Bích Ngọc ·
42 tuần trước
 9047

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhiều dự án bất động sản của Novaland và Hưng Thịnh đang được tháo gỡ

Tại họp báo Chính phủ vào tối ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho hay, hiện dự án bất động sản của Novaland, Hưng Thịnh tại Đồng Nai, Bình Thuận đang được Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, về tháo gỡ khó khăn cho bất động sản Tổ công tác của Thủ tướng đã làm việc trực tiếp với 6 địa phương, nhận được 108 kiến nghị của các doanh nghiệp và chuyển tới các UBND tỉnh, bộ, ngành trực tiếp tháo gỡ về thể chế.

Trong đó, tại Đồng Nai, 7 dự án lớn của Tập đoàn Novaland, Hưng Thịnh đã được Tổ công tác rà soát. Các dự án trên gặp vướng chủ yếu do không thuộc quy hoạch, không bố trí 20% quỹ đất cho nhà ở xã hội. Ông Văn cho biết, Tổ công tác đã đưa ra phương án tham mưu, trình và đã được Thủ tướng chấp thuận, làm cơ sở để thực hiện các bước tháo gỡ tiếp theo.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: NVL

Bên cạnh đó, Tổ công tác cũng tham mưu Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường xem xét và giải quyết vấn đề về giá, tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho dự án Novaland Phan Thiết tại Bình Thuận.

Còn ở TP HCM, ông Văn cũng cho biết Tổ công tác đã làm việc và giải quyết 30 kiến nghị về nhà ở xã hội, cải tạo nhà chung cư và quy hoạch. Với tỉnh Bình Thuận, liên quan đến Novaland, tổ công tác cũng đã tham mưu Thủ tướng giải quyết vấn đề giá đất, tiền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận sử dụng đất.

Theo ông, địa phương đã tích cực thực hiện chỉ đạo Thủ tướng. Tuy vậy, thời gian chưa nhiều cùng những khó khăn vướng mắc còn kéo dài do đó cần thời gian giải quyết.

Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, các dự án đầu tư bất động sản đang gặp ba vướng mắc lớn đó là thể chế, tổ chức thực hiện; vốn, thị trường trái phiếu và tín dụng. Trong đó, về thị trường vốn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành một loạt thông tư về cơ cấu thời gian trả nợ, phân loại nhóm nợ, mua bán trái phiếu, gói lãi suất 12.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua và doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội...

Theo ông, tháo gỡ cho dự án bất động sản cần được địa phương coi là nhiệm vụ cấp bách quan trọng, thẩm quyền cấp nào thì cơ quan đó phải xử lý quyết liệt.

Văn phòng Chính phủ mới đây vừa chuyển Bộ Xây dựng, thường trực tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án bất động sản để chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan xem xét, giải quyết kiến nghị của tỉnh Bình Thuận liên quan đến vướng mắc tại dự án NovaWorld Phan Thiet.

Được biết, dự án NovaWorld Phan Thiet với quy mô gần 1.000 ha và vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD chủ đầu tư là Công ty TNHH Delta - Valley Bình Thuận - công ty con của Novaland, tại xã Tiến Thành, TP Phan Thiết. Tỉnh Bình Thuận trong báo cáo đã nêu ra 5 vướng mắc và đề xuất cụ thể hướng giải quyết các vấn đề cần tháo gỡ.

Dự án đã được tỉnh cấp giấy chứng nhận lần đầu năm 2008, thay đổi lần thứ 5 vào năm 2014. Bình Thuận ban hành quyết định chủ trương đầu tư mới (thay thế cho hai quyết định trên) vào tháng 4/2019, giữ nguyên quy mô, nhưng mục tiêu thay đổi thành "Đầu tư khu biệt thự, khu phố thương mại để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án"; khu khách sạn cao cấp; kết hợp đầu tư các công trình thương mại, dịch vụ; sân golf, bungalow, nhà hàng...

Tuy vậy, Bình Thuận cho hay pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể về khái niệm, loại hình biệt thự để bán và kinh doanh theo vòng đời dự án. Do đó, tỉnh Bình Thuận nhận thấy việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án với mục tiêu và các loại hình nêu trên là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý.

UBND tỉnh cho biết, do chủ đầu tư đã ký khoảng 3.000 hợp đồng với khách hàng thế nên dự án, cũng như quyền lợi khách hàng và kinh tế xã hội địa phương sẽ bị ảnh hưởng rất lớn nếu hủy bỏ hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư. Quyết định chủ trương đầu tư cũng là căn cứ thực hiện các trình tự, thủ tục tiếp theo. Chính vì thế, tỉnh đề nghị Tổ công tác xem xét và thống nhất phương án cho giữ nguyên chủ trương đầu tư tại quyết định số 934 đã cấp vào tháng 4/2019.

Về những khó khăn của Novaland, mới đây tại phiên họp thường niên, Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn cho biết hiện đơn vị đang nỗ lực tái cấu trúc toàn diện và đã có những tín hiệu tích cực. Theo dự kiến, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sẽ phục hồi từ quý III. Ông Nhơn cũng cho hay, Novaland đang sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để bàn giao sản phẩm cho khách hàng và chọn các dự án có khả năng thanh khoản cao để đẩy nhanh pháp lý, nhằm bắt kịp đà hồi phục của thị trường.

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6595525427173824/?