREA vẫn tiếp tục đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định khác.

Trong đó, đối với tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn, HoREA đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm d khoản 5 Điều 16 Thông tư 22/2019/TT-NHNN (được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Thông tư 08/2020/TT-NHNN) theo hướng gia hạn thêm 12 tháng.

HoREA cho biết, chỉ còn hơn 1 tháng nữa (1/10/2023), tổ chức tín dụng sẽ phải tuân thủ tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn là 30%. Hiệp hội này đã đề nghị lùi thời điểm áp dụng tỷ lệ này sang ngày 1/10/2024.

HoREA kiến nghị cho phép ngân hàng được mua trái phiếu để đảo nợ. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Tiếp đó, Hiệp hội cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét “bỏ” điểm a khoản 8 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN để cho phép tổ chức tín dụng được mua trái phiếu doanh nghiệp có mục đích để cơ cấu lại các khoản nợ của chính mình.

Theo HoREA, việc sửa đổi này là để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất với khoản 2 Điều 1 Nghị định số 65/2022/NĐ-CP (sửa đổi khoản 2 Điều 5 Nghị định 153/2020/NĐ-CP) cho phép “2. Mục đích phát hành trái phiếu là để thực hiện các chương trình, dự án đầu tư, cơ cấu lại nợ của chính doanh nghiệp hoặc mục đích phát hành trái phiếu theo quy định của pháp luật chuyên ngành”.

Bên cạnh đó, dù Thông tư 10 tạm ngưng hiệu lực thi hành một số quy định cấm cho vay, Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước bãi bỏ các quy định này.

Hiệp hội đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục rà soát để xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định “bất cập” tại Thông tư số 06/2023/TT-NHNN mà các doanh nghiệp, Hiệp hội và chuyên gia đã kiến nghị vì Thông tư 10/2023/TT-NHNN ngày 23/08/2023 của Ngân hàng Nhà nước chỉ mới ngưng hiệu lực thi hành khoản 8, khoản 9 và khoản 10 Điều 8 của Thông tư số 39/2016/TT-NHNN (đã được bổ sung theo khoản 2 Điều 1 Thông tư số 06/2023/TT-NHNN) từ ngày 01/09/2023 cho đến ngày có hiệu lực thi hành của văn bản quy phạm pháp luật mới quy định về các vấn đề này, còn tại thời điểm hiện nay thì chưa có “văn bản quy phạm pháp luật” nào về việc sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ các quy định này.

Theo mục tiêu của Chính phủ, đến 2025, dư nợ TPDN 20% GDP. Cuối 2021, theo thống kê của Bộ Tài chính dư nợ thị trường TPDN tương đương 15% GDP. Quy mô thị trường nợ giảm cho thấy thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn còn cần các biện pháp hỗ trợ tối đa để sớm lấy lại tăng trưởng.

Nhóm chuyên gia của Saigon Ratings kiến nghị, cần có giải pháp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Cụ thể, Bộ Tài chính cần xem xét chính sách cho phép SCIC, DATC và VAMC mua TPDN từ các nhà đầu tư hiện hữu là cá nhân để hoán đổi cho nhà đầu tư và tham gia vào tái cấu trúc doanh nghiệp.

Trường hợp trực tiếp mua trái phiếu từ trái chủ và hoán đổi trái phiếu sẽ nảy sinh nhiều không ít vấn đề. Vì thế, một chuyên gia cho rằng sẽ cần phải có một định chế trung gian thực hiện công tác này, nếu muốn thực hiện, chắc chắn NHNN sẽ phải xem xét sửa đổi Thông tư 03/2023/TT-NHNN, trong đó cho phép ngân hàng mua trái phiếu của doanh nghiệp có nợ xấu tại các TCTD trong vòng 12 tháng gần nhất trước thời điểm TCTD mua TPDN.

Theo chuyên gia, Nghị định 08/2023 có hiệu lực đến hết 2023. Vì vậy, nếu không có giải pháp mới hay không có văn bản cho phép kéo dài thời hạn các quy định tại Nghị định 08/2023, cụ thể đến hết 2024, thì doanh nghiệp vẫn sẽ loay hoay giữa tái cấu trúc dòng tiền trả nợ và chưa thể tháo gỡ áp lực thanh khoản.