Sơn Lâm ·
1 năm trước
 2635

Chân dung vị thuyền trưởng ứng dụng công nghệ sản xuất sợi len gỗ đầu tiên tại Việt Nam

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Phương Lâm - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Xây dựng & Nội thất Remak đã có những chia sẻ chân thành về hành trình kinh doanh của mình.

Anh Nguyễn Phương Lâm (sinh năm 1981) Chủ tịch Công ty Remak kiêm Viện trưởng Viện Phát triển & Ứng dụng Vật liệu âm thanh (Bộ Khoa học & Công nghệ)

Sự trăn trở của người đầu tàu

Remak là cái tên đã quá quen thuộc trên thị trường vật liệu xây dựng với các dòng sản phẩm cách âm tiêu âm, cách âm, cách nhiệt, bảo ôn, chống cháy… Bên cạnh những thành công trong việc đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất để chủ động nguồn hàng và chất lượng sản phẩm, Remak còn đầu tư vào nghiên cứu – phát triển các vật liệu mới xanh, sạch và thân thiện với môi trường. Một trong những thành công của Remak tính đến thời điểm hiện tại đó là nghiên cứu, sản xuất và giới thiệu ra thị trường sản phẩm sợi len gỗ Woodlen™ Remak. Loại phụ kiện đóng gói hàng hóa, chống sốc, chống va đập – nứt vỡ cho các loại sản phẩm này có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, hoàn toàn thay thế được các loại phụ kiện đóng gói hàng truyền thống: xốp, nilon, bìa carton...

Đây là sản phẩm tiềm năng nhưng chưa được biết đến nhiều ở Việt Nam

Với tinh thần ham học hỏi và tìm tòi các sản phẩm mới, anh Lâm trong một lần tìm kiếm từ “sợi len gỗ” bằng tiếng Anh thì thấy một loạt bài viết về công dụng của sản phẩm này trong việc đóng gói hàng hóa. “Càng đọc tôi càng thấy đây là sản phẩm thú vị và tiềm năng. Nước ngoài đã và đang dùng rất hiệu quả trong việc chống sốc, bảo vệ hàng hóa, mang tính thẩm mỹ cao. Và quan trọng đó chính là giá thành khá rẻ, không đắt như các loại vật liệu đóng gói hay lót hàng truyền thống mà chúng ta hay dùng, giúp tiết kiệm chi phí cho người kinh doanh, an toàn với sức khỏe và môi trường. Nhưng Việt Nam mình lại chưa có bên nào làm về sản phẩm này. Vậy tại sao mình lại không phát triển nó ở Việt nam? Ý nghĩ đó thôi thúc tôi tìm hiểu về dây chuyền sản xuất sợi len gỗ, rồi đầu tư máy móc, công nghệ, tìm hiểu về nguồn gỗ nguyên liệu bền vững được trồng rừng công nghiệp. Đến ngày 15/6/2021, chúng tôi bắt đầu sản xuất mẻ len gỗ đầu tiên và đạt được thành công vì đã có quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, tỉ mỉ.” – anh Lâm chia sẻ.

Anh Lâm hy vọng có thể phát triển sản phẩm và đưa vào sản xuất, phục vụ người tiêu dùng Việt Nam

Vị thế của người tiên phong

Vì chưa có đơn vị nào ở Việt Nam sản xuất loại phụ liệu này, là những người tiên phong nên tất nhiên sẽ có khó khăn bước đầu trong việc giới thiệu sản phẩm mới với người tiêu dùng. Thị trường đóng gói hàng hóa Việt Nam vốn trước giờ chỉ quen với những sản phẩm đóng gói truyền thống từ ni lông, giấy rối, hạt nhựa, xốp… Thực tế là sau chỉ hơn 1 năm nghiên cứu sản xuất và giới thiệu sản phẩm ra thị trường, đến nay cũng đã được nhiều doanh nghiệp đóng gói quà tặng lớn trên cả nước lựa chọn và tin dùng. Vì vậy các khoảng thời gian giáp lễ Tết, dây chuyền luôn phải sản xuất liên tục để có đủ sản lượng len gỗ cung cấp cho khách hàng.

“Là nhà sản xuất sợi len gỗ Woodlen™ Remak, chúng tôi cũng rất vui khi sản phẩm của mình ngày càng xuất hiện nhiều trong các hộp quà, giỏ quà tặng và dần được các khách hàng trên cả nước biết đến. Chúng tôi lấy đó làm động lực để tiếp tục nghiên cứu cải tiến sản phẩm và đồng thời trong thời gian tới sẽ triển khai nhiều chương trình giới thiệu để lan tỏa đến nhiều người. Và không chỉ dừng lại ở Woodlen™ Remak, tương lai chúng tôi sẽ còn tiếp tục nghiên cứu và phát triển thêm nhiều sản phẩm xanh – sạch mới nữa để phục vụ cộng đồng, đáp ứng xu hướng “tiêu dùng xanh - sản xuất xanh” ngày một phổ biến trên thị trường hiện nay. Hy vọng sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất ở nước ta nghiên cứu và sản xuất ra các mặt hàng, sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường, giảm các nguy cơ và tác hại đến sức khoẻ con người.”

Sợi len gỗ Woodlen™ Remak

Đây là loại phụ liệu hình thành từ những cánh rừng gỗ quế, gỗ thông công nghiệp xanh mướt ở nước ta cùng khát vọng của Remak trong việc khởi đầu cuộc cách mạng cấp tiến về bao bì xanh. Sợi len gỗ Woodlen™ do Remak tự sản xuất đảm bảo 100% nguồn gốc thiên nhiên, mang mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng của gỗ.

Khi cần chống sốc để vận chuyển, hoặc trang trí quà tặng, đặc biệt là giỏ quà Tết, lẵng trái cây, hộp mỹ phẩm, hộp rượu, hộp đựng trang sức, trang phục, đồ thủy tinh, gốm sứ, các kiện hàng thiết bị, linh kiện điện tử, công nghệ..., len gỗ Woodlen™ Remak có tác dụng cố định, ngăn va đập và gia tăng vẻ đẹp thẩm mỹ cũng như giá trị và đẳng cấp sang trọng của món đồ. Với thực phẩm, chúng giữ ẩm để bảo vệ trái cây, rau củ, hải sản tươi ngon hơn, không lo dập nát, thâm màu, hư hỏng...

Để phục vụ nhu cầu của ngành vật liệu xây dựng, Công ty đã dùng sợi len gỗ Woodlen™ Remak trộn với xi-măng và nước theo tỷ lệ nhất định để tạo ra các tấm len gỗ tiêu âm mang lại hiệu quả hấp thụ âm thanh cực tốt cũng như tính thẩm mỹ cao.

Woodlen™ Remak kết hợp với sáp ong còn tạo ra sản phẩm bùi nhùi nhóm lửa vừa dễ bắt cháy, thời gian cháy lâu, lại đảm bảo an toàn, vệ sinh sạch sẽ và rất tiện lợi.

Bên cạnh đó, Woodlen™ Remak còn được dùng để làm lớp phủ giữ ẩm cho đất, giảm tình trạng bay hơi nước, chống xói mòn, dùng trong ngành trồng dâu tây, trồng nấm. Hoặc dùng làm chất độn chuồng, lót chuồng gia súc, thú cưng… mang lại không gian sống sạch sẽ cho vật nuôi, giảm nguy cơ mắc các bệnh về ký sinh trùng, giúp vật nuôi khỏe mạnh hơn.

Đặc biệt, Woodlen™ Remak có thể tự phân hủy sinh học và làm chất bón dinh dưỡng cho cây trồng nên được coi là phương thức đóng gói xanh của tương lai.