Bích Ngọc ·
42 tuần trước
 9352

Bộ Công an nói gì về vụ khách hàng tố cáo SCB và Manulife?

Đại diện Bộ Công an cho hay hiện cơ quan chức năng đang xác minh về việc có hay không việc lãnh đạo SCB chỉ đạo nhân viên ngân hàng tuyên truyền cho khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife.

Vào ngày 30/6, Bộ Công an đã tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác Công an 6 tháng đầu năm 2023. Theo đó, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an, chủ trì họp báo.

Về vụ hàng trăm người dân gửi đơn tố cáo Công ty TNHH Manulife Việt Nam và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) "hô biến" tiền gửi tiết kiệm của khách thành hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho hay, cơ quan chức năng tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của nhà đầu tư trong quá trình điều tra vụ án trên.

Khi tiếp nhận tố cáo và nghiên cứu, Thiếu tướng Thành cho biết, Cục C03 nhận thấy các hợp đồng chuyển từ sổ tiết kiệm sang gói bảo hiểm của Manulife đều rất minh bạch. Ở các hợp đồng đều có chữ ký của nhà đầu tư. Cục C03 đặt ra nhiều vấn đề để xác minh trước vấn đề này như: Có hay không việc lãnh đạo SCB chỉ đạo nhân viên ngân hàng tuyên truyền cho khách hàng chuyển từ tiền gửi tiết kiệm sang gói bảo hiểm? Có hay không việc nhân viên ngân hàng sử dụng "nghiệp vụ" để khiến người dân chuyển hợp đồng?...

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo Thiếu tướng Thành Cục C03 sẽ tiếp tục nghiên cứu, xác minh vụ việc trong thời gian tới. Tuy vậy, người dân cần tỉnh táo, không nên chỉ thấy lãi suất cao mà ký hợp đồng, trong khi chưa hiểu rõ những ràng buộc đằng sau thì không nên ký hợp đồng.

Trước đó, Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cho biết đã nhận được các đơn thư tố giác của một số công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) - đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam.

Trong đó, các đơn thư đồng loạt cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm. Từ đó, đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Một số người nộp đơn tố cáo cho hay, họ được tư vấn đầu tư gói "Tâm an đầu tư" và được cam kết sẽ sinh lợi nhuận cao. Tuy nhiên, sau đó lại phát hiện thực chất đây là hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, hoàn toàn không phải hợp đồng gửi tiết kiệm.

Đứng trước những ý kiến phản ánh của khách hàng, đại diện Manulife Việt Nam cho hay, hiện đơn vị này đã ghi nhận việc một số khách hàng không hài lòng với sản phẩm "Tâm An Đầu Tư" được phân phối thông qua đối tác là Ngân hàng SCB. Manulife cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc xử lý các yêu cầu của khách hàng, nhằm đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng và của công ty phù hợp với quy định của pháp luật và các quy tắc, điều khoản của hợp đồng bảo hiểm mà khách hàng đã ký kết với Công ty Manulife Việt Nam.

Manulife hiện đang xem xét giải quyết các yêu cầu của khách hàng một cách nghiêm túc, công bằng và thỏa đáng. Công ty này cũng cho biết sẽ không khoan nhượng cho bất cứ hành vi sai trái hoặc gian lận nào, và nếu phát hiện các hành vi này sẽ ngay lập tức chuyển đến cơ quan chức năng liên quan để xử lý.

Đầu tháng 5, đại diện Manulife cho hay đã tiến hành các buổi gặp mặt trực tiếp với khách hàng nộp đơn khiếu nại. Tuy vậy, những khách hàng thuộc diện được công ty xác nhận sẽ hoàn tiền cho biết họ phải ký giấy xác nhận kèm một số điều khoản. Trong đó, không có bất kỳ khiếu nại, khiếu kiện nào với Manulife, cũng không thực hiện bất kỳ hành động nào làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Manulife, kể từ ngày nhận được đủ số tiền hoàn lại.

Ngoài ra, khách hàng cũng phải cam kết không tiết lộ (dù trực tiếp hay gián tiếp) bất kỳ thông tin nào về nội dung trao đổi, các văn bản, thỏa thuận, email, tin nhắn, hình ảnh, ghi âm, ghi hình cuộc họp liên quan đến vụ việc giữa khách hàng và Manulife cho bên thứ ba bất kỳ nào (hoặc trên bất kỳ phương tiện truyền thông hoặc mạng xã hội).

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6599585196767847/?