Bích Ngọc ·
32 tuần trước
 9117

Ngân hàng Nhà nước trình chủ trương cơ cấu lại Ngân hàng SCB

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại SCB theo quy định.

Được biết, từ tháng 10/2022 Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) đã được đặt vào diện kiểm soát đặc biệt. Trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng cũng như đề xuất chủ trương của SCB và ban kiểm soát đặc biệt SCB, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại SCB theo quy định.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Được biết, đó là một trong những nội dung trong báo cáo của Chính phủ vừa gửi đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thực hiện một số nghị quyết giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay.

Nội dung của báo cáo cho biết, Ngân hàng Nhà nước đến nay đã trình và được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương chuyển giao bắt buộc đối với 4 ngân hàng được kiểm soát đặc biệt bao gồm: Ngân hàng Xây dựng (CBBank), Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng Đông Á (DongABank).

Ngân hàng Nhà nước hiện đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện các nội dung tiếp theo để trình Chính phủ phê duyệt phương án cơ cấu lại những ngân hàng nói trên theo trình tự, thủ tục quy định.

Với Ngân hàng SCB, dựa trên cơ sở báo cáo đánh giá tổng thể thực trạng và đề xuất chủ trương cơ cấu lại của SCB và Ban kiểm soát đặc biệt SCB, Ngân hàng Nhà nước đã trình Chính phủ xem xét, quyết định chủ trương cơ cấu lại nhà băng này theo quy định.

Các tổ chức tín dụng phi ngân hàng đang tích cực triển khai phương án cơ cấu lại đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu chủ trương, định hướng cơ cấu lại một số tổ chức tín dụng phi ngân hàng yếu kém để xây dựng phương án trình cấp có thẩm quyền.

Thẩm tra, cơ quan của Quốc hội cho rằng, việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng đủ điều kiện nhận chuyển giao bắt buộc (năng lực tài chính, quản trị, kinh nghiệm cơ cấu tổ chức tín dụng yếu kém) kéo dài, khó khăn do phụ thuộc lớn vào việc tự nguyện tham gia của các ngân hàng.

Các nhà băng cũng cần thời gian để thuyết phục cổ đông, đặc biệt là cổ đông chiến lược, nước ngoài đồng thuận tham gia nhận chuyển giao bắt buộc. Cơ chế, nguồn lực tài chính để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém còn nhiều bất cập, vướng mắc, thủ tục kéo dài.

Tại Nghị quyết 144 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng Tám trước đó, Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước tập trung xử lý các ngân hàng yếu kém, trong đó phải có báo cáo cấp có thẩm quyền về phương án xử lý Ngân hàng SCB trong tháng này, không để chậm trễ hơn.

Theo nội dung báo cáo, các ngân hàng thương mại nhà nước tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống các tổ chức tín dụng cả về quy mô vốn, tài sản, huy động vốn và tín dụng; tích cực tham gia hỗ trợ, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém và dành nguồn lực để hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng vay gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho việc thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa Agribank, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Tài chính giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc ban hành quyết định cổ phần hóa, thành lập Ban chỉ đạo cổ phần hóa ngân hàng này.

Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cổ phần tiếp tục tập trung củng cố, chấn chỉnh toàn diện trên các mặt tài chính, quản trị và hoạt động để nâng cao hiệu quả kinh doanh, năng lực cạnh tranh.

Theo tìm hiểu, SCB được thành lập dựa trên cơ sở hợp nhất 3 ngân hàng: Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Đệ Nhất (Ficombank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TinNghiaBank).

Vào tháng 10/2022, sau khi ghi nhận tình trạng người dân tới rút tiền ở nhiều chi nhánh, phòng giao dịch của SCB, ngân hàng này đã bị NHNN đưa vào diện kiểm soát đặc biệt. Đây là biện pháp nghiệp vụ nhằm hạn chế tác động tiêu cực đến ngân hàng và hệ thống tổ chức tín dụng.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6852634051462959/?