Bích Ngọc ·
1 năm trước
 7559

Tỷ lệ chậm trả trái phiếu tăng, Bộ Tài chính đã có các yêu cầu gì với các doanh nghiệp?

Tính tới ngày 17/4, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã ghi nhận có 89 tổ chức phát hành chậm thực hiện nghĩa vụ nợ trái phiếu doanh nghiệp, tổng giá trị là 113,14 nghìn tỷ đồng.

Hoạt động phát hành bước đầu sôi động trở lại

Mới đây, theo báo cáo về thị trường trái phiếu của FiinRatings, tình hình phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) đã cải thiện trở lại, tuy nhiên vẫn còn nhiều thách thức

Trước tình trạng tỷ lệ chậm trả trái phiếu tăng, Bộ Tài chính liên tục 'thúc' doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ thanh toán. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Theo đó, thị trường TPDN tháng 3 ghi nhận sự đảo chiều trong hoạt động phát hành với tổng cộng 13 lô trái phiếu, tổng trị giá đạt gần 18 nghìn tỷ VNĐ. Đáng chú ý chính là sự trở lại của các nhà phát hành bất động sản khi có tới 6 lô phát hành từ 5 nhà phát triển bất động sản có giá trị đạt 23,7 nghìn tỷ đồng.

Ngoài 12 lô TPDN riêng lẻ, có 1 lô trái phiếu phát hành ra công chúng từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan với giá trị 2 nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp này tính từ đầu năm đã phát hành tổng cộng 3 lô trái phiếu ra công chúng với tổng trị giá 3,5 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, so với tháng trước giá trị phát hành riêng lẻ trong tháng 3 đã tăng gấp 3 lần và tăng 2,08 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia FiinRatings, dù mức tăng theo tháng phản ánh hiệu ứng nền thấp, tốc độ tăng cùng kỳ có thể thấy tín hiệu đảo chiều và gia tăng trở lại trong hoạt động phát hành. Tuy vậy, chưa thể khẳng định thị trường sẽ sôi động trở lại ngay từ quý II mà sẽ cần phải theo dõi một số động thái từ phía nhà quản lý nhằm gỡ khó cho thị trường, cùng với đó phục hồi niềm tin của nhà đầu tư cá nhân.

Quy mô trái phiếu mua lại trước đáo hạn trong tháng 3 đạt gần 18 nghìn tỷ VNĐ (tăng 3 lần so với tháng trước và tăng gần 2,08 lần so với cùng kỳ năm 2022).

Tuy vậy, kể từ tháng 10/2022 đây vẫn là tháng đầu tiên quy mô mua lại thấp hơn quy mô phát hành, đánh dấu lần đầu tiên sau 5 tháng giá trị thị trường TPDN Việt Nam gia tăng kể từ thời điểm sau khi Nghị định 65 được ban hành. Đây được cho là tín hiệu tốt bước đầu cho vấn đề thanh khoản của các doanh nghiệp phát hành.

Áp lực đáo hạn lớn, tỷ lệ chậm trả tăng

Trong 9 tháng còn lại của năm 2023, tổng giá trị TPDN riêng lẻ đáo hạn được ước tính ở mức 220,77 nghìn tỷ VNĐ. Trong đó, các doanh nghiệp bất động sản có số dư trái phiếu sẽ đến hạn ở mức 93,2 nghìn tỷ VNĐ.

Tổng dư nợ trái phiếu riêng lẻ đáo hạn trong vào quý 2 ở mức 36,2 nghìn tỷ và 35,4 nghìn tỷ vào quý 3. Các con số trên lớn đáng kể so với tổng quy mô tín dụng phục vụ kinh doanh bất động sản cũng như năng lực tín dụng của doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

Các nhà phát triển bất động sản có doanh thu và lợi nhuận đã chậm lại từ quý 1/2022. Ở quý gần nhất, so với cùng kỳ doanh thu giảm 6,46% và lợi nhuận sau so với cùng kỳ lợi nhuận sau giảm 38,6%.

Môi trường kinh doanh bất lợi đã khiến cho tốc độ bán hàng các dự án bị chậm lại. Nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận lượng hàng tồn kho lớn đến từ các dự án đang xây dựng dở dang, số ngày tồn kho tăng gấp đôi từ khoảng 1.000-1.200 ngày (khoảng 3 năm) trước năm 2020 lên 2.484 ngày (gần 6 năm) vào cuối năm 2022.

Bên cạnh đó, trong năm qua chi phí tài chính tăng gấp nhiều lần cũng khiến lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp chỉ bằng 64,91% năm ngoái.

Chuyên gia FiinRatings nhận định, trong nửa đầu năm 2023 thị trường bất động sản nhà ở tiếp tục trầm lắng làm kéo dài giai đoạn kinh doanh khó khăn cho nhiều doanh nghiệp, cũng như làm suy giảm khả năng thực hiện nghĩa vụ nợ định kỳ sắp tới.

Nhìn vào số liệu của 50 doanh nghiệp bất động sản niêm yết cũng cho thấy tình hình tài chính chung có dấu hiệu giảm sút. Chỉ số Nợ vay/EBITDA đã tăng 1,53 lần, trong khi khả năng chi trả lãi vay cho thấy sự tương quan nghịch và so với năm 2021 giảm 1,78 lần.

Tỷ lệ chậm trả trái phiếu tiếp tục tăng, tính tới ngày 17/4, thị trường đã ghi nhận 89 tổ chức phát hành chậm thực hiện nghĩa vụ nợ TPDN với tổng giá trị là 113,14 nghìn tỷ VND, so với lần cập nhật gần nhất trước đây 1 tháng tăng 19,8%. Chủ yếu giá trị trái phiếu chậm trả đến từ các lô TPDN được tái cơ cấu kỳ hạn, tăng 2,12 lần sau 1 tháng và đạt 11,45 nghìn tỷ VND.

Doanh nghiệp cần phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm với nhà đầu tư

Trong bối cảnh hiện nay, thị trường trái phiếu chưa hết khó khăn, có nhiều doanh nghiệp chậm thanh toán, Bộ Tài chính đã liên tục có các yêu cầu đối với doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ cam kết với nhà đầu tư.

Trong thông tin mới nhất phát đi hôm qua (ngày 19/8), Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp cần: Nâng cao năng lực tài chính, cơ cấu lại nguồn vốn phù hợp với hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đảm bảo có đủ nguồn lực để duy trì ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, qua đó đảm bảo nguồn trả nợ gốc, lãi trái phiếu. Ngoài ra thực hiện đầy đủ quy định về công bố, công khai thông tin.

Doanh nghiệp cũng được Bộ Tài chính yêu cầu phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm với nhà đầu tư theo phương án phát hành đã được công bố, củng cố niềm tin của nhà đầu tư với doanh nghiệp. Chủ động sử dụng dịch vụ xếp hạng tín nhiệm và các hoạt động kiểm toán để tăng cường tính công khai, minh bạch từng bước giúp nhà đầu tư nhận thức rõ hơn về năng lực tài chính, khả năng thanh toán nợ của doanh nghiệp, cũng như các rủi ro liên quan để quyết định việc đầu tư trái phiếu.

Theo Facebook Tạ Ngọc/ DIỄN ĐÀN SỰ THẬT GROUP