Bích Ngọc ·
47 tuần trước
 10310

Trong tháng 7 có hơn 1.600 mã trái phiếu doanh nghiệp dự kiến sẽ được đưa vào giao dịch trên hệ thống HNX

Được biết, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) đã triển khai xây dựng hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ, dự kiến vào tháng 7/2023 sẽ đưa vào giao dịch.

Theo HNX, trên nền tảng hệ thống giao dịch Core I5 đã xây dựng hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ theo chuẩn dữ liệu FIX 4.4, là chuẩn dữ liệu quốc tế về giao dịch, truyền nhận dữ liệu tài chính. Trước mắt, với các chức năng cơ bản của hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ, sẽ phục vụ 2 phân hệ (monitor và thành viên). Với phân hệ monitor sẽ bao gồm các chức năng vận hành thị trường; cài đặt các tham số của thị trường; quản lý thành viên, trái phiếu, tổ chức phát hành; thống kê và tính phí giao dịch. Còn đối với phân hệ thành viên sẽ có các chức năng đặt lệnh, tra cứu sổ lệnh, thống kê giao dịch...

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Lãnh đạo HNX cho hay, phương thức giao dịch TPDN riêng lẻ dự kiến áp dụng là giao dịch thỏa thuận thông qua các thành viên giao dịch. Hiện tại, HNX những bước cuối cùng đang được HNX hoàn thiện để đưa hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ vào hoạt động theo đúng quy định tại khoản 5, Điều 3 Nghị định 65/2020/NĐ-CP. Trong đó, những giao dịch TPDN riêng lẻ sẽ được thanh toán theo phương thức thanh toán tức thời theo từng giao dịch (tương tự phương thức thanh toán đang áp dụng trên thị trường chứng khoán phái sinh).

HNX cũng cho biết, sau khi hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ đi vào hoạt động chính thức, tại chuyên trang thông tin về TPDN riêng lẻ sẽ có hệ thống thông tin đầy đủ về toàn bộ các giao dịch TPDN riêng lẻ và thông tin về giao dịch TPDN riêng lẻ sẽ được công bố công khai. Khi đó, các cơ quan quản lý có thông tin đầy đủ và cái nhìn tổng thể hơn về TPDN riêng lẻ (từ khâu phát hành trên thị trường sơ cấp đến giao dịch trên thị trường thứ cấp). Nhà đầu tư được tiếp cận thông tin đầy đủ hơn đối với TPDN riêng lẻ cũng là để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Theo HNX dự kiến, sau khi khai trương hệ thống sẽ có hơn 1.600 mã TPDN riêng lẻ được đưa vào giao dịch.

Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cho biết, hiện đang phối hợp cùng các bên liên quan là HNX, thành viên lưu ký và ngân hàng thanh toán (sau khi UBCK lựa chọn ngân hàng này) tiến hành xây dựng hệ thống giao dịch đăng ký, lưu ký và thanh toán TPDN phát hành riêng lẻ. Ngoài ra, VSD cũng đang tiến hành rà soát những nội dung liên quan đến dự thảo Thông tư hướng dẫn việc đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền, chuyển quyền sở hữu, thanh toán giao dịch và tổ chức thị trường giao dịch TPDN chào bán riêng lẻ tại thị trường trong nước để cơ quan quản lý xem xét ban hành.

Theo VSD, đến nay tại VSD công tác chuẩn cho việc triển khai hoạt động đăng ký, lưu ký và thanh toán TPDN phát hành riêng lẻ đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

Các doanh nghiệp trong những năm gần đây huy động vốn thông qua hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ diễn ra khá sôi động, quy mô phát hành phát triển tương đối nhanh. Theo thống kê từ HNX, dư nợ TPDN riêng lẻ tăng (từ 6% GDP năm 2017 lên 12,6% GDP năm 2022), đáp ứng phần nào nhu cầu huy động vốn trung, dài hạn của doanh nghiệp cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng được điều hành thận trọng.

Tuy vậy, đã phát sinh nhiều hành vi vi phạm trong hoạt động phát hành TPDN riêng lẻ trong quá trình tăng trưởng quá nhanh của thị trường này. Sau các vụ đổ vỡ trái phiếu tại các doanh nghiệp, thị trường thứ cấp đang gần như bị “đóng băng”, trong khi thị trường sơ cấp, nhà đầu tư thì cũng mất nhiều niềm tin đối với thị trường này.

Chính vì vậy, hệ thống giao dịch thứ cấp trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) phát hành riêng lẻ được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản thị trường, giúp cơ quan quản lý, thành viên thị trường, công chúng đầu tư có thêm thông tin về thị trường từ sơ cấp đến thứ cấp.

Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6548998995159801/?