Bích Ngọc ·
29 tuần trước
 9223

Sau lùm xùm ‘gửi tiết kiệm thành bảo hiểm’, công ty bảo hiểm có động thái mới?

Sau sự cố “gửi tiết kiệm thành bảo hiểm” thì mới đây các công ty bảo hiểm nhân thọ đã có động thái mới có thể coi là góp phần minh bạch hóa sản phẩm.

Nhìn vào số liệu của Tổng cục thống kê cho thấy, quý 3/2023 tổng doanh thu phí bảo hiểm (gồm nhân thọ và phi nhân thọ) đạt 52.900 tỷ đồng (giảm 10% so với cùng kỳ 2022). Quý trước đó,  so với cùng kỳ tổng doanh thu phí bảo hiểm cũng đã giảm hơn 3% (đạt 61.300 tỷ đồng).

Lũy kế 9 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 165.600 tỷ đồng (giảm gần 7% so cùng kỳ 2022). Đây là lần đầu sau gần chục năm, doanh thu bảo hiểm 9 tháng sụt giảm.

Chủ yếu mức giảm doanh số đến từ mảng bảo hiểm nhân thọ - mảng chiếm 70% doanh thu toàn thị trường. Nửa đầu năm 2023, mảng phi nhân thọ vẫn tăng trưởng nhẹ so với cùng kỳ 2022 (còn tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm hơn 6.700 tỷ đồng). Một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đầu ngành đã ghi nhận lãi sau thuế 6 tháng đầu năm nay giảm từ 30% đến 40%.

Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có động thái mới

Mới đây, AIA đã phát thông báo đến khách hàng bổ sung thành tố vào tên các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ. AIA cho biết, việc bổ sung này có mục đích tuân thủ các quy định hiện hành của Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 và các văn bản hướng dẫn liên quan, cùng với đó giúp khách hàng hiểu rõ về đặc tính các sản phẩm bảo hiểm.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, việc bổ sung thành tố này áp dụng cho tên các sản phẩm bảo hiểm thuộc dòng bảo hiểm liên kết đầu tư. Theo đó, tất cả các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung, tên gọi cần có thành tố “bảo hiểm liên kết chung”. Và tất cả các sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị, tên gọi cần có thành tố “bảo hiểm liên kết đơn vị”.

Sau thông báo trên, 10 sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết đầu tư của AIA đã được đổi tên trên website và các sản phẩm truyền thông liên quan (“An Phúc Trọn Đời Ưu Việt” đã được định danh đầy đủ là “Sản phẩm bảo hiểm liên kết chung An Phúc Trọn Đời Ưu Việt”).

Bên cạnh đó, việc thay đổi này cũng được các doanh nghiệp khác thực hiện. Prudential đã gọi tên sản phẩm có thành tố như “Sản phẩm bảo hiểm liên kết chung PRU-AN TÂM TRỌN ĐỜI-Kế hoạch Học vấn”. Ngoài ra, Manulife, Dai-ichi Life… cũng hoàn tất việc thay đổi.

Bảo hiểm liên kết chung được tách thành hai phần chính bao gồm: bảo hiểm rủi ro và bảo hiểm đầu tư. Người tham gia bảo hiểm có thể đóng thêm phí bảo hiểm để tham gia vào quỹ liên kết chung. Tuy vậy, đúng theo quy định thì mức phí này không được vượt quá 5 lần mức phí bảo hiểm năm đầu (đóng định kỳ) và không quá 50% phí bảo hiểm lần đầu (đóng 1 lần).

Quyền lợi của bảo hiểm liên kết chung được tách bạch riêng biệt về loại bảo hiểm rủi ro và chi phí quyền lợi đầu tư.

Người tham gia bảo hiểm được quyền hưởng toàn bộ kết quả đầu tư từ các quỹ liên kết chung. Doanh nghiệp bảo hiểm luôn thực hiện thông báo cho khách hàng về các thông tin hoạt động của quỹ liên kết chung.

Cơ cấu phí và quyền lợi của bảo hiểm liên kết đơn vị tách bạch giữa bảo hiểm rủi ro và phần đầu tư. Người mua bảo hiểm có thể linh hoạt thỏa thuận phí bảo hiểm và số tiền trong hợp đồng.

Doanh nghiệp bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm đều được quyền thỏa thuận về mức độ quyền lợi bảo hiểm rủi ro theo đúng quy định. Người tham gia bảo hiểm cũng có quyền được lựa chọn các mức độ đầu tư phù hợp với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của mình.

Bên cạnh đó, nếu khi tham gia bảo hiểm, khách hàng không may mắn gặp tai nạn hoặc tử vong thì công ty bảo hiểm đó sẽ tiến hành chi trả lại toàn bộ giá trị đã cam kết trong hợp đồng.

Ông Doãn Thanh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị đã hoàn thành thanh tra hai doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ (AIA và Dai-ichi).

Sau lùm xùm “gửi tiết kiệm thành bảo hiểm”, khiến cho doanh thu sụt giảm, các công ty bảo hiểm nhân thọ đang cố gắng nghĩ ra mọi cách để lấy lại niềm tin của khách hàng. Hiện Bộ Tài chính đang thanh tra doanh nghiệp Manulife cùng một doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm, theo kế hoạch Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm. Qua đó có thể trả lại trong sạch cho những công ty bảo hiểm làm ăn uy tín, còn đối với những doanh nghiệp không kinh doanh đàng hoàng sẽ phải lo lắng bởi đợt thanh tra này.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6963045217088508/?