Bích Ngọc ·
1 năm trước
 10522

Có nguồn tiền dồi dào đến từ khách hàng mua bảo hiểm, Manulife Việt Nam chi hơn 60.000 tỷ để mua trái phiếu?

Dựa vào báo cáo thường niên của Vinamilk có thể thấy, ở thời điểm cuối năm 2022 Manulife là 1 trong 20 cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này, sở hữu 8,62 triệu cổ phiếu, có giá trị thị trường gần 660 tỷ đồng.

Hiện tại trước lùm xùm xoay quanh câu chuyện của khách hàng là diễn viên Ngọc Lan, Manulife Việt Nam đang là cái tên gây nhiều chú ý.

Được biết đây là một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên hoạt động tại thị trường Việt Nam. Hiện Manulife Việt Nam có 100% vốn thuộc sở hữu của Tập đoàn Tài chính Manulife, trụ sở tại Canada.

Tính đến cuối năm 2022, với quy mô tài sản hơn 106.000 tỷ đồng, tại thị trường Việt Nam Manulife Việt Nam là một trong 3 doanh nghiệp lớn nhất ngành bảo hiểm nhân thọ. Theo đó, công ty này đang phục vụ hơn 1,5 triệu khách hàng với mạng lưới 80 văn phòng trên khắp cả nước. Thời gian gần đây, Manulife Việt Nam liên tục dẫn đầu thị trường về doanh thu và thị phần thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Nhìn vào khối lượng tiền rất lớn từ khách hàng, các công ty bảo hiểm nói chung và Manulife Việt Nam nói riêng có thể gọi là những “tay to” trên thị trường tài chính.

Dựa vào BCTC hàng năm của Manulife Việt Nam có thể thấy, doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán Việt Nam tham gia khá tích cực.

Từ năm 2015-2016, doanh nghiệp này chỉ nắm hai mã bluechip là VNM của Vinamilk và GAS của PV Gas với giá trị chỉ vào khoảng vài chục tỷ (trong khi tổng giá trị tiền và tương đương tiền nắm giữ là hàng ngàn tỷ đồng), tuy nhiên đến năm 2017, Manulife Việt Nam đầu tư mạnh hơn vào chứng khoán với giá trị danh mục vượt hơn 1.100 tỷ đồng.

Trong giai đoạn 2015-2022, tốc độ tăng trưởng của giá trị danh mục đầu tư cổ phiếu ghi nhận tăng trung bình 70%/năm, đặc biệt tăng bằng lần trong 2 năm thị trường tăng nóng là 2020-2021. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng thay đổi khẩu vị và chấp nhận rủi ro hơn, dự phòng giảm giá hàng năm vào mức hàng trăm tỷ.

Đến cuối năm 2022, danh mục cổ phiếu theo giá gốc đầu tư của Manulife Việt Nam ghi nhận hơn 7.876 tỷ đồng (gần gấp đôi lượng tiền mặt và trích lập dự phòng 840 tỷ đồng).

Theo báo cáo thường niên của Vinamilk có thể thấy Manulife là 1 trong 20 cổ đông lớn nhất của doanh nghiệp này tại thời điểm cuối năm 2022, sở hữu 8,62 triệu cổ phiếu, có giá trị thị trường đến gần 660 tỷ đồng.

Nguồn ảnh: Internet.

Giá trị đầu tư chứng khoán và dự phòng của Manulife Việt Nam (tỷ đồng). Nguồn ảnh: Internet.

Không chỉ thế, trong giai đoạn 2021-2022, Manulife Việt Nam không đứng ngoài sóng trái phiếu doanh nghiệp mà cũng tham gia đầu tư loại hình này, khác với những năm 2015-2020, Công ty chỉ đầu tư trái phiếu Chính phủ (lãi suất không cao nhưng đi kèm là tính rủi ro cũng thấp).

Tính tới thời điểm 31/12/2022, trái phiếu doanh nghiệp Manulife Việt Nam nắm giữ trong ngắn hạn có giá trị 1.505 tỷ đồng (gấp đôi cùng kỳ). Trái phiếu dài hạn (gồm trái phiếu chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp) lên đến 60.680 tỷ đồng.

Trước những lùm xùm liên quan đến vấn đề bảo hiểm hiện nay, Bộ Tài chính đề xuất toàn bộ nội dung tư vấn sản phẩm bảo hiểm, nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải được ghi âm và lưu tại tổ chức tín dụng trong thời hạn ít nhất 5 năm để đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia bảo hiểm qua kênh ngân hàng, dự thảo thông tư hướng dẫn một số điều và biện pháp thi hành Luật kinh doanh bảo hiểm đang được lấy ý kiến...

Theo đó, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra độc lập nội dung cung cấp thông tin và tư vấn của nhân viên tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trước khi quyết định phát hành hợp đồng đối với các sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư. Trong đó, phải có nội dung để kiểm tra việc khách hàng tham gia sản phẩm bảo hiểm là trên cơ sở tự nguyện.

Nhằm đảm bảo chất lượng tư vấn bảo hiểm của các nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, doanh nghiệp bảo hiểm phải thực hiện kiểm tra định kỳ, kịp thời phối hợp với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài để kiểm tra, rà soát, xử lý các khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc tư vấn của nhân viên của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và xử lý vi phạm nếu có.