Bích Ngọc ·
1 năm trước
 7410

Cần lưu ý những gì trước khi đặt bút ký hợp đồng bảo hiểm?

Theo các chuyên gia, hiện tại bản chất của bảo hiểm nhân thọ đang bị “bóp méo” cũng một phần do những tư vấn viên không có tâm, làm sai lệch bản chất của loại hình bảo hiểm này.

Thời gian qua, trước nhiều thông tin gây bức xúc bởi một số vấn đề liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, đã có nhiều ý kiến trái chiều. Trong đó, có nhiều ý kiến cho rằng phía khách hàng cần tìm hiểu kỹ về bảo hiểm nhân thọ để đảm bảo về quyền lợi của mình. Bên cạnh đó, phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng cần phải chú trọng việc đào tạo tư vấn viên để đáp ứng đúng quyền lợi của khách hàng và bảo vệ uy tín của doanh nghiệp.

Những lưu ý khi chọn khi mua bảo hiểm

Theo chị Phạm Hoa (ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) cho hay, có nhiều người mua và ký hợp đồng BHNT do tin tưởng tư vấn quen mà không lường hết những phát sinh, rắc rối về sau. Chị Hoa cũng từng mua bảo hiểm được hai năm nhưng sau đó đã phải đề nghị hủy hợp đồng. Nguyên nhân là do khi chị Hoa nằm viện, mặc dù có giấy xác nhận của bệnh viện nhưng khi nộp yêu cầu chi trả thì công ty đòi hỏi rất nhiều giấy tờ, thủ tục, có những giấy tờ khó mà kiếm được.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Trong khi đó, bà NTL (ở Hà Tĩnh) cho biết, cho đến nay gia đình bà đã mua bốn hợp đồng bảo hiểm với tính chất và trị giá khác nhau. Khi được tư vấn, bà quan tâm nhiều nhất đến bốn yếu tố: Thời gian phải đóng phí, mức phí mỗi năm, số năm được bảo vệ, các điều khoản loại trừ. Các hợp đồng bảo hiểm cho đến hiện tại không gây phiền toái gì mà được công ty chăm sóc chu đáo.

Theo TS Bùi Thị Hằng Nga - giảng viên khoa Luật kinh tế Trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM), bản chất bảo hiểm là một phương thức hoán chuyển rủi ro khá hiệu quả. Thế nhưng, sản phẩm bảo hiểm nhân thọ hiện đang bị “bóp méo” bởi nhiều nguyên nhân. Trong đó, vấn đề quan trọng nhất có lẽ là trường hợp các tư vấn viên (hay đại lý) cố tình tư vấn sai hoặc tư vấn nhập nhằng để làm cho người tham gia bảo hiểm hiểu nhầm. Cho đến khi không may xảy ra sự kiện bảo hiểm, người mua bảo hiểm không nhận được lợi ích như tư vấn nên họ cảm thấy bị lừa.

TS Hằng Nga cho biết, người mua cần chú ý khi mua bảo hiểm. Đầu tiên, khách hàng cần tìm hiểu để am hiểu về bảo hiểm và nhu cầu của mình, từ đó lựa chọn sản phẩm bảo hiểm trên vô vàn sản phẩm bảo hiểm của nhiều công ty bảo hiểm trên thị trường.

Thứ hai, điều quan trọng phải chọn tư vấn viên, đại lý bảo hiểm có tâm. Những người tư vấn cần đứng từ góc nhìn của khách hàng, cùng với đó là tư vấn hết tất cả khía cạnh, đưa ra được hết tất cả ưu điểm, nhược điểm của các sản phẩm bảo hiểm. Từ đó để khách hàng có cảm nhận an tâm và không có cảm giác bị đánh tráo khái niệm, không có cảm giác bị lừa.

Những vấn đề nào dễ khiến gây tranh chấp bảo hiểm?

Về thực trạng đang tồn tại trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ hiện nay, theo chuyên gia bảo hiểm Lê Thị Kim Ngân, việc bảo hiểm xảy ra nhiều nhất liên quan đến việc chi trả bồi thường bảo hiểm, trong đó có nhiều trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm từ chối chi trả cho khách hàng.

Theo bà Ngân, việc doanh nghiệp từ chối chi trả bồi thường ngoài lý do sự kiện bảo hiểm rơi vào điều khoản loại trừ thì nguyên nhân từ chối có thể liên quan đến việc khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ kê khai trung thực, khai báo cập nhật thông tin. Điều này cũng một phần có liên quan đến những vi phạm về nghiệp vụ của tư vấn viên như: cố tình tư vấn sai, giả mạo chữ ký khách hàng, làm giả thông tin khách hàng.

Theo luật sư Lê Nguyên Hòa, các doanh nghiệp bảo hiểm cần nâng cao đào tạo nghiệp vụ, kiến thức bảo hiểm và đạo đức của tư vấn viên bảo hiểm nhằm đảm bảo quyền lợi của khách hàng và uy tín của công ty. Bên cạnh đó, công ty bảo hiểm cần yêu cầu tư vấn viên trong khi tư vấn cần lưu file ghi âm nội dung tư vấn với khách hàng. Ngoài ra, khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp phải thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của mình theo quy định tại khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022. Giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn khách hàng sử dụng các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe kèm theo là cần thiết thế nên việc chăm sóc khách hàng sau dịch vụ là không thể thiếu.

Cũng theo luật sư Hòa, hiện nay thực trạng đào tạo ở nhiều doanh nghiệp bảo hiểm là đối phó. Trong đó, thời gian đào tạo ngắn, không truyền đạt hết thông tin về sản phẩm. Chính luật sư cũng từng nói chuyện với nhiều tư vấn viên, khi nhân viên bị đặt câu hỏi về giới hạn trách nhiệm bảo hiểm thì không trả lời được.

MVI Life: Diễn viên Ngọc Lan đồng ý điều chỉnh hợp đồng

Mới đây, Công ty TNHH BHNT MVI (MVI Life) đã có văn bản thông tin việc diễn viên Ngọc Lan đồng ý điều chỉnh hợp đồng.

MVI Life cho biết, công ty đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với khách hàng và luật sư của khách hàng, cùng với đó tích cực tiếp nhận phản hồi, lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

Theo MVI Life, Công ty TNHH BHNT Aviva Việt Nam thay đổi tên sang MVI Life được Bộ Tài chính phê duyệt vào ngày 7/6/2022. Việc thay đổi tên công ty cũng không làm ảnh hưởng đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng.