Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1267

Vạn Phát Hưng bị xử phạt 140 triệu đồng nhưng vẫn thu về lãi cao đến từ trái phiếu

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng do vi phạm công bố thông tin.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng số tiền 140 triệu đồng vì hàng loạt sai phạm trong lĩnh vực chứng khoán. 

Được biết, công ty cổ phần Vạn Phát Hưng đã bị UBCKNN xử phạt 70 triệu đồng vì công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật.

Cụ thể, công ty Vạn Phát Hưng công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống công bố thông tin của UBCKNN, và trên trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM các tài liệu gồm: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 205 của UBND TP.HCM xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản đối với công ty; Báo cáo tài chính quý 2/2021 riêng và hợp nhất.

70 triệu đồng là số tiền công ty phải nộp phạt do công bố thông tin không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. Như vậy, tổng mức phạt mà Vạn Phát Hưng phải nộp là 140 triệu đồng.

Được biết, Vạn Phát Hưng mới được kinh doanh bất động sản sau khi bị đình chỉ do vi phạm về đất đai tại Nhơn Đức, Nhà Bè, TP.HCM.

Trước đó, Vạn Phát Hưng đã bị UBND TP.HCM xử phạt hành chính 300 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh bất động sản trong vòng 12 tháng kể từ ngày 2/6/2021 do vi phạm về việc bán sản phẩm liên quan đến dự án này khi chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận đủ điều kiện bán bất động sản hình thành trong tương lai.

Vạn Phát Hưng cho biết, công ty đã hoàn thành việc nộp phạt và khắc phục vi phạm trên. Vạn Phát Hưng có thể thu hẹp quy mô hoạt động trong vòng 12 tháng do án phạt. Tuy vậy, theo lãnh đạo công ty điều này không ảnh hưởng đến việc công ty thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến việc triển khai các dự án mới. 

Về Khu dân cư Nhơn Đức, theo quyết định ngày 25/7/2015 Vạn Phát Hưng được UBND TP HCM giao làm chủ đầu dự án  này với quy mô hơn 9,3 ha tại xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè.

Theo kết luận thanh tra của Thanh tra TP HCM, Vạn Phát Hưng đã nhận chuyển nhượng đất lúa trước khi được chấp thuận địa điểm đầu tư; đầu tư xây dựng công trình trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất trên thực địa; thi công xây dựng các công trình hạ tầng và móng cọc nhà (có diện tích xây dựng được quy hoạch trên 500m2) không có giấy phép xây dựng trong quá trình thực hiện dự án.

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet.

370 nền đất có móng cọc tại dự án đã bị chủ đầu tư bán khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Không chỉ thế, Vạn Phát Hưng cũng bàn giao nhà ở để đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu; chuyển nhượng 16 nền đất có diện tích chuyển nhượng nhiều hơn diện tích thửa đất được cấp GNCQSDĐ; chưa thực hiện xây dựng trường tiểu học, công viên cây xanh,...

Theo Tri thức & Cuộc sống, Vạn Phát Hưng chưa xây dựng trường tiểu học để phục vụ cộng đồng dân cư; chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị… để lập hồ sơ hoàn công và bàn giao cho địa phương quản lý; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất dự án...

Thanh tra TP. HCM cho biết, trách nhiệm chính và trực tiếp thuộc về đại diện theo pháp luật của Vạn Phát Hưng. Trách nhiệm trong giám sát, kiểm tra, quản lý Nhà nước thực hiện dự án thuộc về lãnh đạo UBND xã Nhơn Đức, lãnh đạo UBND huyện Nhà Bè, lãnh đạo Thanh tra Sở Xây dựng và lãnh đạo các Sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính được phân công tại thời kỳ có liên quan.

Về nghĩa vụ nộp thuế, chủ đầu tư dự án chậm kê khai hoặc không kê khai nộp thuế, không thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đúng quy định. Trách nhiệm này sẽ thuộc về đại diện theo pháp luật của Vạn Phát Hưng và lãnh đạo Chi cục thuế huyện Nhà Bè, Chi cục thuế quận 7 và lãnh đạo Cục thuế TP. HCM được phân công tại thời kỳ có liên quan.

Từ những sai phạm tại dự án trên, Thanh tra TP. HCM kiến nghị và đã được Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất kết luận chỉ đạo Vạn Phát Hưng khắc phục, chấp hành nghiêm các quy định pháp luật liên quan, thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai, tiền sử dụng đất, các khoản thuế…

Bị đình chỉ kinh doanh bất động sản 12 tháng, Vạn Phát Hưng (VPH) vẫn lãi rất cao

Trong BCTC quý 4/2021 và luỹ kế cả năm 2021, được biết riêng quý 4 doanh thu thuần đạt 149 tỷ đồng so với cùng kỳ tăng 86%. Giá vốn hàng bán tăng ít hơn mức tăng của doanh thu nên lãi gộp đạt hơn 85 tỷ đồng cao gấp 2,6 lần cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý hoạt động tài chính mang về doanh thu gần 64 tỷ đồng trong đó chủ yếu đến từ lãi trái phiếu.

Mặc dù chi phí bán hàng tăng cao từ 654 triệu đồng lên 14 tỷ đồng và hoạt động khác lỗ 5,7 tỷ đồng. Nhờ lãi gộp lớn nên kết quả Vạn Phát Hưng có lãi sau thuế hơn 82 tỷ đồng, cao gấp 59 lần quý 4/2020.

Theo giải trình từ phía công ty nguyên nhân lợi nhuận tăng cao là do sau thời gian giãn cách công ty đã hoàn tất việc chuyển nhượng 55% cổ phần tại CTCP Đầu tư TMDV An Hưng cho Công ty TNHH Lotte Land, thu về 63 tỷ đồng lợi nhuận chuyển nhượng cổ phần. Bên cạnh đó công ty con của VPH là CTCP TMDV DL C.T.C cũng ghi nhận lơn 60% doanh thu dự án CTC đã đem về cho công ty nguồn lợi nhuận đáng kể.

Công ty cổ phần Vạn Phát Hưng tiền thân là Công ty TNHH Vạn Phát Hưng được thành lập vào ngày 9/9/1999 bởi hai thành viên là ông Võ Anh Tuấn và ông Trần Văn Thành. Công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, từng được biết đến là một “đại gia” trong giới đầu tư địa ốc với hàng loạt dự án bất động sản đình đám do doanh nghiệp này tham gia đầu tư như: Khu dân cư Phú Mỹ, Khu dân cư Phú Xuân, Khu dân cư Nhơn Đức, Khu phức hợp La Casa, dự án Tulip Tower, dự án chung cư Hoàng Quốc Việt, khu căn hộ Phú Mỹ Thuận, Khu dân cư Sài Gòn Mới,...