Có thể hủy hợp đồng và hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý
Chiều hôm qua (ngày 26/4), Công ty Manulife Việt Nam có thông cáo báo chí liên quan những “lùm xùm” về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Tâm An Đầu Tư giữa công ty này, Ngân hàng SCB và khách hàng.
Manulife Việt Nam cho hay, công ty này trong thời gian qua đã áp dụng quy trình đánh giá chủ động và nghiêm ngặt đối với từng khiếu nại của khách hàng, tuy nhiên phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng.
Theo Manulife, đối với một vài trường hợp mà Manulife tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái trong quá trình tư vấn, công ty này đã thực hiện biện pháp kỷ luật cứng rắn đối với các cá nhân có liên quan (bao gồm cả việc báo cáo tới các cơ quan chức năng).
Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: internet.
Manulife cũng cho biết, doanh nghiệp này cảm thông trước những khó khăn mà khách hàng của Ngân hàng SCB đã trải qua. Chính vì thế, Manulife Việt Nam sẽ liên hệ với các khách hàng của SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm Tâm An Đầu Tư đã gửi khiếu nại (trước ngày 30/4) để thảo luận giải quyết khiếu nại.
Đại diện Manulife cho hay, những cuộc thảo luận này là để đạt được một giải pháp công bằng cho cả hai bên, trong đó bao gồm việc hủy hợp đồng và hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý.
Kết quả giải quyết khiếu nại sẽ được xác định dựa trên đánh giá của Manulife Việt Nam gồm các yếu tố như: tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan, các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.
Manulife Việt Nam cho biết, mục tiêu của doanh nghiệp là hoàn thành các cuộc đối thoại với khách hàng và đạt được giải pháp vào khoảng ngày 30/6/2023. Trong những ngày tới, những khách hàng được mời đến để thảo luận về khiếu nại của họ sẽ nhận được thư mời từ công ty.
Người dân mong muốn lấy lại được tiền
Trước thông tin của Manulife Việt Nam, anh Trần Tước Lân (ở quận 6, TP.HCM) cho hay, anh là khách hàng tố cáo sản phẩm Tâm An Đầu Tư của Manulife liên kết với Ngân hàng SCB. Anh yêu cầu Manulife thực hiện đúng như cam kết để trả lại quyền lợi chính đáng cho khách hàng. Vì trên thực tế khách hàng không mua bảo hiểm nhân thọ và khách hàng muốn lấy lại tiền.
Theo Chị My (ở quận 6), chị cũng là khách hàng đã tố cáo sản phẩm Tâm An Đầu Tư. Chị My đã khiếu nại lên Manulife nhiều lần nhưng lại nhận được 3 đơn từ chối của doanh nghiệp này. Trong khi đó, chị My đã gửi hơn 10 danh mục bằng chứng để chứng minh những điều mình nói. Chị mong muốn được Manulife Việt Nam xử lý khiếu nại thỏa đáng và nhận lời xin lỗi công khai.
Chị Hương (ngụ quận 8) cũng cho hay, chị mua sản phẩm Tâm An đầu tư và đã khiếu nại lên Manulife 2 lần. Manulife vẫn không trả tiền mặc dù chị có bằng chứng chứng minh đầy đủ, không những thế còn yêu cầu chị đóng phí tiếp nếu không hợp đồng sẽ bị hủy.
Nhìn toàn thể luồng dư luận đang vây lấy ngành bảo hiểm, hầu như có một điểm chung đó là người tham gia bảo hiểm đang cảm thấy mình bị lừa khi có sự khác biệt quá lớn giữa những lời chào mời, hứa hẹn trong khâu tiếp thị, tư vấn sản phẩm với quyền lợi thực tế từ hợp đồng bảo hiểm.
Thực tế, tình trạng lập lờ thông tin trong các tài liệu tiếp thị sản phẩm cũng như thông tin tư vấn từ phía đại lý bảo hiểm đã và đang tồn tại. Người mua bảo hiểm đã không được tư vấn đầy đủ, hợp lý để có những hiểu biết cần thiết trước khi quyết định tham gia vào hợp đồng bảo hiểm. Nhiều khách hàng mua bảo hiểm đã phản ánh rằng họ chỉ nghe tư vấn về lợi nhuận mà không hề đề cập đến rủi ro.
Trước đó, hàng trăm khách hàng đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM để gửi đơn tố cáo về sản phẩm Tâm An Đầu Tư của Manulife Việt Nam và Ngân hàng SCB. Theo đó, những người tố cáo cho rằng họ đều được nhân viên Manulife và Ngân hàng SCB tư vấn sản phẩm Tâm An Đầu Tư là sản phẩm đầu tư mới, tiết kiệm có lãi suất cao. Tuy nhiên, sau này người dân mới phát hiện đó chính là hợp |
Theo Diễn đàn sự thật