Lâm Anh ·
1 năm trước
 1972

Tiêu dùng xanh – Đón Tết xanh (Bài 3) Thấy mùi già là thấy Tết

Cứ mỗi độ vào dịp cuối năm, nhiều nhà nô nức chuẩn bị một nồi mùi già để tắm tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới. Không biết từ bao giờ, đây đã thành tục lệ và nét văn hóa của người Việt.

Nét truyền thống đậm vị Tết của người miền Bắc

Ở miền Bắc, như một phong tục hằng năm nhiều người không dùng mùi già để ăn mà để nấu nước tắm, rửa mặt, xông người. Theo ông bà kể lại, việc tắm lá mùi già vào cuối năm là để xua tan những chuyện không vui trong suốt một năm qua và để đón những điều may mắn trong năm mới. Nhiều người nói tục này còn có tên gọi là “Tục tẩy trần đêm tất niên”.

Từ xa xưa, cứ đến chiều 30 Tết (hoặc 29 Tết) là người Việt lại mua lá mùi già về để nấu nước tắm

Việc tắm lá mùi già còn có nhiều tác dụng về sức khỏe như có thể điều trị chứng trầm cảm, căng thẳng, đau đầu. Ngoài ra, chúng còn có thêm công dụng giảm đau và chữa cảm mạo rất tốt. Đặc biệt, tinh dầu trong rau mùi chứa một lượng chất chống oxy hóa cao giúp làm sạch da và chống viêm.

Ngày nay cuộc sống bận rộn có thể khiến cho việc mua và đun nước tắm mùi già trở nên khó khăn hơn. Chính vì thế, với mong muốn góp phần giữ gìn nếp xưa, nét đẹp văn hoá của người Việt nên nước thơm mùi già là biện pháp thay thế rất hữu hiệu và đảm bảo người dùng có thể tận hưởng được hết các giá trị quý giá của việc tắm lá mùi. Thay vì phải đun nấu lích kích, chúng ta chỉ cần đổ vài nắp nước thơm mùi già hoà lẫn nước tắm là đã có chậu nước tắm “tẩy trần” thơm ngọt, tròn đầy hương Tết.

Nước thơm mùi già An Lành

Nước thơm mùi già An Lành là một sản phẩm chưng cất từ cây mùi già tươi được trồng tại vùng đất mang vẻ đẹp nguyên sơ, mộc mạc từ Lương Sơn, Hoà Bình.

Giống mùi được trồng là mùi tía có mùi thơm ngọt ngào, tần số cao.

Mùi già được trồng hoàn toàn không sử dụng phân thuốc hoá học, trước khi xuống giống đất được trộn với phân gà ủ hoai mục. Trong quá trình trồng, mùi được tưới nước sạch hàng ngày, tưới đạm cá vi sinh 2 lần suốt quá trình sinh trưởng nên rất an toàn để dùng cho cả gia đình, trẻ nhỏ và người già.

Vì được nuôi trồng đảm bảo vệ sinh nên rất an toàn cho trẻ nhỏ

Chị Trang – chủ Vườn An Lành bên thiên thần nhỏ của mình

Tinh dầu mùi già nguyên chất (có 1 lượng nhỏ trong nước đun cây mùi già) cũng là loại hương thơm tự nhiên có tần số cao vì vậy giúp thanh tẩy những năng lượng xấu của cơ thể, đưa con người gần gũi hơn với những rung động của cõi cao, tạo ra một sự khởi đầu may mắn.

Chúng ta có thể dùng nước thơm mùi già để lau đồ, tượng phật để tỏ lòng thành kính với ông bà tổ tiên. Bên cạnh đó, còn có thể xông tinh dầu mùi già bằng đèn xông tinh dầu, để hương thơm lan tỏa khắp gian nhà, mang lại không khí thịnh vượng cho gia đình.

Phong tục tắm nước mùi già vào ngày 30 Tết đã là một nét đẹp không thể thiếu

Nhà An Lành ngoài sản phẩm nước thơm mùi già còn có Hydrosol trầu không chưng cất từ lá trầu tươi dùng vệ sinh phụ nữ, nước súc miệng thảo mộc, toner hoa hồng/ hoa bưởi/ tía tô,… được nhiều người có xu hướng dùng sản phẩm xanh rất ưa thích.

Phương thức canh tác hoàn toàn tự nhiên

Vườn An Lành:

Fb: https://www.facebook.com/profile.php?id=100070915515700

Địa chỉ:  Xã Cư Yên, Lương Sơn, Hòa Bình

Sđt: 092 386 83 93