Bích Ngọc ·
46 tuần trước
 9330

Một doanh nghiệp đã đạt được thỏa thuận với trái chủ về việc điều chỉnh kỳ hạn cho lô trái phiếu trị giá 1.500 tỷ đồng

Mới đây, CTCP Tập đoàn Xây dựng SCG (mã chứng khoán SCG) đã gia hạn thành công lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng được phát hành 31/12/2020.

Vào ngày 12/6 thông tin đã được công bố trên HNX, theo đó vào ngày 9/6, doanh nghiệp này và các trái chủ đã thông qua việc sửa đổi và bổ sung các điều khoản, điều kiện của lô trái phiếu mã SCGCH2023001. Lô trái phiếu trên trị giá 1.500 tỷ đồng, sẽ kéo dài kỳ hạn từ 36 tháng lên 60 tháng, tương đương sẽ chuyển thời gian đáo hạn từ 31/12/2023 sang 31/12/2025.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, lô trái phiếu này là lô trái phiếu duy nhất mà SCG đang lưu hành và được phát hành riêng lẻ thông qua đại lý là CTCP Chứng khoán VPS. Bản công bố thông tin phát hành cho hay, số tiền huy động được sử dụng với mục đích thực hiện nghĩa vụ của công ty với tổng thầu - CTCP Sunshine Marina Nha Trang theo các hợp đồng thi công xây dựng dự án Sunshine Marina Nha Trang, do CTCP Vinaminco Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Lô trái phiếu trên có tài sản đảm bảo gồm: 300 triệu cổ phần tại CTCP Sunshine Homes có tổng mệnh giá là 3.000 tỷ đồng cùng với các tài sản khác theo thỏa thuận của các bên. Trong đó, tài sản bảo đảm có thể được thay thế hoặc bổ sung theo quyết định của Chủ tịch HĐQT và/hoặc tổng giám đốc của tổ chức phát hành.

Về tình hình kinh doanh, SCG ghi nhận 131 tỷ đồng doanh thu trong quý 1/2023, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 70%. Trong khi đó, chi phí lãi vay, lãi trái phiếu lại tăng 182% (lên mức 110 tỷ đồng). Theo đó, doanh nghiệp này báo lỗ sau thuế hơn 5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gần 19 tỷ đồng và đánh dấu quý lỗ thứ hai liên tiếp.

Trước đó, trong quý 4/2022 công ty xây dựng trong hệ sinh thái của Sunshine Group lỗ ròng hơn 43 tỷ đồng, đây là lần đầu tiên từ khi thành lập. Năm 2022, SCG ghi nhận doanh thu hơn 1.600 tỷ đồng, so với năm trước giảm gần 40%. Lợi nhuận trước thuế giảm hơn 80% (chỉ còn hơn 25 tỷ đồng).

Tổng tài sản của SCG tại thời điểm 31/3/2023 đạt hơn 6.900 tỷ đồng, so với đầu năm giảm hơn 500 tỷ đồng. Theo đó, chiếm chủ yếu là các khoản phải thu ngắn hạn với 4.800 tỷ đồng và các khoản phải thu dài hạn với 1.500 tỷ đồng.

Trong khi đó, nợ phải trả ở mức 5.777 tỷ đồng, vay nợ chiếm hơn 3.500 tỷ đồng. Bên cạnh nợ trái phiếu, công ty này tại Ngân hàng VPBank còn đang có khoản nợ hơn 1.700 tỷ đồng.

Trong việc cơ cấu lại các khoản vay, hồi đầu tháng 6 vừa qua, SCG cũng đã đạt thỏa thuận với VPBank với việc kéo dài thanh toán nợ gốc thêm 12 tháng kể từ ngày đến hạn của từng khế ước nhận nợ.

Theo tìm hiểu, Xây dựng SCG là công ty chuyên phụ trách xây dựng các dự án của Sunshine Group, thực hiện thi công loạt dự án lớn của tập đoàn này gồm: Sunshine City Sài Gòn, Sunshine Diamond River, Sunshine Crystal River...

Được biết, ông Đỗ Anh Tuấn - Chủ tịch Sunshine Group từng là Chủ tịch HĐQT của SCG thế nhưng từ giữa năm 2022 ông đã xin từ nhiệm. Sau đó, được bổ nhiệm vào vị trí này là ông Đỗ Văn Trường - em trai ông Tuấn.

Bộ Tài chính mới đây đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp có trái phiếu phát hành riêng lẻ đáo hạn trong năm nay phải ưu tiên sử dụng mọi nguồn lực để thanh toán nợ gốc, lãi trái phiếu đến hạn cho nhà đầu tư theo đúng cam kết. Nếu trong việc cân đối nguồn thực hiện chi trả có khó khăn, doanh nghiệp phát hành phải chủ động đàm phán với nhà đầu tư để đưa ra được các biện pháp hài hoà, hợp lý, hiệu quả nhằm cơ cấu lại các khoản nợ trái phiếu, phương thức thanh toán sao cho phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy định của pháp luật (bao gồm cả việc thanh toán bằng các tài sản khác và kéo dài kỳ hạn).

Bên cạnh đó, về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ chế độ công bố thông tin, tiếp tục chủ động công bố thông tin, tình hình tài chính và hoạt động của doanh nghiệp để nhà đầu tư nắm bắt được đầy đủ thông tin chính thống về tình hình tài chính của doanh nghiệp...

Tạ Ngọc