Bích Ngọc ·
1 năm trước
 6981

Những “điểm sáng” trên thị trường trái phiếu liệu có giúp lấy lại niềm tin đã mất của nhà đầu tư?

Trong thời gian qua, thị trường trái phiếu Việt Nam có nhiều biến động nhưng trái phiếu của các ngành như bán lẻ, tiêu dùng, năng lượng, logistics,… vẫn là những điểm sáng trong việc minh bạch thông tin và thanh toán đúng hạn.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam thời gian gần đây phải đối mặt với nhiều biến cố lớn. Các trái phiếu riêng lẻ đã được các nhà đầu tư bán tháo, nhà đầu tư cũng ngần ngại trước các đợt phát hành trái phiếu mới của doanh nghiệp.

Sau khi xảy ra một số vụ án kinh tế liên quan đến trái phiếu của các công ty bất động sản, đã khiến các nhà đầu tư mang tâm lý hoang mang, lo lắng.

Cũng từ đó vô hình trung đã làm ảnh hưởng tới việc phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp khác, trong đó có các ngành luôn duy trì dòng tiền ổn định như tiêu dùng, bán lẻ, năng lượng, logistics,...

Những điểm sáng trên thị trường trái phiếu

Mới đây Công ty CP Cá Tầm Việt Nam đã mua lại gần 620 tỷ đồng trong số 718 tỷ đồng trái phiếu đang lưu hành của lô CTVCH2224001. Đây là lần thứ 3 trong tháng 2 doanh nghiệp này mua vào trái phiếu trước hạn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong ngành bán lẻ tiêu dùng, vào ngày 9/3 vừa qua CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) đã hoàn tất thanh toán 3.000 tỷ đồng trái phiếu đúng hạn. Đây là các trái phiếu phát hành năm 2020 và đáo hạn cùng ngày. Masan cũng ra thông báo đã mua lại 1.700 tỷ đồng trái phiếu trước hạn vào ngày 12/12/2022

Ngoài ra, Masan cũng liên tục thu hút thành công các khoản vay từ các định chế tài chính quốc tế với lãi suất hấp dẫn. Tháng 11/2022, Masan được giải ngân khoản vay 600 triệu USD, khoảng 15.000 tỷ đồng. Khoản huy động hợp vốn nước ngoài này có kỳ hạn 5 năm và có giá trị lớn trong lĩnh vực kinh tế tư nhân tại Việt Nam. Ngày 10/3/2023, Masan lại tiếp tục công bố hoàn tất chuỗi sự kiện giới thiệu cơ hội đầu tư vào gói tín dụng hợp vốn lên đến 650 triệu USD.

Masan Group là một trong hai doanh nghiệp phát hành trái phiếu thành công tháng 2 vừa qua, ngoài công bố thông tin đại chúng theo luật định, tập đoàn này cũng thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ về chiến lược kinh doanh với các nhà đầu tư. Đây là một trong những hoạt động quan trọng khi minh bạch thông tin và được coi là chìa khóa của mọi giải pháp thúc đẩy, lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Do đó, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ doanh nghiệp đó kinh doanh ra sao, "sức khỏe" tài chính thế nào khi quyết định đầu tư vào trái phiếu. Một trái phiếu lành mạnh sẽ thỏa mãn các điều kiện như: Doanh nghiệp phát hành có hoạt động kinh doanh hiệu quả, bền vững, thông tin minh bạch, đặc biệt là tài chính. Cùng với đó là có lịch sử tín dụng và điểm tín dụng tốt và lãi suất hấp dẫn, cạnh tranh.